Tin tức

Đoàn luôn đồng hành và sát cánh bên bạn

Thứ tư - 23/12/2009 04:41

Công tác chuyên môn là một nội dung quan trọng trong hoạt động của một tổ chức Đoàn cấp cơ sở. Tuy nhiên, đa phần đoàn viên còn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tác động của mảng hoạt động này. Làm thế nào để có những chương trình thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên sinh viên tham gia cũng là trăn trở của không ít cán bộ Đoàn chủ chốt. Phóng viên nội san Tự nguyện đã có buổi trao đổi với ThS. Phạm Đức Anh (UVBTV Đoàn Trường ĐHKHXH&NV, phụ trách mảng hoạt động chuyên môn) về vấn đề này.

Công tác chuyên môn là một nội dung quan trọng trong hoạt động của một tổ chức Đoàn cấp cơ sở. Tuy nhiên, đa phần đoàn viên còn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tác động của mảng hoạt động này. Làm thế nào để có những chương trình thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên sinh viên tham gia cũng là trăn trở của không ít cán bộ Đoàn chủ chốt. Phóng viên nội san Tự nguyện đã có buổi trao đổi với ThS. Phạm Đức Anh (UVBTV Đoàn Trường ĐHKHXH&NV, phụ trách mảng hoạt động chuyên môn) về vấn đề này.

Phóng viên (PV): Thưa anh, so với các hoạt động văn thể sôi nổi thường được các bạn sinh viên tập trung chú ý thì các hoạt động chuyên môn có vẻ ít được quan tâm hơn, xin anh cho biết thêm về điều này?

[img class="caption" src="images/stories/2009/12/23/pdanh.jpg" border="0" alt="ThS. Phạm Đức Anh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)" title="ThS. Phạm Đức Anh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)" align="right" width="200"/>

ThS. Phạm Đức Anh: Theo cách quan niệm lâu nay, công tác Đoàn trong hỗ trợ đoàn viên, sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học gọi chung là những hoạt động chuyên môn. Chúng tôi coi đó là những hoạt động “bề chìm”, cũng quan trọng và cần thiết không kém các hoạt động “bề nổi” khác. Tuy nhiên, do tính chất đặc thù, những buổi sinh hoạt chuyên môn thường không sôi nổi, rầm rộ như những đêm văn nghệ hay trận thi đấu bóng đá. Quy mô của những buổi sinh hoạt này thường không lớn lắm (mỗi lớp tập huấn, toạ đàm tối đa chỉ khoảng 120 sinh viên), công tác quảng cáo, giới thiệu cũng không thật khuếch trương… Có lẽ vì vậy, mà lâu nay nhiều người nhận xét hoạt động chuyên môn “có vẻ trầm”, và không ít các bạn đoàn viên sinh viên đã chưa thực sự quan tâm.

PV: Nội dung chính của mảng hoạt động chuyên môn là gì, thưa anh?

ThS. Phạm Đức Anh: Như những mảng hoạt động khác, công tác chuyên môn của Đoàn Trường hướng tới hai đối tượng: Đoàn viên là cán bộ và đoàn viên là sinh viên. Mục đích chủ yếu của những hoạt động này là nhằm hỗ trợ đoàn viên trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã tổ chức được một số hoạt động cho cán bộ trẻ, chủ yếu là thuyết trình, toạ đàm khoa học (phương pháp giảng dạy ở bậc đại học, kĩ năng nghiên cứu khoa học, cách thức công bố một nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế…). Đối với đoàn viên là sinh viên, hoạt động hỗ trợ về kĩ năng và phương pháp được tổ chức hàng tháng và bám sát kế hoạch năm học, như: tập huấn kĩ năng tin học cơ bản cho sinh viên năm thứ nhất (tổ chức vào tháng 9 hàng năm), phương pháp học tập ở bậc đại học và mô hình đào tạo tín chỉ (tổ chức tháng 10), kĩ năng tổ chức cho cán bộ Đoàn - Hội, phương pháp nghiên cứu khoa học sinh viên (tháng 11), phương pháp học - thi hiệu quả (tháng 12), kĩ năng trình bày một nghiên cứu khoa học (tháng 3), kĩ năng phỏng vấn và xin việc (tháng 6)… Bên cạnh đó, Ban Chuyên môn của Đoàn Trường còn phụ trách các câu lạc bộ và hoạt động chuyên môn khác; hỗ trợ, tư vấn mảng hoạt động này ở cấp Liên chi đoàn…

PV: Theo đánh giá của anh thì đâu là khó khăn và hạn chế lớn nhất trong việc tổ chức các hoạt động chuyên môn?

ThS. Phạm Đức Anh: Khó khăn trước hết chúng tôi gặp phải khi tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn đó là vấn đề thu hút, tập hợp đoàn viên. Nhiều buổi thuyết trình, theo chúng tôi có chủ đề hấp dẫn, giảng viên có uy tín và kinh nghiệm được mời từ trong Trường hoặc các trung tâm bên ngoài, công tác truyền thông đã sử dụng tất cả các phương tiện hiện có của Trường và theo hệ thống Đoàn…, nhưng cuối cùng số người tham dự lại không như mong đợi. Cũng xin mở ngoặc, là tất cả những buổi này đều… miễn phí, người tham dự không phải đóng bất cứ khoản phí nào. Có lẽ, các bạn sinh viên hiện nay có nhiều việc khác đáng quan tâm hơn. Hoặc việc học của các bạn đã quá vất vả. Nhưng cũng có thể, những chủ đề mà chúng tôi lựa chọn chưa thực sự cần thiết, nội dung chưa thật hấp dẫn. Lại nói, việc lựa chọn chủ đề cho một buổi thuyết trình hoặc toạ đàm đôi khi cũng là một khó khăn. Chủ đề đó vừa phải là mối quan tâm chung của đoàn viên, sinh viên toàn Trường, nhưng đồng thời phải đảm bảo tính chuyên sâu, để cán bộ và sinh viên tất cả các ngành, khi tham dự đều có thể thu nhận cho mình một kết quả nhất định nào đó.

Vì vậy, dù đã cố gắng, nhưng hoạt động chuyên môn của Đoàn Trường trong thời gian vừa qua vẫn còn một số hạn chế: Quy mô các hoạt động còn nhỏ lẻ, chưa thực sự trở thành một phong trào thường xuyên và sâu rộng, nhất là việc triển khai ở cấp Liên chi đoàn và Chi đoàn; Nhiều đoàn viên sinh viên chưa thực sự quan tâm tìm đến; đặc biệt, còn thiếu những hoạt động nhằm quy tụ đông đảo đội ngũ đoàn viên là cán bộ trẻ.

[img class="caption" src="images/stories/2009/12/23/1546-0028.jpg" border="0" alt="ThS. Phạm Đức Anh trao phần thưởng của Đoàn Trường cho các báo cáo xuất sắc tại Hội nghị Khoa học Sinh viên năm học 2008-2009, ngày 23/5/2009. (Ảnh: NA/USSH)" title="ThS. Phạm Đức Anh trao phần thưởng của Đoàn Trường cho các báo cáo xuất sắc tại Hội nghị Khoa học Sinh viên năm học 2008 - 2009, ngày 23/5/2009. (Ảnh: NA/USSH)" width="580"/>

PV: Vậy, trong nhiệm kì sắp tới (2009-2012), Đoàn Thanh niên Nhà trường có kế hoạch và biện pháp gì để nâng cao hơn nữa hiệu quả của mảng hoạt động này?

ThS. Phạm Đức Anh: Nhận thức rõ những khó khăn và hạn chế như đã nêu trên, chúng tôi đã xây dựng những kế hoạch và chương trình cụ thể trong nhiệm kì tiếp theo, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả các hoạt động chuyên môn của Đoàn Trường. Đối với sinh viên, việc học theo phương thức tín chỉ tiếp tục là cơ hội và thách thức lớn. Do vậy, những hoạt động hỗ trợ về phương pháp và kĩ năng do Đoàn Thanh niên tổ chức, theo tôi vẫn rất cần thiết. Có điều, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới về nội dung và cách thức tổ chức, để hoạt động này thực sự thiết thực và trở thành phong trào sâu rộng trong đoàn viên sinh viên. Đối với đoàn viên là cán bộ, những buổi thuyết trình, toạ đàm khoa học cấp Đoàn Trường sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức những hội nghị, hội thảo khoa học và xây dựng một số chương trình, đề tài nghiên cứu hướng tới các thầy cô cán bộ trẻ. Đó là mong muốn lớn nhất.

PV: Cuối cùng, với tư cách là Phó Bí thư phụ trách công tác chuyên môn của Đoàn Trường, anh có thông điệp gì muốn gửi tới các bạn đoàn viên sinh viên?

ThS. Phạm Đức Anh: Đối với đoàn viên là sinh viên, nhiệm vụ quan trọng bậc nhất chính là học tập. Một trong những trọng trách của Đoàn là trợ giúp các bạn học tập, ngược lại phải nói, tham gia hoạt động Đoàn là để các bạn học tập tốt hơn. Trước mọi khó khăn thử thách, Đoàn luôn đồng hành và sát cánh bên bạn. Chúc các bạn thành công.

PV: Xin cảm ơn anh!

Hải Phương (thực hiện)

Tác giả: i333

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây