Mười sự kiện tiêu biểu của Trường ĐHKHXH&NV năm 2015

Thứ bảy - 06/02/2016 09:20
Năm 2015, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên nhiều mặt hoạt động. Những thành tựu này phản ánh những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, sinh viên, học viên; đồng thời tiếp tục khẳng định những bước đi đúng đắn của Nhà trường trong thời gian qua. Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông điểm lại 10 sự kiện tiêu biểu của Nhà trường trong năm vừa qua.
Mười sự kiện tiêu biểu của Trường ĐHKHXH&NV năm 2015
Mười sự kiện tiêu biểu của Trường ĐHKHXH&NV năm 2015

1. Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015-2020

Đại hội diễn ra trong hai ngày 9 và 10/4/2015 với sự tham gia của 157 đại biểu. Đại hội đã thảo luận những nội dung quan trọng trong định hướng phát triển của Nhà trường, nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó tiếp tục khẳng định mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu, đứng đầu đất nước về khoa học xã hội và nhân văn, phấn đấu đứng trong top 100 trường đại học hàng đầu châu Á vào năm 2020.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Đảng bộ khóa XXVII, với 14 đồng chí. PGS.TS Nguyễn Văn Kim được bầu làm Bí thư Đảng ủy Nhà trường nhiệm kỳ 2015-2020.

2. Kỷ niệm 70 năm truyền thống và 20 năm thành lập Trường

Năm 2015, Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm truyền thống và 20 năm thành lập Trường như: Hội thi văn nghệ chào mừng, gặp gỡ báo chí, triển lãm trưng bày chuyên đề “Trường tôi”...và tổ chức nhiều hội thảo trong nước và quốc tế. Lễ Kỷ niệm 70 năm truyền thống và 20 năm thành lập Trường được tổ chức long trọng vào ngày 6/10/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tại buổi lễ, thay mặt Đảng và Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao tặng huân chương Lao động hạng Nhất, lần thứ 2, ghi nhận những thành tích, đóng góp của Nhà trường đối với sự phát triển của đất nước.

Năm 2015 cũng là năm nhiều Khoa tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập như: Khoa Báo chí và Truyền thông kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và đón nhận huận chương Lao động hạng Ba; Khoa Quốc tế học, Khoa Đông phương học và Khoa Du lịch học đều tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập.

3. Tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực

Năm 2015 là năm đầu tiên Nhà trường tuyển sinh vào các ngành đào tạo của trường theo phương thức đánh giá năng lực.Đây là phương án, cách thức tổ chức thi mới: người thi chỉ cần thực hiện một bài thi duy nhất, trong một buổi thi, kiến thức được tổng hợp làm trên máy tính, thí sinh làm đề thi khác nhau và biết kết quả ngay.Phương thức thi này đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo thí sinh.

4. Tiếp tục tổ chức thành công nhiều hội thảo lớn

Nhiều hội thảo trong nước và quốc tế được tổ chức thành công là một điểm sáng trong thành tích khoa học của Nhà trường năm vừa qua. Không chỉ bàn về những vấn đề lý luận khoa học có tính lý thuyết, các hội thảo còn hướng đến ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn phát triển của đất nước, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế, tạo mạng lưới liên kết và chia sẻ trong cộng đồng khoa học trong nước và quốc tế.

Một số hội thảo trong nước và quốc tế tiêu biểu, gây được tiếng vang lớn trong năm vừa qua như: Nhân học Việt Nam: Lịch sử, hiện trạng và triển vọng; Con đường tơ lụa trên biển và quan hệ quốc tế ở Biển đông: Hiện trạng và triển vọng; Xây dựng nền tảng học liệu mở cho giáo dục đại học Việt Nam;...

5.Nâng cao nhận thức về công tác kiểm định chất lượng

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kiểm định trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, năm vừa qua, Nhà trường đã đón tiếp và tổ chức nhiều hoạt động kiểm định, cụ thể như:

Từ ngày 14 đến ngày 16/10/2015, đoàn đánh giá ngoài của Mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN) đã tiến hành đánh giá chương trình cử nhân ngành Đông phương học.

Tiếp sau đó, từ ngày 1 đến 4/12/2015, Nhà trường đã làm việc với đoàn đánh giá ngoài của Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh để triển khai chương trình đánh giá chất lượng cấp cơ sở giáo dục theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, trong năm vừa qua, Nhà trường còn tổ chức đánh giá chất lượng đồng cấp chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao các ngành Khoa học Quản lý, Triết học và Văn học.

6. Ban hành Quy định về phân cấp quản lý và quy trình hoạt động ởTrường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

Nhằm thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, ngày 14/9/2015, Hiệu trưởng Nhà trường đã ban hành quyết định số 2173/QĐ-XHNV, Quy định về phân cấp quản lý và quy trình hoạt động ở Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.

Bộ quy định được xây dựng trên cơ sở vận dụng và cụ thể hóa những văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và quy định của ĐHQGHN vào các lĩnh vực hoạt động của Nhà trường.

Bộ quy định có 20 chương, phân cấp quản lý và quy trình hoạt động theo nội dung công việc, không theo đơn vị chức năng.

7. Xuất bản Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn

Ngày 11/5/2015,Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép số 155/GP- Bộ VHTT,cho phép Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN xuất bản tạp chí KHXHNV. Tạp chí xuất bản 6 số một năm, trong đó có một số bằng tiếng Anh, mỗi số có dung lượng 100 trang.

Tạp chí là diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi và công bố các sản phẩm nghiên cứu của mình về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.Tạp chí xuất bản số đầu tiên nhân dịp Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống và 20 năm ngày thành lập Trường.

Đến ngày 13/1/2016 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành giấy phép số 16/GP- Bộ TTTT, sửa đổi bổ sung quy định trong giấy phép hoạt động của báo chí, theo đó Tạp chí của Nhà trường sẽ được phép xuất bản 2 số tiếng Anh/năm, dung lượng tạp chí tăng gấp đôi là 200 trang/số.

8. Bổ nhiệm Hiệu trưởng mới

Ngày 23/12/2015, Giám đốc ĐHQGHN đã ký quyết định số 5168/QĐ-ĐHQGHN về việc bổ nhiệm PGS.TS Phạm Quang Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV kể từ ngày 1/1/2016.

Buổi lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Nhà trường đã được long trọng tổ chức vào ngày 18/1/2016 tại Hội trường tầng 8 nhà E. Tại buổi lễ, Hiệu trưởng Phạm Quang Minh đã tri ân những đóng góp của các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, đồng thời chia sẻ định hướng tầm nhìn của Nhà trường trong nhiệm kỳ tới, trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường quản trị đại học chuyên nghiệp, cởi mở, thân thiện, công bằng, qua đó giải phóng được mọi nguồn lực, thúc đẩy sự sáng tạo và thu hút được nhân tài.

9. Thành lập khoa Nhân học

Ngày 29/9/2015, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã công bố quyết định thành lập Khoa Nhân học, nâng số số lượng Khoa trực thuộc Nhà trường lên con số 16.

Khoa nhân học được thành lập trên cơ sở Bộ mônNhân học, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN.Khoa ra đời góp phần quan trọng trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ nhân học có trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

10. Sinh viên Nhân văn với dự án Quốc hội trẻ

Năm vừa qua, tuổi trẻ Nhà trường đã tham gia dự án Quốc hội trẻ. Dự án cung cấp các kiến thức, kỹ năng cần thiết về Quốc hội, tổ chức phiên họp mô phỏng như phiên họp của Quốc hội, thảo luận về một số vấn đề chính sách quan tâm.

Vượt qua hàng trăm ứng viên đến từ nhiều trường đại học khác, Sinh viên Đặng Trung Anh, K58CLC, Khoa Khoa học Quản lý Nhà trường đã vinh dự được lựa chọnlà một trong 8 sinh viên xuất sắc nhất, được sang Anh tham quan và học tập kinh nghiệm ở Nghị viện Anh trong thời gian 10 ngày.Đây thực sự là cơ hội quý cho các sinh viên thử thách, rèn luyện, học hỏi, trao đổi để ngày mai lập nghiệp.

Dự án Quốc hội trẻ do Văn phòng Quốc hội phối hợpvới Đại sứ quán Vương Quốc Anh, Hội đồng Anh tại Việt Nam tổ chức.

Tác giả: CMP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây