Tin tức

Giải pháp gắn kết giữa đào tạo và thị trường lao động

Chủ nhật - 11/12/2011 20:57
Ngày 9/12/2011, toạ đàm khoa học với chủ đề “Giải pháp gắn kết giữa đào tạo và thị trường lao động ở Việt Nam” đã được tổ chức. Dự toạ đàm có các nhà quản lí giáo dục đến từ Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, các viện, các trung tâm nghiên cứu... PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tới dự và phát biểu khai mạc.
Ngày 9/12/2011, toạ đàm khoa học với chủ đề “Giải pháp gắn kết giữa đào tạo và thị trường lao động ở Việt Nam” đã được tổ chức. Dự toạ đàm có các nhà quản lí giáo dục đến từ Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, các viện, các trung tâm nghiên cứu... PGS.TS Nguyễn Văn Kim - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tới dự và phát biểu khai mạc. Nội dung chính của toạ đàm tập trung thảo luận về các chủ đề:
  • Đánh giá thực trạng đào tạo của các trường đại học trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ở Việt Nam hiện nay.
  • Đánh giá triển vọng của một số ngành đào tạo mới đang được triển khai tại các trường đại học hiện nay.
  • Mối liên hệ giữa đào tạo và thị trường lao động ở Việt Nam. Nhu cầu nâng cao kĩ năng mền cho sinh viên trong các trường đại học của Việt Nam
  • Đề xuất trong việc thiết kế chương trình chuẩn đầu ra cho sinh viên
  • Chia sẻ kinh nghiệm trong việc gắn kết đào tạo với thị trường lao động.
PGS.TS Lê Ngọc Hùng (Viện Xã hội học, Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) trong báo cáo “Yêu cầu về nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động ở Việt Nam: Từ thực trạng đến Luật Giáo dục đại học” đã đề xuất ý tưởng là giải pháp gắn kết đào tạo với thị trường lao động cần phải xuất phát từ việc phân tích được các yêu cầu từ phía thị trường lao động và giải pháp phải được thể chế hoá thành luật mới có tác động nhanh và bền vững. Báo cáo nhấn mạnh: dự án Luật Giáo dục đại học (đã được Quốc hội xem và đưa vào lộ trình xây dựng) cần được soạn thảo và thực hiện nhằm phát triển giáo dục đại học đáp ứng nhu cầu về trình độ đại học của đa số cá nhân, gia đình, tổ chức và cộng đồng xã hội, phát triển giáo dục ngang tầm, thậm chí là vượt trước các yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kì CNH - HĐH. TS. Phạm Mạnh Hà (Khoa Tâm lí - Trường ĐHKHXH&NV) nêu ra một số giải pháp tác động nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho sinh viên đó là: bên cạnh các kiến thức chuyên môn, chuyên ngành thì sinh viên cần được trang bị thêm những kiến thức và kĩ năng xã hội để có thể hoà nhập dễ dàng với thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp; các chương trình tập huấn kĩ năng nên được tổ chức thường xuyên, có chất lượng ngay từ năm thứ nhất đến năm thứ tư với các nội dung tập huấn được sắp xếp với tình chất từng năm học; chương trình tập huấn kĩ năng cần được bổ sung vào chương trình học tập chính khoá, được các giảng viên chuyên nghiệp trong giảng dạy kĩ năng đảm nhiệm... Ngoài ra còn nhiều ý khác cũng đã trao đổi, bàn thảo, đề xuấ các giải pháp gắn kết đào tạo với thị trường lao động trong điều kiện thực tế của Việt Nam. Toạ đàm khoa học “Giải pháp gắn kết giữa đào tạo và thị trường lao động ở Việt Nam” là một trong những hoạt động của dự án “Đổi mới chính sách giáo dục tại Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách, Trường ĐHKHXH&NV hợp tác với Quỹ Rosa – Luxemburg thực hiện từ năm 2009 – 2012, hoạt động của dự án được chia làm 5 giai đoạn: khảo sát việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp (2009 – 2010); phân tích và đề xuất giải pháp để tăng cường khả năng làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp (2010 – 2011); thực nghiệm giải pháp (2011); Tiến hành triển khai nhân rộng giải pháp (2012), đề xuất các khuyến nghị điều chỉnh chính sách (2012 – 2013).

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây