Tin tức

Cảm xúc ngày ra trường...

Chủ nhật - 28/06/2009 04:35

Ngày 25/6/2009, hơn 1.110 sinh viên K50 chính thức được tốt nghiệp. Buổi lễ bế giảng đem lại cho mỗi người những cảm xúc thật đặc biệt, đầy ắp những niềm vui nhưng cũng vương vấn cả những băn khoăn lo lắng. Hãy nghe những tân cử nhân thổ lộ cảm xúc của mình và trải lòng về những dự định ấp ủ trong tương lai.

Ngày 25/6/2009, hơn 1.110 sinh viên K50 chính thức được tốt nghiệp. Buổi lễ bế giảng đem lại cho mỗi người những cảm xúc thật đặc biệt, đầy ắp những niềm vui nhưng cũng vương vấn cả những băn khoăn lo lắng. Hãy nghe những tân cử nhân thổ lộ cảm xúc của mình và trải lòng về những dự định ấp ủ trong tương lai.

* Mai K Đa - K50 CLC Triết học: Bỗng thấy mình thực sự trở thành người lớn

[img class="caption" src="images/stories/2009/06/28/mai%20k%20da.jpg" border="0" alt="Mai K Đa (ảnh do nhân vật cung cấp)" title="Mai K Đa (ảnh do nhân vật cung cấp)" width="160" height="240" align="right" ]

Hôm nay, em rất xúc động và hồi hộp. Em đã mong chờ ngày này lâu lắm rồi. Tại đây, trong hội trường lớn này, giữa rất đông những thầy cô giáo và các bạn cùng trang lứa, em bỗng thấy mình thực sự đã trở thành người lớn rồi. Cảm xúc rất khó tả, vừa muốn bước ra ngoài để bay nhảy, vừa muốn được quay trở lại tiếp tục gắn bó với mái trường này.

Có thể nói trong 4 năm học đại học, kỉ niệm đáng nhớ nhất với em là các mùa tình nguyện hè. Em đã cùng các anh chị, các bạn đi tình nguyện ở Hoà Bình, Hà Tây, Sơn La để giúp đỡ cuộc sống của bà con ở đó. Những chuyến đi đã rèn luyện cho em tính kỉ luật, tinh thần làm việc đồng đội, giúp em trưởng thành và nhận ra nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống này. Có đi tình nguyện, thấy cuộc sống nhiều bà con còn khổ lại càng quyết tâm phải học tập tốt hơn, làm được nhiều điều có ích hơn cho mọi người. Kế hoạch tương lai gần nhất của em là làm thủ tục chuyển tiếp học cao học. Còn công việc thì em cũng chưa biết, hi vọng em sẽ được làm giảng dạy tại một trường đại học nào đấy. Ngoài ra, em cũng rất thích công việc kinh doanh – một mong muốn từ bé và cũng là một cách để khám phá thêm những khả năng của bản thân.

* Nguyễn Thị Thuỳ Ngân – K50 Báo chí và Truyền thông: Cảm ơn thầy cô và nhà trường đã giúp em thực hiện được mong muốn đầu tiên trong nghề nghiệp

[img class="caption" src="images/stories/2009/06/28/ngan.jpg" border="0" alt="Nguyễn Thị Thuỳ Ngân (Ảnh: NA/USSH)" title="Nguyễn Thị Thuỳ Ngân (Ảnh: NA/USSH)" width="240" height="135" align="left" ]

Em đã chờ đợi ngày nhận bằng này từ lâu, và nhất là khi được nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi từ tay thầy Hiệu trưởng, em thấy rất vinh dự và tự hào. Em thấy mình đã có quyết định đúng đắn khi đặt bút chọn Trường ĐHKHXH&NV làm nơi học tập và tu dưỡng, vì trong ngày hôm nay, lúc em cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp cũng là lúc em được chính thức nhận công tác tại VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Em là biên tập viên của chương trình Tiêu dùng thông minh. Nhiều người nói tấm bằng tốt nghiệp đại học chưa phải là tất cả nhưng đối với em, đây sẽ là bước đệm quan trọng để em có thể tìm kiếm được nhiều thành công và cơ hội mới trong nghề nghiệp của mình.

Kỉ niệm thời đại học của em thì rất nhiều, nhưng có lẽ kỉ niệm đáng nhớ nhất là khi bước vào giảng đường đại học trong buổi đầu tiên, cô giáo Nguyễn Thu Giang (Khoa Báo chí và Truyền thông) đã phát cho mỗi bạn lớp em một phong bì và nói: hãy viết vào đó ước mơ về nghề nghiệp của mỗi người, dán kín lại và cô sẽ giữ hộ các bạn cho đến 4 năm sau, khi chuẩn bị ra trường, cô sẽ gửi lại các bạn những phong bì này để xem các bạn đã làm được những gì. Và gần đây em đã nhận lại được chiếc phong bì của mình. Ngày ấy, với biết bao bỡ ngỡ, ngây ngô và cả khát vọng về nghề, em đã viết là mình muốn ra trường sẽ có việc làm ngay và trở thành một nhà báo. Hôm nay, khi đã nhận được bằng tốt nghiệp, em muốn gửi lời cảm ơn đến nhà trường, đến các thầy cô đã giúp em thực hiện được mong muốn được giấu kín trong chiếc phong bì ấy, đó là mong muốn đầu tiên trên con đường nghề nghiệp của em.

* Trương Bích Hạnh - K50 CLC Lịch sử: Được học tại lớp CLC khoa Lịch sử là một bước ngoặt

[img class="caption" src="images/stories/2009/06/28/hanh.jpg" border="0" alt="Trương Bích Hạnh (Ảnh: NA/USSH)" title="Trương Bích Hạnh (Ảnh: NA/USSH)" width="240" height="160" align="right" ]

Ngày hôm nay đem đến cho em nhiều cảm xúc lắm, xúc động và cả những băn khoăn về công việc, rồi về việc học cao học sắp tới. Khi em mới vào học tại Khoa Lịch sử, lớp rất đông. Tiếp đó, em được chọn vào học tại lớp chất lượng cao với tập thể lớp nhỏ hơn, chỉ 20 người, gắn bó thân thiết hơn và cũng có điều kiện để học tập tốt hơn. Em có biết bao nhiêu kỉ niệm với các bạn trong lớp. Em nghĩ được học tại lớp CLC Lịch sử là một bước ngoặt trong thời gian học đại học của mình. Vì có lẽ nếu không được học ở lớp này, em sẽ chẳng bao giờ có được tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi ngày hôm nay. Trước mắt em sẽ tiếp tục học cao hơn, vừa làm vừa  học. Em thích làm công việc liên quan đến nghiên cứu về chuyên ngành được học, hoặc một việc gì đó liên quan đến văn hoá, lịch sử. Nhưng em nghĩ cũng có rất nhiều điều thú vị khác mà mình muốn thử sức làm, chẳng hạn như công việc liên quan đến báo chí và truyền thông chẳng hạn.

* Nguyễn Ngọc Quân - K50 Văn học: Mong muốn trở thành một giáo viên dạy Văn

[img class="caption" src="images/stories/2009/06/28/quan.jpg" border="0" alt="Nguyễn Ngọc Quân (Ảnh: NA/USSH)" title="Nguyễn Ngọc Quân (Ảnh: NA/USSH)" width="173" height="240" align="right" ]

Từ hôm qua em đã rất hồi hộp và hôm nay thì thật là vui quá vì ngoài việc được nhận bằng tốt nghiệp, em còn được nhận giấy khen của Nhà trường nữa (Giấy khen vì thành tích vượt khó khăn vươn lên học tốt). Khi học năm thứ hai đại học, em tham gia nghiên cứu khoa học và giành giải ba cấp khoa và giải nhì cấp trường. Đó là một trong những điều em thấy tự hào về mình nhất. Vì đó là lần đầu tiên em thấy những nỗ lực học tập của mình được thể hiện đầy đủ nhất. Em đã có những ngày tháng học tập thật vui trong tập thể K50 Văn học. Em đã được mọi người yêu quý và tin tưởng trong công việc, trong trao đổi học tập. Em hi vọng là sau này mọi người vẫn giữ được liên lạc với nhau và vẫn sẽ dành cho nhau những tình cảm như vậy.

Em thích nghiên cứu về văn  học. Nhưng có lẽ em sẽ làm trở thành một giáo viên dạy Văn tại một trường THPT. Em muốn đem những kinh nghiệm và kiến thức văn học đã được học tại trường đại học để truyền lại cho các em học sinh, nhất là những kinh nghiệm về cách học văn, cách trải qua các kì thi, và đặc biệt là tình yêu đối với Văn học. Công việc giảng dạy sẽ giúp em nhiều hơn trong việc nghiên cứu mà em xác định sẽ là sự nghiệp của mình.  

* Trần Thị Thuỷ - K50 Đông phương học: Học tại trường là một cái duyên, một vinh dự và là một điều may mắn

[img class="caption" src="images/stories/2009/06/28/thuy.jpg" border="0" alt="Trần Thị Thuỷ (Ảnh: NA/USSH)" title="Trần Thị Thuỷ (Ảnh: NA/USSH)" width="174" height="240" align="right" ]

Cảm xúc hôm nay của em ư? Chỉ có hai từ vui sướng và... lo lắng. Lo lắng vì rất nhiều các bạn trong khoa đã tìm được việc làm từ trước nhưng mình thì chưa. Các bạn thuộc chuyên ngành Hàn Quốc học, Nhật Bản học đều đã đi làm hết rồi và lương rất cao. Riêng chuyên ngành Trung Quốc học, chẳng hiểu sao nhiều người vẫn đang... nhởn nhơ. Em đang muốn tìm một việc mà có thể vừa đi làm, vừa đi học tiếp được.

Vào năm học cuối, em được học chuyên đề về văn hoá và văn minh Trung Quốc do PGS. Nguyễn Văn Hồng giảng dạy. Thầy Hồng được coi là một trong những “linh hồn” của khoa em, được nghe nhiều về thầy nhưng đến năm thứ tư em mới được trực tiếp nghe thầy giảng bài. Mỗi lần được trò chuyện, trao đổi chuyên môn với thầy em lại thấy mình thật nhỏ bé, cần phải đọc nhiều sách hơn để có thể biết nhiều kiến thức hơn nữa. Những lời khuyên của thầy em luôn trân trọng và thấy đó là những đúc rút sâu sắc của một người thầy vừa uyên bác về kiến thức vừa rất đẹp về nhân cách.

Trước mắt, em sẽ tìm một công việc phiên dịch vì ngoại ngữ tiếng Trung là một thế mạnh của sinh viên ngành Trung Quốc học. Nhưng về lâu dài, đó là một công việc nặng nhọc đối với phụ nữ. Em sẽ tìm một công việc lâu dài mà hàng ngày có thể đọc sách, có thể tiếp xúc với nhiều cái mới. Có lẽ công việc của một nghiên cứu viên tại một viện nghiên cứu sẽ phù hợp với em, có thể là Viện Nghiên cứu Trung Quốc chẳng hạn.

Một điều nữa em muốn nói, đó là trước khi học tại trường mình, em đã từng là sinh viên Khoa Văn học Trường ĐHKHXH&NV Tp.HCM. Em đã thi lại và đỗ vào Khoa Đông phương học. Người ta nói có học trường nào mới biết nó hay dở ra sao. Và với em, việc lựa chọn trường mình là một cái duyên, một vinh dự và là một điều may mắn. Em thi khối C nhưng thích ngoại ngữ, vào đây em được học tiếng Trung Quốc. Việc học tại đây không chỉ giúp em thoả mãn một mong muốn riêng đó mà chắc chắn sẽ giúp em có thêm nhiều cơ hội để đến với những công việc mà em yêu thích.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây