Tin tức

“Ăn đề tài, ngủ đề tài và…sống bằng đề tài”

Chủ nhật - 06/12/2015 08:40
Đó là chia sẻ của PGS.TS Phạm Quang Minh tại buổi Toạ đàm Kỹ năng Nghiên cứu khoa học của sinh viên diễn ra vào ngày 2/12 vừa qua tại Hội trường Tầng 8 nhà E trường ĐHKHXH&NV. Cũng tại đây, các vị khách mời đã có buổi nói chuyện hài hước, thú vị về quá trình nghiên cứu khoa học của bản thân và lời khuyên cho các bạn sinh viên khi bắt tay vào làm khoa học.
“Ăn đề tài, ngủ đề tài và…sống bằng đề tài”
“Ăn đề tài, ngủ đề tài và…sống bằng đề tài”

Buổi toạ đàm có sự tham dự của 3 vị khách mời: PGS.TS Phạm Quang Minh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV), PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Chủ nhiệm Khoa Lịch sử), TS. Đào Thanh Trường (Chủ nhiệm Khoa Khoa học quản lí) cùng hàng trăm bạn sinh viên tham dự.

Mở đầu buổi chia sẻ, TS. Đào Thanh Trường đã bật mí 5 bí kíp chọn đề tài cho các bạn sinh viên làm nghiên cứu khoa học. “Sau quá trình nghiên cứu, tôi thấy được rằng chọn đề tài chính là tài chọn đề. Có nghĩa là mình phải chọn một chủ đề thực sự mình đau đáu, bức xúc về nó trong quá trình mình học tập, làm việc để giải quyết nó bằng kết quả nghiên cứu và luận cứ khoa học.” – Thầy Trường đúc kết.

Các diễn giả nhiệt tình giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các bạn sinh viên về nghiên cứu khoa học (Ảnh: Thu Hằng)

Giải đáp câu hỏi của các bạn sinh viên về bí quyết để có thể duy trì một nghiên cứu khoa học đến cùng, thầy Minh hài hước tâm sự: “Điều quan trọng nhất đó là sự kiên trì. Làm khoa học chỉ là sự cố gắng mỗi ngày một chút. Hồi tôi làm luận án tiến sĩ ở Đức, tôi đặt ra cho mình một mục tiêu là mỗi ngày một trang. Làm nghiên cứu khoa học cũng vậy, mỗi ngày mình dành ra 30 phút để đọc một tài liệu, tư liệu nào đó chẳng hạn. Thứ hai tôi nghĩ là không được giấu dốt. Chúng ta không được tự ti, phải trao đổi với bạn bè. Lúc nào các bạn cũng phải sống bằng đề tài của mình. Ăn đề tài, ngủ đề tài, lúc nào gặp ai cũng nói chuyện đề tài của mình. Mặc dù người ta không quan tâm nhưng mà vẫn cứ nói. Như thế ắt sẽ thành công.”

Các bạn sinh viên rất tích cực đặt các câu hỏi về nghiên cứu khoa học (Ảnh: Thu Hằng)

Tại buổi toạ đàm, các thầy còn trả lời rất nhiều băn khoăn khác của các bạn sinh viên về cách thức thiết kế bảng hỏi, phỏng vấn, chọn mẫu, tầm quan trọng của ngoại ngữ trong nghiên cứu khoa học và tiêu chí đánh giá các nghiên cứu khoa học…

Với định hướng trở thành một trường đại học nghiên cứu, hiện nay, trường ĐHKHXH&NV đang rất nỗ lực trong việc nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học sinh viên. Thầy Phạm Quang Minh bày tỏ nhiều trăn trở khi cho biết trong 3 năm qua, trường có khoảng 800-900 công trình nghiên cứu khoa học trên tổng cộng hơn 6000 sinh viên. Nghĩa là chỉ khoảng 15% tổng số sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học trong 3 năm. Con số này vẫn còn chưa nhiều đối với một đại học nghiên cứu. Để giải quyết vấn đề này, hiện nay, nhà trường đang hướng tới một số giải pháp như thành lập các câu lạc bộ liên quan đến khoa học, nghiên cứu; thành lập Quỹ nghiên cứu khoa học và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm liên tục đầu tư. Không chỉ thế, mỗi năm, nhà trường cũng dành một nửa tỉ đồng để hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Hy vọng với sự quan tâm của thầy cô và nhà trường, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa những công trình nghiên cứu chất lượng do các bạn sinh viên thực hiện.

Tác giả: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây