Khánh Thương ra đi nhưng yêu thương còn ở lại

Thứ năm - 19/03/2015 12:42
Những ngày qua, bao nước mắt tiếc thương và xót xa đã rơi khi nghe tin Nguyễn Khánh Thương (Thương Sobey) qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư vú. Trái tim kiên cường của em đã ngừng đập song bao yêu thương em mang đến cuộc đời này sẽ tiếp tục khơi dậy niềm tin và động lực cho những bệnh nhân ung thư khác đi tìm cho mình hạnh phúc và sự đồng cảm của cộng đồng.
Khánh Thương ra đi nhưng yêu thương còn ở lại
Khánh Thương ra đi nhưng yêu thương còn ở lại

Hoa hồng nở trong giông bão

Bạn sẽ làm gì khi ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời, bạn mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối ? Một đám cưới đẹp đang cận kề, một công việc, sự nghiệp rộng mở cùng những nhiệt huyết với hoạt động cộng đồng đang rực cháy ? Cuộc đời Khánh Thương đã gặp giông bão ngay khi em vừa bắt đầu.

Cô gái bé nhỏ, dịu dàng đã lặng lẽ đối mặt với những câu hỏi khó khăn: tiếp tục sống thế nào đây khi mắc bệnh ? Làm thế nào để không chết mòn trong nỗi sợ hãi của chính mình? Ung thư có phải là dấu chấm hết?

Nhưng như đoá hoa hồng kiên cường vẫn nở rực trong giông bão, Khánh Thương đã thực sự tìm thấy tình yêu đích thực và ý nghĩa lớn nhất của cuộc đời mình, khi em sẵn sàng trao gửi yêu thương đến những người cùng cảnh ngộ.

Khánh Thương lạc quan trong những ngày chiến đấu chống lại bệnh tật. Cô chia sẻ: "Chúng ta không có quyền chọn cái chết, nhưng chúng ta có quyền chọn thái độ ứng xử với cuộc sống".

Tháng 3/2013, Khánh Thương thành lập Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV). Đây là nơi các bệnh nhân ung thư có thể trao đổi, tâm tình, chia sẻ thông tin về bệnh tật và cùng giúp đỡ, chăm sóc lẫn nhau. Em nhận ra nỗi đau của những người bệnh.

Bệnh nhân ung thư ở Việt Nam "đói" thông tin về bệnh tật, thiếu sự chăm sóc và cảm thông của cộng đồng. Họ bất lực, giấu kín nỗi sợ hãi và bế tắc của mình trong những góc tăm tối nhất và mất dần niềm tin với cuộc sống.

Vượt lên nỗi đau của riêng mình, Khánh Thương đã làm được một việc vô cùng ý nghĩa. Em nhận diện những nỗi đau khổ, bế tắc ấy của bệnh nhân ung thư, lôi nó ra dưới ánh sáng và kêu gọi cộng đồng quan tâm hỗ trợ. Trao đổi những bộ tóc giả, thiết kế những chiếc áo ngực đặc biệt, phổ biến những bài tập dành riêng của bệnh nhân ung thư vú, tổ chức những lớp học yoga miễn phí, những chương trình tuyên truyền về bệnh ung thư trong các nhóm cộng đồng… là những hành động nhỏ nhưng thể hiện sự thấu hiểu và đồng cảm ở góc độ con người nhất. Em giúp họ mở lòng, bình tâm để sống tiếp mà không sợ hãi: “Hãy mạnh hơn sợ hãi - Hãy biết chăm sóc mình - Hãy cùng nhau yêu thương - Hãy cùng nhau có ích”. Với những thông điệp đầy tính nhân bản, Mạng lưới ung thư vú Việt Nam đã nhanh chóng có thêm nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng tham gia truyền thông nâng cao nhận thức về ung thư vú cho phụ nữ. Hành động và tiếng nói của em đã lay động cả những lãnh đạo cấp cao ở các Bộ, ngành quan tâm hơn đến quyền lợi của những bệnh nhân ung thư.

Khánh Thương trong một hoạt động của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam. Cô gửi đi thông điệp: "Đừng sống mịt mù trong sợ hãi, hãy chia sẻ và để yêu thương trao đi"

Khánh Thương đã có một đám cưới đẹp và một tình yêu sâu đậm với người đàn ông Úc luôn yêu thương và đồng hành với em trong suốt những năm tháng còn lại. Xen lẫn những nỗi đau đớn về thể xác khi chịu đựng những đợt hoá trị dài ngày là những tháng ngày hạnh phúc khi bên em luôn tràn ngập yêu thương. Sống để mỗi ngày tốt đẹp hơn đã là điều đáng quý đối với một người bình thường. Nhưng Khánh Thương đã chọn cách sống tích cực và đẹp đẽ hơn là dành khoảng thời gian ít ỏi của đời mình để giúp đỡ và động viên những người khác có thêm niềm tin và tình yêu với cuộc sống.

Khánh Thương đã có một đám cưới đẹp và một tình yêu sâu đậm với một người chồng luôn quan tâm và yêu thương em. 

Những yêu thương ở lại !

Những ngày này, trên mạng xã hội, thông tin Khánh Thương ra đi làm học trò, bạn bè, đồng nghiệp, thầy cô, những thành viên trong Mạng lưới ung thư vú Việt Nam bàng hoàng thương tiếc.

Bạn Phan Quang Lộc, một sinh viên cũ của Khánh Thương xúc động viết lời từ biệt cô giáo mà mình yêu quý: “An nghỉ cô nhé! Cảm ơn cô, người thầy đầy nghị lực và tình yêu, người truyền cho chúng em lòng nhiệt huyết, tình yêu với nghề mà chúng em đang theo đuổi”.

Anh Phan Kiền (Giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐHKHXH & NV), đồng nghiệp của Khánh Thương xót xa: “Vĩnh biệt chị, một trái tim nhân hậu, nồng nhiệt, một tâm hồn cao thượng luôn biết hy sinh. Với em, chị mãi là tấm gương sáng để em noi theo. Ngủ ngon nhé chị, sẽ không còn đau đớn nữa rồi !”.

Các thành viên Mạng lưới ung thư vú Việt Nam trống trải trước mất mát quá lớn. Trang Hoàng (thành viên Nón hồng) viết: "Vẫn biết sinh - lão - bệnh - tử là quy luật của cuộc sống nhưng lòng vẫn thấy đau lắm, thương cho chị. Cảm ơn chị vì những gì chị đã làm cho đại gia đình Nón hồng. Cảm ơn chị trong suốt thời gian qua đã luôn thắp cho đại gia đình ngọn lửa sống. Thế là mãi mãi sẽ không còn nhận được những dòng tin nhắn từ chị, không còn được nghe giọng nói gần gũi ấy. Ra đi thanh thản bình an chị nhé, người nữ chiến binh dũng cảm. Yêu chị!".       

Nhưng trong nỗi đau xót ấy, tình yêu thương và nghị lực mạnh mẽ của Khánh Thương dường như giúp những người ở lại càng thêm kiên cường.

Thành viên duyenpham của BCVN kêu gọi: "Mong mọi người hãy vững chí, vững tin và vững tâm. Thuong Sobey đã ra đi, sẽ còn những cái tạm biệt những con người tuyệt vời khác của BCNV, nhưng một điều chắc chắc là BCNV sẽ phải và luôn tiến lên, hoạt động hiệu quả hơn nữa. BCNV sẽ còn cống hiến cho mọi phụ nữ Việt chừng nào đạt được sứ mệnh - tâm nguyện của chị Thương Sobey - rằng: đến một ngày nào đó, sẽ không còn phụ nữ Việt nào mất vì ung thư vú".

Thành viên BCVN Sơn Nguyễn: "Yên nghỉ cháu nhé. Những công trình của cháu và các bạn bè, cộng sự rồi sẽ phát triển rộng ra, giúp tạo niềm tin cho nhiều chị em mắc ung thư vú khác. Cô tin rằng những người còn lại sẽ nối tiếp việc làm đầy tính nhân văn của cháu".

Trước thông tin về sự ra đi của Nguyễn Khánh Thương, ngày 18/3, trên Facebook, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng tải bức thư chia buồn tới gia đình em: "Tôi thật sự trân trọng và cảm động trước trái tim nhân hậu, tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường của Khánh Thương. Tôi biết rằng ngay từ khi mới ra trường, Khánh Thương đã sáng lập và tổ chức rất nhiêu chương trình từ thiện cho nhóm Vòng tay yêu thương (Free Hugs goup) như: yêu thương trong những vòng tay, kết nối yêu thương, trao cho em ngày mai, giao thừa yêu thương, công trình hy vọng, một giờ làm người khiếm thị… Khi là một giảng viên đại học, Khánh Thương đã thực sự truyền cảm hứng cho sinh viên bằng trí thức và nhân cách sống của mình. Sau này, ngay cả khi đang trong giai đoạn điều trị bệnh, Khánh Thương vẫn không ngừng nỗ lực tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về căn bệnh ung thư, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ bớt đau đớn và khích lệ họ đổi thay để sống có ích hơn mỗi ngày".

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, niềm tin vào cuộc sống, tình yêu thương ấm áp và nghị lực kiên cường của Khánh Thương đã thực sự lan tỏa và lay động trái tim của rất nhiều người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

"Những gì Khánh Thương để lại cho cuộc đời này như một lời nhắc nhở âm thầm và dịu dàng, giúp tôi và đồng nghiệp quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa những chính sách y tế nhằm đẩy mạnh sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Từ sâu thẳm trái tim, tôi tin rằng, mỗi ngày qua đi đều là một ngày mà Khánh Thương đã sống trọn vẹn cho mình và cho những người thương yêu", Bộ trưởng Tiến chia sẻ.

Trên báo chí truyền thông, cuộc đời của Khánh Thương đã truyền đi cảm hứng sống mạnh mẽ cho cộng đồng và xã hội.

Báo mạng vtc.vn viết: "Chị đã yên nghỉ nhưng những công việc vẫn đang được tiếp tục, những hành trình dang dở của chị vẫn sẽ được tiếp bước và thắp lửa bởi hàng triệu những thành viên, tình nguyện viên, những bạn trẻ khác ở khắp Việt Nam và quốc tế. Hành trình ấy sẽ không dừng lại". 

Anninhthudo đăng tải: "Bạn bè, người quen hay gọi Nguyễn Thị Khánh Thương là "người thắp lửa". Bản thân cô cũng luôn nhắc nhở phải giữ tình yêu thương như ngọn lửa vĩnh cửu trong trái tim. Với triết lý con người ta đều xa lạ trước khi thương mến nhau, cái ôm ấm áp sẽ gắn kết mọi người, Thương sáng lập nhóm từ thiện "Vòng tay yêu thương" (Free Hugs Group - FHG)".

Tác giả Huỳnh Thị Ngọc Hân (vnexpres.net) bảy tỏ sự khâm phục: "Cô gái tôi kể ở trên đã từng nói về những tháng ngày chiến đấu với căn bệnh của mình rằng cô “đau nhưng không khổ” khi phát hiện thì ung thư đã di căn vào xương, rồi những đợt truyền thuốc nối tiếp nhau và mái tóc dài của cô cũng chẳng còn nữa. Nhưng cái cách cô ấy nói cứ nhẹ như tơ, cùng với một thái độ sống không thể lạc quan hơn nữa. Ai nhìn cũng thấy cô đẹp, cái đẹp toát ra từ bên trong, từ một trái tim ấm nồng, từ một nghị lực “mạnh hơn sợ hãi” của mình".

Vĩnh biệt Khánh Thương! Vượt qua giông bão, em đã sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng trọn vẹn và ý nghĩa !

Nguyễn Khánh Thương sinh năm 1982 tại Thạch Thất, Hà Nội. Cô là cựu sinh viên K45 Khoa Báo chí và Truyền thông, Giảng viên Khoa Báo chí truyền thông Trường ĐHKHXH&NV. Sau khi mắc bệnh ung thư vú, cô chuyển sang Australia sống và điều trị.

Năm 2006, Khánh Thương sáng lập “Vòng tay yêu thương” (Free Hugs Group - FHG). Chiến dịch đầu tiên "Yêu thương trong những vòng tay" của FHG được tổ chức cuối năm 2006 tại trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu, bệnh viện Bạch Mai, khu phố đi bộ trung tâm và ga Hà Nội.. Sau thành công của chiến dịch "Yêu thương trong những vòng tay" là những chương trình gây tiếng vang khác như "Kết nối yêu thương", "Trao cho em ngày mai", "Giao thừa yêu thương", "Công trình Hy vọng" hay "Một giờ làm người khiếm thị"...    Chương trình "Trao cho em ngày mai" được thực hiện năm 2008 như một món quà đón Tết sớm dành tặng các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn thuộc hai bệnh viện K và Bệnh viện Nhi Trung ương, động viên các em trong thời gian điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Năm 2007, cô được chọn làm đại diện cho thanh niên Việt Nam dự Hội nghị Quốc tế về văn hóa châu Á và châu Âu tại Malaysia.  Năm 2008, cô tham dự Hội nghị Quốc tế Thanh niên với các chính sách phát triển quốc gia tại Campuchia. 

Năm 2010, cô được Hội đồng ung thư của Úc tại bang NewsSouth Wales tuyên dương là trưởng nhóm xuất sắc trong chiến dịch gây quỹ phòng chống và nghiên cứu ung thư. Cô cũng là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2012.

Tháng 10/2012, sau lễ ăn hỏi, cô phát hiện mình bị ung thư. Từ đó, Thương dồn tâm huyết sáng lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam với nhiều chiến dịch, hoạt động từ thiện như Vượt qua sợ hãi, Kể chuyện qua video...

Mạng lưới ung thư vú Việt Nam đã mang lại nhiều món quà tinh thần cho chị em phụ nữ mắc bệnh ung thư vú. Đến nay, mạng lưới đã làm được nhiều việc: hàng triệu phụ nữ Việt Nam được hưởng lợi từ 02 chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú năm 2013- 2014 mang tên “Vượt qua nỗi sợ hãi” và “Mạnh hơn sợ hãi”; hàng ngàn phụ nữ được hưởng lợi từ 13 hội thảo nâng cao nhận thức về ung thư vú do BCNV tổ chức; hàng trăm phụ nữ Việt mắc ung thư vú được hỗ trợ miễn phí bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật tách u và đoạn nhũ; hàng trăm phụ nữ Việt mắc ung thư được cho mượn, tặng tóc giả trong thời gian điều trị hóa chất; hàng trăm phụ nữ được hỗ trợ làm đẹp trong quá trình hóa, xạ trị, tập yoga nâng cao thể chất; rất nhiều các hỗ trợ thông tin, tâm lý và nhận thức khác cho người ảnh hưởng bởi căn bệnh và cộng đồng khác.                                                                  

Tác giả: Thanh Ha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây