Đưa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng vào chiều sâu

Thứ sáu - 10/04/2015 02:46
Những năm qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, sinh viên và học viên luôn được Đảng bộ Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội quan tâm đặc biệt. Nhờ sự kết hợp khéo léo với hoạt động chuyên môn, đoàn thể, bằng nhiều hình thức, công tác chính trị tư tưởng đã phát huy hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn và góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ.
Đưa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng vào chiều sâu
Đưa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng vào chiều sâu

 

Đoàn viên thanh niên Trường ĐHKHXH&NV trong một hoạt động tình nguyện

Tư duy mới, cách làm mới

Trường ĐHKHXH&NV là cơ sở đào tạo đại học có bề dày truyền thống của đất nước. Sau 20 năm thành lập và 70 năm truyền thống (1945-2015), Nhà trường đã đào tạo hàng nghìn cán bộ, chuyên gia có trình độ cao, công tác tại các cơ quan trung ương, địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp… của đất nước. Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ đã tạo nên danh tiếng, khẳng định vị thế của Nhà trường, đồng thời góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc bảo vệ chủ quyền đất nước, xây dựng chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa và con người Việt Nam trong bối cảnh mới. Do những đặc thù trên, công tác giáo dục chính trị tư tưởng (GDCTTT) trong Đảng bộ Trường luôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Cuộc thi tiếng hát cán bộ và sinh viên Nhà trường năm 2014

Đặc biệt, từ năm 2007, Nhà trường thực hiện phương thức đào tạo tín chỉ nên hoạt động của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên có nhiều thay đổi. Vượt lên những khó khăn, Đoàn trường và Hội Sinh viên luôn xác định công tác GDCTTT, giáo dục đạo đức lối sống cho đoàn viên, sinh viên là một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt qua từng năm học. Với tư duy không ngừng đổi mới và sáng tạo, kết hợp với kinh nghiệm thực tế được rút ra trong nhiều năm, Đoàn trường tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phù hợp với nhu cầu của tuổi trẻ, đồng thời qua đó thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là học tập tốt; rèn luyện, phấn đấu tốt. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn trường luôn xác định đội ngũ cán bộ đoàn, hội các cấp là nòng cốt trong việc lắng nghe, chia sẻ, trao đổi, định hướng thông tin. Các đoàn viên này chính là đại sứ tốt nhất, hiệu quả nhất của Đoàn trường tại mỗi một lớp học mà các em tham gia. Việc nắm bắt tâm tư từ những “tổ dư luận” như thế cũng chính là cơ sở cho Đoàn trường đề ra những biện pháp phù hợp, truyền tải các nội dung tuyên truyền, GDCTTT đến sinh viên một cách hấp dẫn và hiệu quả nhất.

Tổ chức Đoàn và Hội Sinh viên kết hợp khéo léo các nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, hay các nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt chung, những nội dung trên lớp học, các hoạt động tập thể, sinh hoạt cộng đồng, các buổi sinh hoạt giữa các liên chi đoàn, chi hội hay các hoạt động kết nghĩa với tổ chức Đoàn của địa phương… Các nội dung đó hướng đến giáo dục tình yêu đất nước, ý thức về chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải và nền độc lập của dân tộc; tình yêu đối với truyền thống văn hóa dân tộc và niềm tự hào về Trường ĐHKHXH&NV.

Phát huy sức mạnh từ các đơn vị cơ sở

Để cuốn hút sinh viên vào các hoạt động tập thể, Đảng bộ Nhà trường đã tạo dựng cơ chế, khuyến khích Đoàn, hội xây dựng mô hình các CLB chuyên môn, văn hóa, thể thao… Những năm qua, nhìn chung các CLB đều phát triển mạnh, phát huy hiệu quả tốt. 14 CLB hiện nay đều tổ chức các hoạt động thường xuyên và đạt được nhiều thành quả tiêu biểu như: Truyền thông, tuyên truyền văn hóa – lịch sử, Vovinam Nhân văn, múa Bollywood, cây bút trẻ, Đội sinh viên vận động hiến máu nhân đạo… Đặc biệt, hoạt động tình nguyện đã hướng tới tính chuyên nghiệp, thực sự lôi cuốn, thuyết phục với các đoàn viên, thanh niên. Cùng với đó, hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ Nhà trường cũng đạt được những kết quả tốt, gây tiếng vang trong phong trào chung của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên ĐH Quốc gia và Thủ đô. Cũng từ phong trào Đoàn, Hội, nhiều sinh viên được rèn luyện sẽ là nguồn bổ sung quan trọng cho công tác phát triển Đảng.

Ra mắt CLB Vovinam của Hội Sinh viên Nhà trường

Nhờ có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn, hội cựu chiến binh và tổ chức Đoàn – Hội mà công tác GDCTTT đã thực sự đi vào chiều sâu và phát huy được sức mạnh. Trong các thành viên của ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐHKHXH&NV trở thành địa chỉ được các cơ quan, tổ chức Đảng cấp trên lựa chọn để khảo sát, tổng kết kinh nghiệm về công tác GDCTTT, đặc biệt là trong việc triển khai các chủ trương, nghị quyết về công tác khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo… Các hoạt động chủ động, tích cực đó là nhân tố quan trọng để sớm đưa nội dung, tư tưởng các chủ trương, nghị quyết của Đảng cũng như các chủ trương, chính sách của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội và ngành giáo dục đến với các cán bộ, viên chức, giảng viên, sinh viên. 

Tác giả: PGS.TS Nguyễn Văn Kim

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây