Chung tay xây dựng cộng đồng mạng xã hội văn minh
“
Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” là cuộc thi được tổ chức bởi Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội với sự hỗ trợ của Facebook. Đơn vị đăng cai là Đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trực tiếp triển khai là Câu lạc bộ Nhân văn phiên bản số. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình "Tư duy thời đại số" với sự hợp tác của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Facebook, nhằm nâng cao năng lực số cho sinh viên, tạo diễn đàn để các bạn trẻ Gen Z trao đổi, sáng tạo, phát triển tư duy phản biện, sự thấu cảm và tôn trọng nhau khi tham gia môi trường số, hướng đến một thế hệ công dân số có trách nhiệm.
Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhóm sinh viên với tên gọi S-CTI gồm: Nguyễn Thị Phương Anh (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), Nguyễn Kim Tùng (Trường ĐHKHXH&NV & Khoa Luật, ĐHQGHN) và Trần Phi Lực (Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) đã đăng ký tham gia cuộc thi với mong muốn thể hiện vai trò công dân trong thời đại số. Nguyễn Kim Tùng chia sẻ: “Trong thời đại chuyển đổi số, mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa con người với con người, tuy nhiên có không ít những thách thức đặt ra cho người dùng mạng xã hội. Nếu không có hành trang là các kỹ năng cần thiết trong mối trường số thì rất có thể mạng xã hội sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chúng ta. Vì vậy, nhóm chúng tôi tham gia cuộc thi nhằm góp phần xây dựng thái độ ứng xử văn minh trên mạng xã hội”.
Nguyễn Kim Tùng - Trường ĐHKHXH&NV & Khoa Luật, ĐHQGHN -
thành viên S-CTI Team
Mang tới cuộc thi Thông điệp cho thế hệ số, “Đội thi muốn lan tỏa thông điệp gắn liền với tên gọi của đội: “S - CTI”. “S” là chữ cái đầu viết tắt cho: “Smart social network” - với ý nghĩa là hãy dùng mạng xã hội thông thái để tránh những mặt trái của mạng xã hội. “CTI” là các chữ cái viết tắt của “Civilized Team on the Internet” - một đội nhóm văn minh trên mạng. Slogan: "Nghĩ rõ ràng - Nói thuyết phục" của đội thi một lần nữa khẳng định thông điệp S-CTI muốn lan tỏa để thế hệ số là thế hệ thông thái trong cuộc sống nói chung và trên không gian mạng nói riêng, từ đó xây dựng môi trường số an toàn, lành mạnh và tích cực”, Nguyễn Thị Phương Anh (Leader S-CTI) chia sẻ.
Hình ảnh trong phim ngắn “Mạng xã hội hay ‘mất mạng’ xã hội” của S-CTI
Nỗ lực vượt lên nghịch cảnh
Trò chuyện cùng đội thi, các thành viên cũng tâm sự: “Cơ hội đầu tiên khi đến với cuộc thi là chúng mình đã được gặp gỡ, học hỏi những kiến thức rất giá trị từ các diễn giả giàu chuyên môn, kinh nghiệm ở các lĩnh vực. Với mình, những kiến thức, kỹ năng này không chỉ hữu ích trong cuộc thi mà còn là hành trang giá trị trong công việc và cuộc sống tương lai. Tiếp đó, mình có cơ hội được dự thi cùng các đội thi tài năng và đa màu sắc là sinh viên ở các trường đại học trên cả nước, các góc tiếp cận của từng đội bạn đều khiến mình được học hỏi thêm nhiều điều. Cuộc thi còn là cơ hội để chúng mình lan toả những thông điệp với vai trò như những công dân số tiên phong. Khi đạt giải thưởng, chúng mình còn có cơ hội đăng ký trở thành thực tập sinh của đơn vị bảo trợ chuyên môn của cuộc thi: Dentsu McGarryBowen - một Creative agency với hệ thống toàn cầu trải dài 150 quốc gia, có lịch sử gần 120 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông - quảng cáo. Tất cả những cơ hội này là điều kiện lý tưởng để chúng mình nỗ lực hết mình với cuộc thi”.
Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít những thách thức đặt ra cho S-CTI. Theo bạn Nguyễn Thị Phương Anh - Leader S-CTI: “Thách thức nhất là trong cả quá trình tham gia cuộc thi, đội mình chưa có bất kỳ một lần gặp gỡ trực tiếp vì dịch bệnh. Đã có lúc chúng mình tưởng như phải chọn một kịch bản quá an toàn cho tác phẩm hay thậm chí không thể tiếp tục thi vì tình hình hình sức khoẻ thành viên, nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm khắc phục khó khăn, nhóm mình đã luôn tìm ra được phương án để cuối cùng có được thành phẩm đạt 95% mục tiêu chúng mình đề ra”.
Nguyễn Thị Phương Anh - Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN - Leader S-CTI Team
Và đứng trước những thách thức đó, các thành viên trong S-CTI không nản chí và có sự phối hợp rất nhịp nhàng và ăn ý. “Quá trình xây dựng ý tưởng video cuộc thi mất rất nhiều thời gian, các cảnh quay trong video khá xa về mặt địa lý, tuy nhiên chúng mình đã xây dựng kịch bản chi tiết cho từng cảnh quay, tập luyện trước cùng các diễn viên, phân công công việc sao cho tất cả thành viên đều thể hiện vai trò và năng lực của bản thân” - Trần Phi Lực (thành viên S-CTI) chia sẻ. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, tối ngày 16/1/2022, S-CTI đã xuất sắc giành ngôi vị Á quân 1 của cuộc thi “
Message4Digigen - Thông điệp cho thế hệ số” đã diễn ra.
Trần Phi Lực - Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - thành viên S-CTI
Nhắn nhủ đến các bạn trẻ ngày nay về cách sử dụng mạng xã hội hiệu quả, các thành viên cho hay: “Mạng xã hội là một nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, giúp chúng ta dễ dàng kết nối từ bất cứ đâu. Tuy nhiên mạng xã hội cũng tiềm ẩn những rủi ro bởi những hành vi độc hại khiến chủ thể tham gia “mất mạng", ảnh hưởng tiêu cực. Vậy nên chúng ta cần chung tay vì một môi trường số lành mạnh, văn minh, bảo vệ chính bản thân và mọi người xung quanh”.
Phim ngắn: Mạng xã hội hay “mất mạng” xã hội sản phẩm dự thi của S-CTI
Video giới thiệu đội thi