Cảm nghĩ đầu xuân

Thứ tư - 04/03/2015 23:28
Đầu xuân mới, hai PGS trẻ của Trường ĐHKHXHNV chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ về công việc, nghề nghiệp và gửi gắm những tình cảm đối với mái Trường ĐHKHXH&NV.
Cảm nghĩ đầu xuân
Cảm nghĩ đầu xuân

PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh (Khoa Xã hội học): Tin vào sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Trường ĐHKHXH&NV

Bên cạnh các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, đầy trách nhiệm, Khoa Xã hội học thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội có những cán bộ trẻ có trình độ, được đào tạo từ nhiều trường đại học uy tín trên thế giới và khát khao cống hiến cho Khoa và Nhà trường. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng mục tiêu hội nhập quốc tế trong nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực Xã hội học” -  PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh (giảng viên trẻ của Khoa Xã hội học, một trong 7 PGS được công nhận chức danh trong năm 2014 của Trường) chia sẻ.

Trên thực tế, sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ ở Đại học Tổng hợp Tự do Amsterdam (Hà Lan) năm 2010, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh đã trở về Trường và tâm niệm phải nỗ lực đóng góp cho việc quốc tế hóa hoạt động giảng dạy, nghiên cứu xã hội học. Trong nghiên cứu khoa học, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh triển khai nhiều đề tài, dự án hợp tác với các nhà khoa học của nhiều trường đại học, viện nghiên cứu danh tiếng trên thế giới. Kết quả là nhiều sách chuyên khảo, bài báo khoa học đã được công bố mà PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh là tác giả hoặc đồng tác giả cùng với các nhà khoa học quốc tế và các nhà khoa học Việt Nam. Trong các công trình đó có những bài viết được đăng ở các tạp chí uy tín hàng đầu trên thế giới thuộc lĩnh vực khoa học xã hội như: The Journal of Peasant Studies (Tạp chí Nghiên cứu Nông dân), hay The Journal of Development Studies (Tạp chí Nghiên cứu Phát triển).

Trong giảng dạy, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh phối hợp với các nhà khoa học đến từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới để giảng dạy sinh viên ngành Xã hội học ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh cũng giảng dạy xã hội học bằng tiếng Anh cho nhiều lớp cử nhân liên kết quốc tế trong khuôn khổ hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam như Đại học Ngoại Thương, Đại học Ngoại Ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội với các trường đại học uy tín ở châu Âu và Hoa Kỳ. Hướng tới kỉ niệm 70 năm thành lập Đại học Văn Khoa - tiền thân của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay - PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh tràn đầy niềm tin vào sự hội nhập quốc tế sâu rộng của Khoa Xã hội học nói riêng và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói chung.  

PGS.TS Hoàng Thu Hương (Khoa Xã hội học): Nghiên cứu khoa học giúp chúng ta trưởng thành hơn

Là một trong những PGS trẻ của trường, cô Hoàng Thu Hương có một bảng thành tích phong phú: Gương mặt trẻ tiêu biểu ĐHQG Hà Nội năm 2013, Trí thức trẻ tiêu biểu Thủ đô lần 2 năm 2011, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Giải thưởng sinh viên NCKH và Huy chương tuổi trẻ sáng tạo của TW Đoàn TNCS HCM năm 2000,... Trong 13 năm là giảng viên của trường, cô đã hướng dẫn gần 30 sinh viên bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp, 16 học viên cao học bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ và đang đồng hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh thực hiện luận án tiến sĩ. Bên cạnh đó, cô cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, chủ trì và tham gia nhiều đề tài, dự án nghiên cứu.

Từ năm 2006 đến nay, cô đã và đang chủ trì 5 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, từ cấp cơ sở tới cấp Nhà nước, tham gia quản lý một số dự án nghiên cứu và là cán bộ tư vấn xã hội của nhiều dự án nghiên cứu phát triển do nước ngoài tài trợ được thực hiện tại Việt Nam. Thành tích đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của cô đã được thể hiện qua 20 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và tại các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế cùng với 7 cuốn sách chuyên khảo (1 cuốn là tác giả và 6 cuốn khác là đồng tác giả).

Gắn bó với Trường ĐHKHXH&NV hơn 17 năm kể từ khi là sinh viên của Trường, PGS.TS Hoàng Thu Hương có nhiều tình cảm đặc biệt dành cho mái trường này - nơi cô được học tập, rèn luyện, trưởng thành và gặt hái những thành công. “Trường ĐHKHXH&NV là một ngôi trường thân thiện và luôn tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên được rèn luyện và phát triển cả tri thức và các kỹ năng mềm. Sinh viên Nhân văn giờ đây thực sự rất năng động, chẳng hạn như sinh viên Xã hội học có nhiều điều kiện để phát triển toàn diện khả năng của mình, có khả năng thích ứng khá cao với công việc thực tế”, cô Hương chia sẻ.

Là trường đại học hàng đầu về nghiên cứu và đào tạo các ngành KHXH&NV cho đất nước, PGS.TS Hoàng Thu Hương cho rằng NCKH phải là một hoạt động quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên Nhà trường. Cô đưa ra lời khuyên với các bạn sinh viên: “Khi lựa chọn bất cứ ngành học nào, công việc này, các bạn cũng hãy theo đuổi hết mình bằng niềm đam mê, đặc biệt đối với hoạt động nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu khoa học đem lại cho chúng ta những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tiễn, giúp chúng ta trưởng thành hơn”.

Tác giả: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây