Thuyết trình của chuyên gia NXB Springer (Singapore)

Thứ tư - 03/04/2019 09:21
Ngày 03/4/2019, GS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng các cán bộ, giảng viên Nhà trường đã lắng nghe bài thuyết trình của bà Alexandra Westcott Campbell (Biên tập viên KHXH&NV) về công tác xuất bản tại NXB Springer.
Thuyết trình của chuyên gia NXB Springer (Singapore)
Thuyết trình của chuyên gia NXB Springer (Singapore)

Springer là một công ty xuất bản toàn cầu được thành lập năm 1842 với tên gọi Springer-Verlag. Tới năm 2015, Springer được sáp nhập vào Springer Nature. Với đội ngũ nhân viên trên 13.000 người từ 50 quốc gia trên thế giới, hàng năm Springer xuất bản 8.500 đầu sách và 2.500 tạp chí, cung cấp cơ sở dữ liệu khoa học mã nguồn mở với trên 550 tạp chí, thông qua hai nền tảng SpringerLink và Nature.com cho hơn 250 triệu nhà nghiên cứu/năm. Hầu hết các nhà khoa học được giải Nobel đều đã có công trình được đăng tại các tạp chí của Springer.

Bà Alexandra Westcott Campbell 

Springer nhận xuất bản nhiều loại công trình khác nhau như: sách chuyên khảo – là sách về một chủ đề hay nhóm chủ đề với độ dài khoảng 200 trang; tuyển tập chuyên đề - là tuyển tập nhiều chương sách có cùng một chủ đề và mang tính liên ngành; loạt sách - là tập hợp các sách chuyên khảo hay tuyển tập chuyên đề; các công trình tham khảo trọng điểm - là các bách khoa toàn thư, sổ tay, tập bản đồ được các chuyên gia có uy tín bình duyệt; cũng như các giáo trình và sổ tay. Đặc biệt, Springer còn xuất bản một dạng ấn phẩm chuyên biệt có tên SpringerBriefs, là tuyển tập các loạt sách trong một lĩnh vực khoa học đặc thù, có độ dài ngắn (tầm 50-125 trang) và sử dụng bìa mềm.

Các công trình mà Springer tiếp nhận cần có tính đột phá và mới mẻ, có nền tảng lý thuyết vững chắc cùng sức lan tỏa ở tầm khu vực/quốc tế, có sự liên quan tới một cuộc tranh luận trong ngành, được đề xuất một cách cẩn thận và có đối tượng độc giả rõ ràng. Trên hết, tác giả cần có một chương giới thiệu sách có tính thuyết phục, mà ở đó các mục tiêu của công trình được làm rõ.

Buổi thuyết trình có sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên Nhà trường

Quy trình đăng ký xuất bản sách tại Springer diễn ra một cách kỹ lưỡng và chi tiết. Tác giả sẽ lên ý tưởng, viết đề xuất bình duyệt sách (khoảng 2 tháng) và chờ kết quả bình duyệt từ Springer (2 tuần). Nếu được chấp nhận, tác giả sẽ ký hợp đồng xuất bản với Springer và viết bản thảo sách. Bản thảo khi được gửi tới Springer sẽ trải qua quá trình bình duyệt nghiêm ngặt (thường kéo dài 2 tháng) cho tới khi bản cuối cùng được tác giả hoàn thiện và gửi cho NXB. Springer sẽ biên tập và hoàn thiện khâu xuất bản trong khoảng 4 tháng (với bản điện tử) hoặc 6 tháng (với bản in).

Bà Alexandra Westcott Campbell khuyến khích các học giả, nhà nghiên cứu lựa chọn Springer để xuất bản. Springer đem lại nhiều lợi ích như cho phép xuất bản bằng cả hình thức in ấn và điện tử (với nhiều định dạng phong phú như PDF,HTML và ePub), khả năng lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu quả, khả năng xuất bản với nhiều ngôn ngữ khác nhau, độ phủ sóng rộng (thông qua kênh truyền của Springer như SpringerLink và các đối tác của Springer như Amazon, Google Books), khả năng trích dẫn và liệt kê chi tiết tới từng chương sách, độ tương thích cao với nhiều thiết bị điện tử như Ipad, Nook, Sony Reader. Ngoài ra, Springer cũng sẽ hỗ trợ tác giả quảng bá công trình qua các buổi hội thảo, tọa đàm, họp báo giới thiệu sách; các bài điểm và đánh giá sách trên báo, tạp chí; các video tóm tắt trực tuyến.

GS.TS Nguyễn Văn Kim khuyến khích các nhà khoa học của Trường ĐHKHXH&NV mạnh dạn xuất bản các công trình quốc tế

Tại buổi thuyết trình, bà Alexandra Westcott Campbell cũng điểm qua về quá trình thẩm định công trình của Springer, đưa ra một số gợi ý với việc viết bản thảo sách, hướng dẫn cách tối ưu hóa tiêu đề để tăng chỉ số trích dẫn (BCI), giới thiệu về các phương án xuất bản mã nguồn mở, giải đáp một số thắc mắc về ngôn ngữ và dịch thuật, chia sẻ một số kinh nghiệm về công bố và xuất bản quốc tế.  

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây