Bài thi đánh giá năng lực là phương thức đánh giá tốt nhất để phát huy năng lực thí sinh

Thứ năm - 26/03/2015 11:22
Năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất dùng một bài thi đánh giá năng lực xét tuyển sinh đại học. Theo đó, thí sinh dự tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tham gia làm bài thi đánh giá năng lực được tổ chức vào tháng 5 và tháng 8. Đã có nhiều ý kiến, thắc mắc được đưa ra xung quanh cách thức thi, nội dung bài thi, thang điểm đánh giá bài thi. Để góp phần giải đáp những vấn đề liên quan tới bài thi này, USSH xin trân trọng giới thiệu tới độc giả bài phỏng vấn sau đây với PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trường Trường ĐHKHXH&NV - Chủ tịch Hội đồng Tuyển sinh Đại học Chính quy).
Bài thi đánh giá năng lực là phương thức đánh giá tốt nhất để phát huy năng lực thí sinh
Bài thi đánh giá năng lực là phương thức đánh giá tốt nhất để phát huy năng lực thí sinh

-       Thưa thầy, năm nay là năm đầu tiên ĐHQGHN tổ chức tuyển sinh theo phương thức Đánh giá năng lực (ĐGNL). Dư luận xã hội và đặc biệt là các em học sinh đang rất quan tâm đến kỳ thi này. Là Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của đại học thành viên, Thầy có thể chia sẻ thêm thông tin về phương thức thi mới này?

Trước hết, tôi hết sức đồng cảm với các em học sinh và các vị phụ huynh của các em bởi những băn khoăn về kỳ thi này và đối với việc đăng ký dự thi của thí sinh để xét tuyển vào ĐHQGHN. Và cùng với sự đồng cảm đó, tôi thấy rất tự hào bởi từ nhiều sự băn khoăn ấy, chứng tỏ mái trường này đã và đang thực sự là địa chỉ được lựa chọn của nhiều bạn trẻ cho con đường lập nghiệp, dấn thân và cống hiến. Với tư cách là thành viên Ban Giám hiệu, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn và tình cảm quý mến mà các em học sinh cùng các vị phụ huynh đã quan tâm tới ĐHQGHN nói chung và Trường Đại học KHXH&NV nói riêng.

   Với 6 giáo sư, 90 phó giáo sư , 187 tiến sĩ và 162 thạc sĩ, sinh viên của Trường      đang được đào tạo với đội ngũ giảng viên có chất lượng cao hàng đầu của đất       nước về các ngành khoa học xã hội và nhân văn. 

Trong kỳ thi ĐGNL sắp tới có 3 điều quan trọng tôi muốn nhấn mạnh với các em học sinh như sau:

Thứ nhất: Đừng e ngại bài thi ĐGNL bởi thực tế đây là bài thi được thiết kế phù hợp với học sinh THPT vốn đang ôn thi theo các khối như những năm trước.

Bài thi ĐGNL là phương thức đánh giá phát huy được tốt nhất sở học của học sinh cho dù các em đang định hướng ôn thi theo khối nào, kể cả các em vốn có định hướng ôn thi khối C bởi nội dung vẫn thuộc chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và cấu trúc đề thi ĐGNL vẫn đảm bảo phát huy được sở trường của các em trong định hướng ôn thi đại học. Tôi nhắc tới điều này đầu tiên bởi đây là điều nhiều học sinh băn khoăn nhất.

Ví dụ, với các em đã định hướng ôn thi khối C, trong 195 phút dự thi với 140 câu hỏi, các em sẽ thực hiện với 2 nội dung sở trường là ngữ văn (bắt buộc), khoa học xã hội (tự chọn),  nội dung thi bắt buộc còn lại là Toán.  Nhưng theo tôi đây cũng không phải là trở ngại với các em. Vì trong kỳ thi năm nay, dù định hướng khối C nhưng các em vẫn phải thi toán trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tốt nghiệp . Bởi vậy, quá trình ôn thi môn toán của kỳ thi THPTQG sẽ giúp cho các em định hướng ôn thi khối C có thêm sự chuẩn bị tốt hơn cho nội dung toán học trong bài thi ĐGNL.

Cần chú ý là đề thi ĐGNL chỉ sử dụng 2 loại câu hỏi trắc nghiệm là chọn 1 đáp án đúng duy nhất trong 4 đáp án và điền giá trị số. Đây là cơ hội rất thuận lợi cho học sinh trong việc ôn thi vì yêu cầu đánh giá ở đây là chú trọng việc hiểu, phân tích đề thi chứ không chỉ toàn yêu cầu về  học thuộc, về nhớ . Điều này sẽ không gâp áp lực cho các em trong việc học ôn bởi cách thi truyền thống hầu hết đỏi hòi phải nhớ rất nhiều và trong bài thi truyền thống, đôi khi chỉ sai khác vài chi tiết đã ảnh hưởng đến kết quả của bài thi.

Cũng bởi hiểu băn khoăn đó của thí sinh, Hội đồng tuyển sinh của Trường đã lập kế hoạch tư vấn tuyển sinh trực tuyến cho thí sinh dự thi ĐGNL về cách thức ôn thi cho hiệu quả vào chương trình Tư vấn trực tuyến số 2: Ôn thi đánh giá năng lực hiệu quả - chia sẻ của chuyên gia và các anh chị sinh viên sẽ diễn ra vào 9h, thứ 7, ngày 28/03/2015 tới đây.

Từ 21/03/2015 đến 22/08/2015, Nhà trường tổ chức 9 chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến để đồng hành với thí sinh của kỳ thi năm 2015.

http://tuyensinh.ussh.edu.vn/lich-tu-van-truc-tuyen-tuyen-sinh-dai-hoc-2015/1243  

Dạng thức đề thi ĐGNL không phải xa lạ với học sinh THPT bởi các em đều đã có các môn thi với hình thức thi trắc nghiệm còn việc thi trên máy tính, điều làm cho nhiều người dễ lo lắng thì thực tế từ các kỳ thi thử ĐHQGHN đã tổ chức cho thấy các em chỉ dùng kỹ năng tối thiểu với máy tính là dự thi được. Hơn nữa, phần mềm thi ĐGNL được thiết kế để hỗ trợ tối đa cho người học để đảm bảo an toàn bài thi cho thí sinh trong mọi trường hợp nên các em không phải lo lắng nhiều cho cách làm bài thi trên máy tính.

Thứ hai: Thời gian tổ chức thi ĐGNL hỗ trợ hiệu quả cho học sinh ôn thi THPTQG và tạo cơ hội cho thí sinh được công nhận trúng tuyển đại học ngay trước kỳ thi THPTQG

Tôi rất quan tâm tới điều này bởi ở bất cứ trường đại học, cao đẳng nào, kể cả ĐHQGHN thì các em học sinh phải tốt nghiệp THPT mới đạt điều kiện cần để trở thành sinh viên đại học, cao đẳng.

Kỳ thi THPTQG được tổ chức vào 4 ngày đầu tiên của tháng 7/2015 và thực sự đó là thời gian rất phù hợp cho các em có dự định thi vào các trường thành viên của ĐHQGHN bởi vì kỳ thi ĐGNL đợt 1 diễn ra vào ngày 30 và 31/05/2015 (5 ngày sau khi các em kết thúc chương trình học ở trường THPT),  sẽ không làm cho các em phải quá tải trong việc ôn thi. Hơn nữa, chính việc tham gia thi ĐGNL sẽ mang đến cho các em những trải nghiệm hết sức hữu ích về cách làm bài thi với loại câu hỏi trắc nghiệm mà chúng ta biết nhiều môn thi của kỳ thi THPTQG cũng áp dụng loại câu hỏi thi này.

Bên cạnh đó, thời điểm công bố kết quả thi chỉ vài ngày sau khi thi (06/06/2015). Kế đó, từ 10/06 đến 25/06/2015 là các em nộp đăng ký xét tuyển và kết quả xét công nhận trúng tuyển đại học được công bố vào ngày 30/06/2015. Như vậy, nếu được công nhận trúng tuyển đại học (tất nhiên là có điều kiện phải tốt nghiệp THPT) vào thời điểm này thì ngày hôm sau, các em bước vào kỳ thi THPTQG sẽ tự tin hơn rất nhiều, các em có điều kiện để tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT thật tốt.

Chi tiết lịch trình tổ chức thi và xét tuyển năm 2015 vào Trường Đại học KHXH&NV xem tại đây:

http://tuyensinh.ussh.edu.vn/cac-moc-thoi-gian-thi-sinh-can-nho/1248

Với lộ trình như thế, tôi tin rằng việc các em học sinh tham gia thi ĐGNL không gây cản trở đến việc ôn thi THPTQG mà còn hỗ trợ, tạo động lực cho các em. Vấn đề tôi lại lưu ý các em nhiều hơn là lựa chọn nghề nghiệp tương lai và ngành học có thể giúp cho các em đạt được ước mơ đó ở thời điểm này bởi thi để được xét tuyển vào các trường đại học có uy tín của giáo dục đại học Việt Nam

Thứ ba: Muốn vào học đại học tại Trường ĐH KHXH&NV thì phải dự thi đánh giá năng lực

Từ năm 2015 trở đi, chỉ khi dự thi ĐGNL đạt kết quả tốt thì học sinh mới có cơ hội được học đại học ở cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của đất nước và trong khu vực về các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Đây là khác biệt mà tôi mong muốn các em học sinh cùng ghi nhớ.

Các trường trong ĐHQGHN chỉ xét tuyển từ kết quả bài thi ĐGNL, không xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPTQG. Bởi thế, nếu đã lựa chọn mái trường này, thử thách với các bạn trẻ cần vượt qua là kỳ thi ĐGNL rồi sau đó là điều kiện cần là tốt nghiệp THPT.

PGS.TS Nguyễn Văn Kim (Ảnh: Thành Long)

-        Thưa Thầy, có một băn khoăn nữa mà nhiều học sinh quan tâm là kết quả thi đánh giá năng lực đợt 2 (vào đầu tháng 08/2015) sẽ có giá trị như thế nào đối với các em để xét tuyển vào Trường?

Việc tách thi khỏi tuyển là chủ trương chung trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng của cả nước để thực hiện lộ trình triển khai Nghị quyết 29 khóa XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học. Thế nên, trước hết, cần hiểu việc thi ĐGNL và việc xét tuyển là 2 quá trình độc lập nhưng trong một công việc thống nhất là tuyển chọn được những học sinh giỏi nhất vào học đại học.

Kết quả thi đánh giá năng lực có giá trị 24 tháng. Điều này đã được quy định trong Quy chế tuyển sinh đại học chính quy của ĐHQGHN và đã được sự nhất trí của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Có nghĩa là, tháng 06/2015, khi học sinh dự thi ĐGNL được nhận kết quả và đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng (70/140 điểm) theo quy định tại Đề án tuyển sinh đại học chính quy từ năm 2015 của ĐHQGHN, thì từ thời điểm đó đến tháng 06/2017, thí sinh đủ điều kiện để nộp đăng ký xét tuyển vào các ngành của ĐHQGHN có quy định điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển với mức điểm thi đánh giá năng lực là 70 điểm. Như vậy, việc thi đợt 1 hay đợt 2 của năm 2015 sẽ không phải chỉ để phục vụ cho việc xét tuyển vào ĐHQGHN trong năm 2015.

Với các thí sinh, các em cần đọc kỹ các thông tin tuyển sinh của trường đại học các em quan tâm dù trong hay ngoài ĐHQGHN đều phải như vậy và phải tránh việc hiểu sai, không chính xác thông tin tuyển sinh của các trường Đại học, làm ảnh hưởng đến cơ hội học tập của các em. Nếu có băn khoăn, hãy hỏi cán bộ tuyển sinh. Ở Trường Đại học KHXH&NV, Ban thư ký tuyển sinh không chỉ đăng thông tin lên mạng mà phải tăng cường tương tác với học sinh, với phụ huynh qua các chương trình tư vấn trực tuyến, qua mạng xã hội facebook (trang https://www.facebook.com/tuvantuyensinh.ussh?fref=ts&ref=br_tf), qua điện thoại (số máy: 04.38585237, 04.35575892) để hỗ trợ kịp thời cho thí sinh.

Quay lại câu hỏi của bạn, ngắn gọn thôi, các em cần nhớ nếu đợt xét tuyển vào cuối tháng 06/2015 mà ngành nào tuyển đủ chỉ tiêu rồi sẽ KHÔNG xét tuyển bổ sung vào cuối tháng 08/2015. Thông tin này sẽ công bố cùng kết quả xét tuyển vào ngày 30/06/2015. Do đó, kết quả thi ĐGNL đợt 2, vẫn nguyên giá trị trong 24 tháng, nhưng với kỳ tuyển sinh năm 2015 thì chỉ có thể sử dụng với những ngành còn chỉ tiêu và có mức điểm nhận đăng ký xét tuyển là 70 điểm.

Khi đăng ký xét tuyển (ĐKXT), thí sinh (TS) chỉ cần nộp phiếu ĐKXT cùng giấy tờ chứng nhận đối tượng ưu tiên. TS không phải nộp chứng nhận kết quả thi bởi đã có sẵn trong dữ liệu thi của Hội đồng tuyển sinh (HĐTS). Phiếu ĐKXT có 3 ô cho TS ghi lần lượt theo thứ tự ưu tiên 3 ngành TS muốn học. Căn cứ vào đó, HĐTS xét tuyển TS vào học.

Trong thời gian nhận phiếu ĐKXT, TS được một lần rút lại để điều chỉnh các ngành đã đăng ký hoặc nộp sang trường khác trong ĐHQGHN nhưng không được nộp cùng lúc ở 2 trường bởi vi phạm quy chế tuyển sinh và sẽ bị hủy kết quả.

Tuy nhiên, các em cần lưu ý 2 điểm sau đây liên quan đến kỳ thi ĐGNL đợt 2 của năm 2015:

- Đã thi ĐGNL đợt 1 thì vẫn được thi đợt 2 bình thường và nếu đăng ký xét tuyển đợt 2 thì kết quả nào cao hơn thì sử dụng.

- Đã thi ĐGNL đợt 1 và đã được công nhận trúng tuyển vào cuối tháng 06/2015 thì KHÔNG được xét tuyển vào đợt bổ sung dù ngành đó còn chỉ tiêu và điểm thi đáp ứng yêu cầu của ngành.

Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng tuyển sinh cùng các giảng viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, tôi gửi tới các em học sinh lời chúc sức khỏe, và chúc các em có lựa chọn đúng về ngành nghề và thi tuyển thành công!

-    Xin cảm ơn Thầy đã chia sẻ.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây