“Không có ưu tiên riêng biệt cho bất cứ ngành học nào”
thanhha
2010-06-28T01:38:50-04:00
2010-06-28T01:38:50-04:00
https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/nhan-vat-su-kien/khong-co-uu-tien-rieng-biet-cho-bat-cu-nganh-hoc-nao-6662.html
/themes/ussh_v2/images/no_image.gif
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN
https://ussh.vnu.edu.vn/uploads/ussh/logo.png
Thứ hai - 28/06/2010 01:38
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV - chia sẻ một số thông tin liên quan đến khả năng học vượt của sinh viên trong đào tạo tín chỉ (ĐTTC).
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV - chia sẻ một số thông tin liên quan đến khả năng học vượt của sinh viên trong đào tạo tín chỉ (ĐTTC).
- Năm học này, có 05 sinh viên của khoá QH-2007-X có cơ hội trở thành những sinh viên đầu tiên của Trường ĐHKHXH&NV nhận bằng tốt nghiệp sau 3 năm học, PGS đánh giá như thế nào về những thành công bước đầu của các sinh viên này?
- Phải nói ngay là tốt nghiệp đại học với chất lượng tốt và trong thời gian nhanh nhất là mong muốn của số đông sinh viên. Trước đây với đào tạo theo niên chế, sinh viên không có cơ hội thực hiện được điều này. Đào tạo tín chỉ đã mở ra cơ hội mới cho các bạn sinh viên cho phép các bạn có rút ngắn quá trình đào tạo, tối thiểu là 3 năm. Tôi nghĩ các bạn sinh viên trên là những người đã tận dụng được cơ hội trong điều kiện đào tạo cho phép, biết chớp thời cơ cộng với nỗ lực riêng của cá nhân nên đã thành công. Điều này cũng phản ánh rằng các sinh viên trên là những người đã thích ứng được với phương thức đào tạo mới. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy những khả năng mới, điều kiện mới, cơ hội mới mà ĐTTC đem lại cho sinh viên.
- Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh những nỗ lực bản thân, các sinh viên này đã có những thuận lợi đặc biệt trong việc sắp xếp thời khoá biểu các môn học khoá QH-2007-X và QH-2006-X ngành Triết học so với các ngành học khác. Xin PGS giải đáp điều này?
- Tôi có thể khẳng định ngay rằng về cấu trúc chương trình đào tạo cũng như sắp xếp thời khoá biểu chương trình đào tạo của các ngành học đều không có sự ưu tiên riêng biệt cho ngành này hay ngành khác. Có chăng nếu gọi là ưu tiên thì đó là những ưu tiên chung cho tất cả những sinh viên tham gia vào quá trình ĐTTC. Đó là hàng năm, căn cứ vào số sinh viên sắp ra trường cũng như số sinh viên mong muốn học vượt, Nhà trường có thể mở một số lớp môn học vào thời gian hè để số đông sinh viên có khả năng đẩy nhanh thời gian tích lũy môn học. Nhưng lưu ý rằng những lớp này được mở dựa vào nhu cầu thực tế, căn cứ vào quá trình theo dõi tốc độ tích luỹ môn học của sinh viên các khoá.
- Được biết khả năng rút ngắn thời gian học tập là một ưu điểm lớn của phương thức đào tạo theo tín chỉ song khả năng này lại phụ thuộc rất nhiều vào việc sắp lịch học một cách hợp lý của bộ phận quản lý đào tạo. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ có những cải tiến gì về vấn đề này để hỗ trợ sinh viên học vượt?
- Việc sắp xếp lịch học của bộ phận Đào tạo được thực hiện trên nguyên tắc chung là để vận hành chương trình đào tạo một cách tốt nhất, hướng tới mục đích của tất cả người học chứ không vì lợi ích của một nhóm cá nhân nào cả. Vì thế tôi cho rằng việc tích luỹ các môn học nhanh hay không phụ thuộc chủ yếu vào từng cá nhân, thể hiện ở việc họ quan tâm đến mức nào tới việc học tập, am hiểu thế nào về chương trình đào tạo và khả năng sắp xếp kế hoạch học tập và hoàn thành kế hoạch ấy đến đâu. Ai nắm được nguyên tắc, đi được nhanh hơn là người đó thành công. Nhà trường vận hành chương trình đào tạo một cách tốt nhất theo nguyên tắc dành lợi ích cho số đông chính là cơ sở gốc để các sinh viên có thể lên một kế hoạch học tập tốt nhất cho mình.
- Để lên kế hoạch học tập tốt nhất cho mình, sinh viên phải được thông tin chính xác về các lớp môn học và được tư vấn kịp thời trong quá trình học. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ làm gì để đảm bảo việc cập nhật thông tin đến sinh viên cũng như tăng tính hiệu quả trong hoạt động tư vấn của đội ngũ cố vấn học tập?
- Thông tin chính xác về lớp môn học đến sinh viên là mục tiêu của ĐTTC và Nhà trường đã, đang thực hiện khá tốt nhiệm vụ này để ĐTTC được vận hành tốt. Còn hoạt động tư vấn học tập cho sinh viên hiện nay liên quan đến nhiều bộ phận: Phòng Đào tạo, Giáo vụ khoa và đặc biệt là đội ngũ cố vấn học tập. Các bộ phận tư vấn này sẽ tư vấn cho sinh viên về nhiều vấn đề: phương pháp học tốt, tư vấn học ngành chính, ngành phụ, lựa chọn môn học phù hợp vào từng thời điểm... Trong đó, một trong những tư vấn quan trọng là cảnh báo những sinh viên có tốc độ tích luỹ môn học chậm, giúp họ đẩy nhanh tốc độ tích luỹ để đảm bảo kế hoạch học tập. Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh là trong ĐTTC thì kết quả học tập có tốt hay không là phụ thuộc chủ yếu vào sự chủ động của cá nhân, các hoạt động tư vấn chỉ là hỗ trợ.
- Quy định về trình độ tiếng Anh tối thiểu đạt 4.0 IELTS đối với đào tạo hệ chuẩn được bắt đầu áp dụng từ khoá 2009, 5.5 IELTS đối với đào tạo chất lượng cao hoặc tương đương - là một trong những điều kiện để xét tốt nghiệp. PGS có cho rằng điều này có khả năng làm giảm tỉ lệ tốt nghiệp sớm và đúng hạn của sinh viên các khoá sau hay không?
- Cũng không hẳn là như vậy vì học tập ở đại học là cả một quá trình lâu dài trong nhiều năm chứ không chỉ trong thời gian ngắn. Đối với những sinh viên có đủ năng lực giải quyết tốt kế hoạch học tập của mình thì họ cũng sẽ dễ dàng vượt qua yêu cầu về trình độ ngoại ngữ.
- PGS có thể đưa ra một dự đoán về khả năng thành công trong việc học vượt của các sinh viên khoá tiếp theo?
- Mục tiêu quan trọng nhất của Nhà trường là chất lượng đào tạo. Sẽ là lý tưởng nếu các sinh viên vừa học với chất lượng tốt, ra trường có thể đáp ứng được công việc, vừa hoàn thành việc học trong thời gian ngắn nhất. Nhà trường luôn luôn ủng hộ những kế hoạch học tập tốt của các bạn. Căn cứ vào việc theo dõi tốc độ tích luỹ môn học hiện nay, các khoá học sau, tức là từ khoá QH-2008-X hứa hẹn sẽ có thêm nhiều sinh viên có thể tốt nghiệp sớm ở rất nhiều khoa khác chứ không chỉ là Khoa Triết học như năm nay.
Tuy nhiên, tôi cũng chia sẻ suy nghĩ rằng các bạn sinh viên đừng chỉ nên học vì mục tiêu học sớm, học vượt, tức là học các môn với kết quả trung bình đủ để đối phó nhằm được ra trường sớm, mà quên đi mục tiêu hàng đầu là học phải có chất lượng. Những sinh viên ra trường sớm nhưng chỉ có kết quả học tập trung bình không phải là những người đáng được cổ vũ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều sinh viên đang thuộc diện có tốc độ tích luỹ môn học dưới trung bình thì hãy cẩn thận và cố gắng hơn. Bởi ĐTTC vừa đem lại nhiều cơ hội tốt cho những sinh viên biết chủ động và tích cực trong học tập nhưng cũng sẽ là “cái bẫy” cho những sinh viên có nhận thức và định hướng không đúng về việc học tập của mình.