Đoàn viên, thanh niên phải làm gì đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?

Chủ nhật - 25/05/2008 22:27

Cuộc toạ đàm “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đoàn Trường ĐHKHXH&NV tổ chức ngày 19/5/2008, nhằm tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời xác định phương hướng thực hiện cuộc vận động này trong năm thứ hai với trọng tâm “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với câu hỏi: “Đoàn viên, thanh viên phải làm gì để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?” và “Đoàn trường nên làm gì để phong trào này được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả  với sinh viên?”, chúng tôi đã ghi được nhiều ý kiến bên lề cuộc toạ đàm.

Cuộc toạ đàm “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đoàn Trường ĐHKHXH&NV tổ chức ngày 19/5/2008, nhằm tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời xác định phương hướng thực hiện cuộc vận động này trong năm thứ hai với trọng tâm “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với câu hỏi: “Đoàn viên, thanh viên phải làm gì để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?” và “Đoàn trường nên làm gì để phong trào này được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả  với sinh viên?”, chúng tôi đã ghi được nhiều ý kiến bên lề cuộc toạ đàm.

* ThS. Nguyễn Thị Thuý Hằng - Bộ môn Khoa học Chính trị: “Chúng ta hãy thực hiện chính những lời dạy của Bác về thanh niên”

Tôi nghĩ rằng, thanh niên, sinh viên hiện nay vẫn cần cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác. Và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều cách để học tập, làm theo tấm gương của Bác, nhưng nên chăng trước hết chúng ta thực hiện chính những lời dạy của Bác về thanh niên, rèn luyện những phẩm chất đạo đức mà Bác đòi hỏi ở thế hệ tương lai của nước nhà.

[img class="caption" src="images/stories/2008/5/thuy%20hang.jpg" border="0" title="ThS. Nguyễn Thị Thuý Hằng" hspace="5" vspace="5" align="right" ]

Đoàn Trường có thể phát động phong trào thực hiện 5 điều Bác dặn thanh niên:

Một là, phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”; không sợ gian khổ, hi sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng.

Hai là, tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỉ luật; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do.

Ba là, luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị; chống kiêu căng, tự mãn; chống lãng phí, xa hoa; thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi.

Bốn là, ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học, kĩ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Năm là, luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo.

Nếu thực hiện được những lời căn dặn trên đây của Bác, là chúng ta đang giáo dục bản thân mình một cách toàn diện, sống tốt hơn và cống hiến nhiều hơn cho đất nước và xã hội.

Đặc biệt, thanh niên, sinh viên cần đẩy mạnh việc trau dồi những phẩm chất đạo đức mà Hồ Chí Minh đòi hỏi ở những con người Việt Nam trong thời đại mới: Trung với nước, hiếu với dân; Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư; Lòng yêu thương con người; Tinh thần quốc tế trong sáng v.v.

Rất nhiều bạn sinh viên đang có hoàn cảnh khó khăn, chúng ta có thể tìm hiểu và giúp đỡ nhau qua các hành động cụ thể: quyên góp ủng hộ bạn, giới thiệu việc làm thêm v.v. Rất nhiều cảnh đời xung quanh chúng ta cần được cảm thông và chia sẻ: những em bé mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn… Sự giúp đỡ của chúng ta đối với họ không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà quan trọng hơn là động viên họ về mặt tinh thần, để họ có thêm nghị lực và tình yêu vào cuộc sống. Chiến dịch Mùa hè xanh, Sinh viên tình nguyện,... chúng ta đã, đang và sẽ làm tốt hơn nữa. Hay, học tập tốt cũng chính là nhiệm vụ của thanh niên sinh viên như lời dạy của Bác Hồ.

Học tập đạo đức của Bác Hồ, chúng ta còn có thể học tập qua chính những tấm gương thầy cô, bè bạn xung quanh. Và hãy để việc học tập đó đi vào chính cuộc sống hàng ngày của thanh niên, sinh viên, chứ không phải là những hoạt động có tính chất phong trào. Bởi học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là để giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn.

* Trần Bách Hiếu - Bộ môn Khoa học Chính trị: “Việc học tập Bác không ở đâu xa mà ở ngay những hành động cụ thể, những việc tốt trong cuộc sống”

[img class="caption" src="images/stories/2008/5/bach%20hieu.jpg" border="0" title="Trần Bách Hiếu" hspace="5" vspace="5" align="right" ]

Trước hết, mỗi đoàn viên, sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lí thuyết suông mà cần phải bằng hành động thực tế chứng minh. Hiện nay, Đảng ta đang phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2006-2011). Đây là năm thứ hai của cuộc vận động. Sau nội dung học tập là làm theo tấm gương của Bác. Vậy đoàn viên thanh niên chúng ta phải làm theo Bác như thế nào? 

Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở ngày những hành động cụ thể, những việc tốt trong cuộc sống: như sinh viên trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội... Như thế thì mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ dễ hình dung mình cần phải làm gì và như thế nào, và chắc chắn phong trào sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi người khi đã rèn cho mình lối sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được bao nhiêu phần trăm, tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những người xung quanh, những người còn chưa làm tốt.

Bên cạnh đó, vấn đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn thể hiện ở chỗ cần có sự nêu gương, chỉ bảo của tất cả những người thầy về những vấn đề đạo đức đặt ra đối với mỗi ngành nghề cụ thể, để sinh viên khi ra trường có thể trở thành những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” đúng như mong muốn của Bác Hồ. Đây mới thực sự là kết quả to lớn, bền vững, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng đất nước hiện nay.

* Phạm Thị Mai Nhàn - K50 Khoa học Quản lí: “Học tập Bác từ những điều giản dị”

[img class="caption" src="images/stories/2008/5/mai%20nhan.jpg" border="0" title="Phạm Thị Mai Nhàn" hspace="5" vspace="5" align="left" ]

Đoàn viên thanh viên có thể học và làm theo tấm gương Bác Hồ ở rất nhiều việc cụ thể, hàng ngày trong cuộc sống. Để định hướng cho các đoàn viên sinh viên, Đoàn trường nên phát động những phong trào, những hoạt động gần gũi, có ý nghĩa thiết thực đối với sinh viên. Theo tôi, nên có các hoạt động phong trào thường ngày và những hoạt động có tính chất điểm nhấn.

Phong trào thường ngày như: để nhắc nhở sinh viên giữ vệ sinh môi trường, tiết kiệm, đoàn trường có thể làm những bảng nhắc nhở như: “nếu là người lịch sự, xin đừng vứt rác bừa bãi”, hay “vui lòng tắt đèn khi ra khỏi phòng”.. Những bảng nhắc nhở ngộ nghĩnh này có thể để ở những chỗ dễ nhìn, lâu dần sẽ hình thành thói quen tốt trong sinh viên. Hay xây dựng phong trào học tập, làm việc khoa học, chẳng hạn như chống nạn ngủ ngày trong kí túc xá...  Đấy chính là hướng cho các bạn sinh viên học tập Bác Hồ ở tính tiết kiệm thời gian, chăm chỉ học tập và tham gia những hoạt động có ích cho bản thân và xã hội.

Những phong trào điểm nhấn như tổ chức triển lãm sách, dạ hội, trao đổi những đồ dùng học tập ... Các ngành xã hội nhân văn có tính chất liên ngành nên việc trao đổi sách đọc với nhau là rất cần thiết. Chúng ta có thể tổ chức những buổi triển lãm, giới thiệu sách tham khảo trên cơ sở huy động nguồn sách từ chính các bạn sinh viên, rồi trao đổi với nhau. Cũ người mà mới ta. Đó cũng là cách khuyến khích tính ham đọc sách và trao đổi thông tin khoa học, thông tin cuộc sống giữa các bạn sinh viên. Hay tổ chức một buổi dạ hội mà mỗi người sẽ đem đến một đồ vật, đồ dùng xinh xắn để trao đổi, tặng nhau - một cách làm rất sinh viên, giúp tăng cường giao lưu và tạo những niềm vui nho nhỏ cho bản thân và mọi người xung quanh.

Về phía cá nhân thì mình sẽ học tập Bác từ những điều giản dị thôi như tập thể dục, thể thao để giữ gìn sức khoẻ, đảm bảo cho việc học tập; tạo quan hệ tốt, gần gũi, giản dị, chân thành với mọi người xung quanh như chính Bác Hồ đã từng làm.

* Nguyễn Thị Mai Phương - K51 Sư phạm Ngữ văn: “Đoàn viên thanh niên nên học tập tấm gương hi sinh của Bác”

[img class="caption" src="images/stories/2008/5/mai%20phuong.jpg" border="0" title="Nguyễn Thị Mai Phương" hspace="5" vspace="5" align="right" ]

Mình thì ngưỡng mộ Bác nhất là ở đức tính hi sinh, hi sinh nhu cầu cá nhân vì quyền lợi chung của mọi người, của tập thể, của dân tộc. Hiện nay, có những bạn trẻ được gia đình và xã hội tạo điều kiện cho học tập nhưng lại không thể thắng được những cám dỗ thường tình, sống đua đòi hưởng lạc, thực dụng, ích kỉ, xa vào nhiều tệ nạn xã hội. Họ đã phụ những sự hi sinh của cha mẹ, của người thân, thầy cô và bạn bè. Có những sinh viên không dám đấu tranh chống lại những thói hư tật xấu, những tiêu cực trong nhà trường, xã hội.

Theo mình, đoàn viên thanh niên nên học tập tấm gương hi sinh của Bác Hồ qua việc tham gia tham gia vào các hoạt động có ích cho xã hội: giúp người neo đơn, hiến máu nhân đạo, thanh niên tình nguyện... Tham gia những hoạt động đó sẽ giúp ta sống đẹp hơn, có ý nghĩa hơn cho bản thân và có ích cho cộng đồng. Trong môi trường học đường, đoàn viên thanh niên nên tích cực đóng góp ý kiến xây dựng cho phong trào chung, biết hi sinh, cống hiến vì tập thể, biết giúp đỡ mọi người xung quanh một cách chân thành...

* Võ Biên Thuỳ - K49 Báo chí và Truyền thông: “Sinh viên học theo tấm gương Bác cần thể hiện cụ thể trên hai mặt là học tập và tu dưỡng đạo đức”

[img class="caption" src="images/stories/2008/5/bien%20thuy.jpg" border="0" title="Võ Biên Thuỳ" hspace="5" vspace="5" align="right" ]

Theo mình, đoàn viên sinh viên nên học tập và làm theo tấm gương của Bác từ chính những công việc, hoạt động liên quan đến sinh viên, thể hiện cụ thể trên hai mặt học tập và tu dưỡng đạo đức. Trước hết, sinh viên cần phải học tập tốt, đây là nhiệm vụ hàng đầu của chúng ta. Học tốt để có kiến thức, có khả năng tác nghiệp, khẳng định được bản thân mình và cống hiến được cho đất nước, cho xã hội. Hai là sinh viên nên trau dồi đạo đức, sống đẹp, sống lành mạnh, có kiến thức xã hội, có văn hoá. Hai điều này bổ trợ cho nhau để hình thành nên một nhân cách một con người.

Về phía đoàn trường, bên cạnh việc phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì phải có những hoạt động triển khai cụ thể. Đặc biệt, nên đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, truyền thông đến đông đảo sinh viên các lớp. Ví dụ, nên có 1 đội tuyên truyền, am hiểu rõ về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cũng như các định hướng, nội dung hoạt động của phong trào này để đến từng lớp thuyết trình, nói chuyện cho sinh viên nghe và làm theo ...

Vừa qua, ở trường ta đã có một số hoạt động tốt như tổ chức Cuộc thi học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo mình, nên có thêm nhiều cuộc thi như vậy, cùng nhiều hoạt động ngoại khoá khác để phong trào có thể triển khai sâu rộng hơn tới từng sinh viên. Qua đó, sinh viên cũng sẽ tiếp cận được với những tư tưởng của Bác và tự định hướng hoạt động của mình.

* Phạm Huy Cường  - Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐHKHXH&NV: “Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng chính những hành động thực tiễn của mình trong cuộc sống và học tập”

Theo tôi, đoàn viên nên học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước hết bằng chính những hành động thực tiễn của mình trong cuộc sống và học tập. Hãy học tập thật tốt để là một sinh viên giỏi chuyên môn, hãy sống thật lành mạnh và góp phần tích cực để xây dựng một môi trường văn hoá xã hội văn minh.

Ngay từ khi mới có phát động của Bộ Chính trị, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ Nhà trường, Đoàn Trường đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức trong tuổi trẻ nhà trường. 19/5 vừa qua Đoàn trường đã tiến hành sơ kết một năm triển khai cuộc vận động. Nhìn chung, với nhiều hình thức và hoạt động lồng ghép, công tác tuyên truyền cuộc vận động đã đến với  từng đoàn viên sinh viên. Trong năm học tới Đoàn Trường dự kiến sẽ tổ chức phát động các phong trào hành động cụ thể học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ với định hướng xây dựng hình ảnh sinh viên giỏi chuyên môn, khoa học và môi trường học đường kỉ cương - văn minh.

* Nguyễn Đỗ Thuỳ Anh, K49 Quốc tế học: “Làm theo những bài học quý báu mà Bác Hồ truyền lại cho thế hệ trẻ”

[img class="caption" src="images/stories/2008/5/thuy%20anh.jpg" border="0" title="Nguyễn Đỗ Thuỳ Anh" hspace="5" vspace="5" align="right" ]

Bên cạnh mục tiêu hàng đầu là học tập thật tốt, Đoàn viên thanh niên phải phấn đấu để rèn luyện và tu dưỡng bản thân, làm theo những bài học quý báu mà Bác Hồ truyền lại cho thế hệ trẻ. Cần rèn luyện cho mình tư cách trong sáng của người đoàn viên, tránh xa các tệ nạn xã hội, xác định nhiệm vụ của mình là học để sau này cống hiến và phục vụ cho lợi ích đất nước.

Đoàn trường cần tiếp tục tiến hành xây dựng các buổi toạ đàm về chủ đề này cho Đoàn viên tại các cơ sở Đoàn, khuyến khích sinh viên tham gia vào các hoạt động tìm hiểu. Đồng thời, Đoàn trường nên có những hoạt động khen thưởng, tuyên dương các gương mặt Đoàn viên tiêu biểu thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Tác giả: thanhha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây