Phát biểu của Hiệu trưởng - PGS. TS Phạm Quang Minh tại lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ngày 18.1.2016

Thứ hai - 18/01/2016 22:20
Phát biểu của Hiệu trưởng - PGS. TS Phạm Quang Minh tại lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ngày 18.1.2016
Phát biểu của Hiệu trưởng - PGS. TS Phạm Quang Minh tại lễ công bố Quyết định bổ nhiệm ngày 18.1.2016

- Kính thưa GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội,

- Kính thưa các vị khách quý Quốc tế và Việt Nam,

- Kính thưa các thầy Hiệu trưởng tiền nhiệm Phùng Hữu Phú, Phạm Quang Long, Phạm Xuân Hằng và Nguyễn Văn Khánh,

- Kính thưa các cán bộ công chức, viên chức, giảng viên và sinh viên, học viên, NCS của Nhà trường!

1. Trước hết tôi xin cảm ơn Đảng ủy, BGĐ ĐHQG Hà Nội, Đảng ủy BGH Trường ĐHKHXHNV hôm nay đã long trọng tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng Nhà trường. Tôi cho rằng đây là ngày vui chung của hơn 500 cán bộ và gần 10,000 sinh viên của nhà trường mà tôi chỉ là một đại diện. Nhân dịp này cho phép tôi được gửi lời cám ơn chân thành nhất đến tất cả cán bộ công chức, viên chức, giảng viên và nhân viên, sinh viên nhà trường đã tín nhiệm tôi, các cơ quan đối tác trong và ngoài nước đã luôn hợp tác, người thân, bạn bè, gia đình đã luôn ủng hộ, động viên cổ vũ tôi. Đặc biệt tôi xin gửi lời tri ân đến các Hiệu trưởng tiền nhiệm, GS. Phùng Hữu Phú, PGS. Phạm Quang Long, PGS. Phạm Xuân Hằng và GS. Nguyễn Văn Khánh, các thầy cô đã từng dạy dỗ tôi, các cơ quan cấp học bổng của nhà nước và các tổ chức như OSW, DAAD, các trường học mà tôi đã từng học tập như Khoa lịch sử ĐHTH, Khoa Lưu học sinh Nga ĐHNN Hà Nội, khoa Dự bị ĐHTH Mátxcova, ĐHTH Kuban (Liên bang Nga), ĐH Passau và ĐH Humboldt (CHLB Đức).

Tôi cảm nhận được niềm vinh dự lớn lao, song cũng nhận thức được trách nhiệm nặng nề khi được cán bộ nhà trường tín nhiệm và được GĐ ĐHQG Hà Nội bổ nhiệm làm hiệu trưởng một trường đại học danh tiếng bậc nhất ở Việt Nam.

PGS. TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV nhiệm kỳ 2016-2020

2. Trong ngày lễ trọng thể này tôi có vô vàn suy nghĩ, nhưng cho phép tôi chỉ chia sẻ 03 suy nghĩ sau đây:

2.1. Tôi luôn trăn trở một điều và hình dung mái trường này sẽ thế nào trong 5 năm tiếp theo và những năm tới? Tầm nhìn mà tôi đặt ra là Trường ĐHKHXHNV phải trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến thuộc top 100 đại học hang đầu của châu Á, lấy triết lý khai phóng làm giá trị cốt lõi, lấy kiến tạo môi trường dân chủ, thân thiện, đối thoại, phản biện xây dựng và hội nhập làm nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phát huy tối đa sức sáng tạo, năng lực của tất cả thành viên." Tôi hoàn toàn tin tưởng là chúng ta có thể thực hiện được mục tiêu này vì chúng ta có một tài sản vô giá và một hành trang quý giá của chặng đường 70 năm truyền thống.

2.2. Tuy nhiên, tài sản đó không đủ và sẽ mai một nếu chúng ta không năng động và sáng tạo. Bối cảnh toàn cầu hóa, khu vực hóa và hội nhập toàn diện, nhất là sự hình thành Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015 vừa qua đang buộc tất cả các trường đại học phải mở tung cánh cửa ra thế giới bên ngoài 4 bức tường kinh viện của mình, gắn quá trình đào tạo, nghiên cứu với thực tiễn sôi động của đất nước và thế giới.

2.3. Những nhiệm vụ trọng tâm mà chúng ta phải làm trong thời gian tới là tiếp tục xây dựng và hoàn thiện mô hình đại học nghiên cứu phù hợp, chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ nhất là cán bộ trẻ, tập trung đào tạo Sau đại học, tạo ra những sản phẩm đỉnh cao trong NCKH, tận dụng và sử dụng mọi nguồn lực tài chính một cách phù hợp. Trong tất cả những nhiệm vụ đó, nhiệm vụ đột phá là phải xây dựng một môi trường quản trị đại học chuyên nghiệp, cởi mở, thân thiện, công bằng, trong đó mỗi cán bộ và sinh viên phải thực sự là chủ nhân. Có môi trường đó, nguồn lực sẽ được giải phóng, mọi người sẽ tự giác hăng say cống hiến, sẽ thu hút được nhân tài và sinh viên giỏi, sẽ trở thành địa chi tin cậy và hấp dẫn cho các đối tác trong và ngoài nước.  

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng cho PGS.TS Phạm Quang Minh

3. Cuối cùng, tôi xin cam kết, se đem hết khả năng và sức lực của mình cùng quý thầy cô xây dựng ngôi nhà chung - Trường Đại học KHXHNV - ngày càng có vị thế khoa học cao hơn ở cả trong nước và quốc tế. Nhưng tôi cũng mong muốn nhận được sự đồng lòng của tất cả cán bộ công viên chức, sinh viên toàn trường (yêu cầu tinh thần trách nhiệm đóng góp và hợp tác từ cán bộ và sinh viên), sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ hợp tác của tất cả đối tác trong và ngoài nước.

Kính chúc các vị khách quý, các cán bộ công chức, viên chức và các em sinh viên của Trường dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cám ơn.

Tác giả: PGS. TS Phạm Quang Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây