Chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (2018-2020): Một nhiệm kỳ của chủ động, sáng tạo và phát triển

Thứ năm - 19/03/2020 22:42
Giai đoạn 2017-2020, đó là khoảng thời gian tuy không dài, nhưng thực sự ghi dấu những bước phát triển mới mẻ của chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Từ hoạt động tiên phong mở các ngành đào tạo mới theo xu hướng xã hội, mở các ngành xã hội hoá cho đến đẩy mạnh đào tạo sau đại học theo định hướng đại học nghiên cứu, đổi mới giảng dạy, thúc đẩy hợp tác với các đơn vị báo chí trong nước và các tổ chức nước ngoài…. Những kết quả đó có được vì đơn vị đã luôn nuôi dưỡng khát vọng và tìm những mục tiêu mới, vì mỗi đảng viên luôn lấy sự chủ động, sáng tạo làm phương châm hoạt động của mình.
Chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (2018-2020): Một nhiệm kỳ của chủ động, sáng tạo và phát triển
Chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (2018-2020): Một nhiệm kỳ của chủ động, sáng tạo và phát triển

Một tên gọi mới - Những dấu ấn mới

Tháng 7.2018, chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông chính thức được nhận quyết định thành lập với tên gọi mới. Đó là dấu ấn quan trọng trong tiến trình ra đời Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, trên cơ sở tích hợp Khoa Báo chí và Truyền thông và Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, là mô hình đầu tiên trong Trường ĐHKHXH&NV phát triển từ cấp khoa lên cấp Viện theo tinh thần định hướng tự chủ đại học.

Đồng chí Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng ủy Nhà trường) trao quyết định thành lập Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông

Có thể nhìn vào những nét chính trong kết quả hoạt động mà Chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông đã đạt được trong ba năm qua để thấy sự chủ động, sáng tạo và phát triển không ngừng của đơn vị. Trước tiên, đó là một trong 8 đơn vị trong trường trực tiếp đào tạo đồng thời 2 ngành học, với số lượng sinh viên chính quy đứng thứ hai trong toàn trường. Đó là 1 trong 3 đơn vị còn tiếp tục thực hiện hệ đào tạo VLVH trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Ba năm qua, trong 31 ngành đào tạo SĐH trong toàn Trường, số lượng đăng ký và thi đỗ đầu vào của ngành Báo chí luôn xếp cao nhất, số lượng học viên sau đại học cũng đông đảo nhất.

Tri ân các nhà giáo lão thành với những đóng góp lớn cho sự ra đời của Viện

Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông tự hào là đơn vị duy nhất của Trường có địa bàn đào tạo tại bên ngoài Trường, trải dài từ Tây Bắc, miền Trung, đến miền Đông và miền Tây Nam Bộ khi triển khai chương trình đào tạo ThS ứng dụng  tại địa phương. Ngoài 2 lớp tại Vĩnh Long và Cà Mau triển khai từ năm 2019, Viện đang tiếp tục mở các lớp ở Bình Dương, Vĩnh Long (khóa 2), và dự kiến ở Đà Nẵng, Đà Lạt. Viện cũng là đơn vị duy nhất có chương trình ThS liên kết quốc tế Quản trị truyền thông (với ĐH Stirling, Vương quốc Anh) theo hình thức xã hội hóa. Và đó cũng là một trong 5 đơn vị hiện đang triển khai đề tài NCKH cấp Nhà nước,  Nafosted, chủ trì nhiệm vụ biên soạn Quốc chí (và nhiều đề tài các cấp, các Quỹ)…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian trưng bày của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông tại Hội báo toàn quốc

Dấu ấn kiến tạo rõ nhất được thể hiện thông qua nhiều chương trình đào tạo mới được thiết kế xây dựng, đó là CTĐT Thạc sỹ Báo chí định hướng ứng dụng, CTĐT cử nhân Báo chí chất lượng cao định hướng xã hội hóa nhận được những phản hồi tích cực của dư luận xã hội. Và gần đây nhất, đó là sự ra đời của CTĐT Thạc sỹ Quản trị Báo chí truyền thông là chương trình liên ngành giữa khoa học báo chí - truyền thông và khoa học quản lý và Chương trình ThS Kinh tế báo chí truyền thông (liên kết với ĐH Kinh tế, ĐHQGHN).Viện ĐT Báo chí và Truyền thông thực sự đã trở thành đầu mối cho nhiều hoạt động hợp tác về đào tạo, liên kết đào tạo, là điểm đến của nhiều trường đại học và tổ chức quốc tế như ĐH Artevelde (Bỉ), ĐH Hallym (Hàn Quốc), Stirling (Anh), ĐH Deakin (Úc), WCS (Tổ chức bảo vệ động vật và thiên nhiên hoang dã của Hoa Kỳ),…Viện đã phối hợp với phòng Đào tạo, phòng Quản lý Nghiên cứu Khoa học Nhà trường tổ chức nhiều hội thảo, hàng chục buổi thuyết trình khoa học của các học giả quốc tế cho cán bộ, sinh viên trong và ngoài trường. Nhiều lượt cán bộ tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn, hội thảo và tham quan học tập tại Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Myanmar…

Không chỉ thành công trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu, đội ngũ cán bộ của Viện thường xuyên được mời tham gia nhiều hoạt động xã hội, đóng góp tích cực vào việc xây dựng văn bản pháp luật, cơ chế quản lý, chiến lược trung/dài hạn trong lĩnh vực báo chí, truyền thông của nhiều bộ ngành... Trong hơn 3 năm qua, hình ảnh của Viện luôn xuất hiện ấn tượng và đạt giải cao tại các sự kiện lớn như Hội Báo Toàn quốc, Liên hoan PT-TH toàn quốc v.v… Những hoạt động đó không chỉ góp phần tạo dựng uy tín, thương hiệu cho Viện mà còn đóng góp cho sự phát triển chung của Nhà trường và Đại học Quốc gia Hà Nội, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và quốc tế ghi nhận thông qua các bằng khen, huân chương và phần thưởng cao quý.

Công tác Đảng không chỉ nằm ở khẩu hiệu

Vai trò của công tác Đảng, của Chi bộ không chỉ nằm ở khẩu hiệu chung chung. Nghị quyết của Đảng các cấp được quán triệt sâu sắc và cụ thể hoá thành các chương trình, kế hoạch công tác dài hạn, trung hạn, ngắn hạn với sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm cao của đông đảo cán bộ, sinh viên, trong đó trước hết là toàn thể đảng viên trong chi bộ.

Chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông chỉ có 26 đảng viên - song đã tạo dựng được nền tảng đoàn kết chặt chẽ, đồng thuận cao trong tập thể khi triển khai các định hướng phát triển lớn của Nhà trường và đơn vị. Những chủ trương của Đảng bộ Nhà trường và Đảng bộ cấp trên luôn được chi uỷ bám sát và cụ thể hoá trong phương hướng và kế hoạch hành động cụ thể. Trao đổi, thảo luận dân chủ, giao trách nhiệm rõ ràng, các đảng viên gắn bó với nhau không chỉ trong hoạt động chuyên môn mà còn trong cả đời sống hàng ngày.

Viện nhận quyết định triển khai Chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Báo chí và Truyền thông đầu năm 2020

Con người là yếu tốt quyết định sức mạnh của một tập thể. Những thành công mà Viện đạt được bắt nguồn từ công tác quy hoạch và sử dụng cán bộ hiệu quả của chi uỷ. Đội ngũ cán bộ cơ hữu gồm 26 cán bộ, giảng viên với tuổi đời trung bình trên dưới 30, trong đó 90% đạt chuẩn Tiến sĩ, trong đó có nhiều thầy cô được đào tạo tại các trường đại học hàng đầu thế giới về báo chí truyền thông. Các thầy cô là hạt nhân tạo nên “chất” riêng trong hoạt động chuyên môn của Viện, là những chuyên gia chiếm lĩnh các lĩnh vực báo chí nòng cốt như: báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh, báo chí đa phương tiện, báo chí dữ liệu, quản trị báo chí truyền thông, xử lý khủng hoảng, kinh tế báo chí…  Chi uỷ Viện cũng đã có giải pháp thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo đầu ngành báo chí truyền thông … tham gia cộng tác, giảng dạy kiêm nhiệm tại Viện. Nhờ đó, hoạt động nghiên cứu và đào tạo báo chí, truyền thông tại Viện vừa giàu chất hàn lâm, học thuật nhưng cũng giàu tính thực tiễn do có sự kết nối chặt chẽ về đội ngũ nhân sự chất lượng ở các cơ quan báo chí bên ngoài. Đồng thời sinh viên báo chí truyền thông có cơ hội được tham gia dự án “Vườn ươm” với các đài truyền hình, làm phóng viên thực thụ tại các toà soạn báo, tham gia các dự án truyền thông với các cơ quan tổ chức bên ngoài trường… ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.

Khai giảng lớp Thạc sĩ Báo chí ứng dụng tại Đà Nẵng (tháng 12/2019)

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chi bộ Viện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, hiệu quả của Đảng uỷ Trường ĐH KHXH và NV. Đồng thời, Chi ủy và Ban lãnh đạo Viện luôn xác định công tác chính trị tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên. Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị phát huy sức mạnh đoàn kết, bản lĩnh chính trị trước những thách thức, khó khăn, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động của toàn thể cán bộ, đảng viên vì mục tiêu xây dựng và phát triển của đơn vị, góp phần thiết thực và hiệu quả vì sự nghiệp xây dựng và phát triển trường ĐH KHXH & NV (ĐHQGHN).

Tiếp tục phương châm “Chủ động - Sáng tạo - Phát triển

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Chi ủy, Ban lãnh đạo và toàn thể đội ngũ CBGV đã dự cảm được những thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư với những tác động tới lĩnh vực báo chí và truyền thông để tìm ra được các phương thức thích ứng nhanh và hiệu quả nhất. Từ đó, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông đã tích cực chuyển đổi cơ cấu đào tạo, đáp ứng yêu cầu của đất nước, của thời đại.

Nhưng còn điều gì, còn giá trị cốt lõi nào phải tiếp tục gìn giữ và phát huy? Điều không thay đổi của đội ngũ cán bộ đảng viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông chính là khát vọng tìm kiếm những thực tại mới, những mục tiêu mới. Cái gì đã có sẽ được thay thế bằng cái mới, những cách làm cũ, kỹ năng cũ, thậm chí cả những sản phẩm nghiên cứu, đào tạo và dịch vụ ngày hôm nay còn đang hấp dẫn thì ngày mai rất có thể phải thay đổi theo nhu cầu xã hội.

Sinh viên báo chí thực hành tác nghiệp tại trường quay hiện đại 

Những mục tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ mới mà toàn thể Chi bộ đang đặt ra, đó là không ngừng khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực báo chí - truyền thông tại Việt Nam, tiên phong trong việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao và đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cho sự phát triển công nghiệp 4.0; Tạo tiền đề vững chắc để đổi mới, phát triển chương trình đào tạo lĩnh vực báo chí truyền thông ở các cấp, các ngành vươn lên đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế. Đó là là việc hình thành môi trường học thuật có tiềm lực lớn mạnh, có đẳng cấp, có sức lan tỏa, kết nối sâu rộng để tập hợp đôi ngũ nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên đạt trình độ quốc tế.

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện và báo điện tử Zing

Năm 2020, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông sẽ tròn dấu mốc kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển. Với phương châm “Chủ động - Sáng tạo - Phát triển”, chắc chắn rằng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông chắc chắn sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Trường Đại học KHXH & NV, và  Đại học Quốc gia Hà Nội - cả trong quá khứ và tương lai./.

Tác giả: Chi bộ Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây