Tin tức

Argentina và Việt Nam có điểm tương đồng trong vấn đề biển đảo

Thứ tư - 02/12/2015 10:33
Chiều qua (1/12/2015), Đại sứ quán Cộng hòa Argentina cùng một số nước Nam Mỹ đã có cuộc đối thoại với giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế học, trường ĐHKHXH&NV về “Chính sách đối ngoại của Argentina và hợp tác ở các nước Nam Mỹ” trong đó, “Vấn đề về quần đảo Malvinas” được trao đổi sôi nổi.
Argentina và Việt Nam có điểm tương đồng trong vấn đề biển đảo
Argentina và Việt Nam có điểm tương đồng trong vấn đề biển đảo

PGS.TS Phạm Quang Minh phát biểu trước cuộc đối thoại

Buổi đối thoại có sự tham dự của PGS.TS Phạm Quang Minh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ông Claudio Gutierrez - Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam, Juan Pablo Volken – Trưởng bộ phận Hợp tác và Lãnh sứ, Đại sứ quán Argentina, Mariano Saravia – Nhà báo Argentina; đại diện Đại sứ quán các nước Brazil, Venezuela, Colombia, Cuba tại Việt Nam cùng nhiều giảng viên và sinh viên Khoa Quốc tế học.

Phát biểu trước cuộc đối thoại, PGS.TS Phạm Quang Minh cho rằng Argentina và các nước Nam Mỹ có những điểm tương đồng với Việt Nam: “Argentina và Nam Mỹ nằm rất xa Việt Nam nhưng ngày hôm nay dường như khoảng cách về địa lý đã được thu hẹp lại với những giới thiệu về đất nước và con người Argentina cũng như Nam Mỹ.

Đại sứ Argentina tại Việt Nam Claudio Gutierrez chia sẻ về chính sách đối ngoại của Argentina trong “Vấn đề về quần đảo Malvinas”

Tôi cũng nghĩ Việt Nam và Argentina nói riêng và các nước Nam Mỹ nói chung có điểm tương đồng trong cuộc sống của người dân, trong các cuộc cách mạng, hay chiến tranh giành độc lập. Đó là điều quan trọng. Buổi gặp gỡ ngày hôm nay sẽ đem lại nhiều thông tin và kiến thức cho sinh viên cũng như giảng viên của trường ĐHKHXH&NV”.  

Bên cạnh những chia sẻ về đất nước và con người Argentina, Đại sứ Gutierrrez và ông Juan P. Volken đã đề cập đến chính sách đối ngoại của Argentina mà trọng tâm là “Vấn đề quần đảo Malvinas”, nghĩa là tranh chấp chủ quyền giữa Argentina và Vương quốc Anh đối với Malvinas, Nam Georgias, quần đảo Nam Sandwich và không gian hàng hải xung quanh. Tranh chấp này đã diễn ra hàng trăm năm nay.

Ông Juan Pablo Volken giải đáp các thắc mắc của giảng viên và sinh viên trường ĐHKHXH&NV

Vấn đề này khi được nêu lên đã khiến nhiều người dự liên tưởng đến “Vấn đề tranh chấp quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa” giữa Việt Nam và Trung Quốc. Sau khi nghe những trao đổi của ngày Đại sứ nhiều ý kiến đã được đưa ra xoay quanh vấn đề này. 

Giảng viên Vũ Anh Thư (Khoa Quốc tế học) đặt câu hỏi: “Tranh chấp quần đảo Malvinas. Khi nói về cách thức chiếm đoạt tôi liên tưởng việc Trung Quốc chiếm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Argentina đặt ra vấn đề đó lên Liệp Hợp Quốc và coi đó là tranh chấp. Tranh chấp đó vẫn tiếp tục dù Argentina có nhiều căn cứ? Tại sao Argentina không kiện ra tòa án Quốc tế?

Giảng viên Nguyễn Văn Đáp (Khoa Quốc tế học) cũng thắc mắc: “Argentina vừa thay Tổng thống mới liệu có ảnh hưởng đến quan điểm, đường lối chính trị, đối ngoại của Argentina sau này không?”.

Nhà báo Mariano Saravia nói về hợp tác quốc tế tại các Quốc gia Nam Mỹ

Đại diện của nước Cộng hòa Argentina đã giải đáp trên tinh thần chia sẻ. Argentina vẫn tiếp tục kiện và đưa vấn đề này lên tòa án Quốc tế và Liên Hợp Quốc. Đồng thời, cuộc đối thoại này cũng là sự chia sẻ, trao đổi với Việt Nam một Quốc gia có vấn đề tranh chấp tương đồng.

Ngoài vấn đề được nêu trên, nhà báo Mariano Saravia cũng chia sẻ với những kết quả sau hợp tác Quốc tế ở các nước Nam Mỹ với minh chứng thành công điển hình như Brazil hay Argentina

Tác giả: Hiếu Lương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây