Toạ đàm về xây dựng và biên soạn lịch sử phát triển Trường

Chủ nhật - 07/06/2015 22:40
Ngày 6/6/2015, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức toạ đàm nhằm lấy ý kiến của đông đảo các giáo sư, nhà khoa học, nhà giáo lão thành về việc xây dựng và biên soạn cuốn sách giới thiệu lịch sử Trường ĐHKHXH&NV.
Toạ đàm về xây dựng và biên soạn lịch sử phát triển Trường
Toạ đàm về xây dựng và biên soạn lịch sử phát triển Trường

Tham dự toạ đàm có nhiều giáo sư, nhà khoa học, nhà giáo lão thành của Trường qua các thời kỳ như GS. Phan Huy Lê, GS. Vũ Dương Ninh, GS. Đinh Văn Đức, PGS. Lê Mậu Hãn...   

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và 20 năm ngày thành lập, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã trực tiếp chỉ đạo biên soạn và xuất bản cuốn sách giới thiệu về lịch sử Trường ĐHKHXH&NV. Cuốn sách phác hoạ lại quá trình xây dựng và phát triển của trường qua 4 giai đoạn: Giai đoạn Trường Đại học Văn khoa (1945-1956); Sự hình thành và lớn mạnh của các ngành khoa học xã hội và nhân văn trong Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1956-1975); Bước phát triển trưởng thành của các ngành khoa học xã hội và nhân văn (trong những năm 1976-1995) ở Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; Xây dựng và phát triển Trưởng ĐHKHXH&NV trong cơ cấu ĐHQGHN (1995-2015). Cuốn sách còn dành một chương để khái quát truyền thống, trình bày kinh nghiệm và định hướng phát triển Trưởng trong những năm tới.

Cuốn sách dự kiến không chỉ tái hiện lại chặng đường lịch sử 70 năm vẻ vang của Trường, gắn với các bước thăng trầm của lịch sử cách mạng và dân tộc Việt Nam qua các mốc thời gian và sự kiện tiêu biểu, mà còn đúc kết các giá trị cốt lõi và truyền thống tốt đẹp của một trường đại học đầu ngành về khoa học cơ bản. Những bài học kinh nghiệm mà cuốn sách rút ra không chỉ có ý nghĩa tổng kết chặng đượng xây dựng và phát triển đã qua, mà còn góp phần gợi mở các giải pháp đưa Trường trở thành trường đại học nghiên cứu tiên tiến của khu vực và quốc tế trong giai đoạn tới.

Tại toạ đàm, các thầy cô đã nhất trí ủng hộ chủ trương trên, khẳng định sự cần thiết phải biên soạn cuốn sách về lịch sử phát triển Trường nhân dịp kỷ niệm 70 năm truyền thống. Đề cương cuốn sách được đánh giá là chặt chẽ, logic, công phu, nhiều tư liệu quý. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị cần sửa chữa, bổ sung thêm những sự kiện, chi tiết nhằm phản ánh rõ nét, chính xác hơn lịch sử phát triển của Nhà trường qua từng giai đoạn, trong mối liên hệ, gắn kết chặt chẽ với lịch sử phát triển của nền khoa học giáo dục nước nhà sau cách mạng 1945.          

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây