Tin tức

Hội nghị Khoa học Sinh viên lần thứ XIX

Thứ tư - 14/05/2014 09:15
Hội nghị Khoa học Sinh viên lần thứ XIX năm học 2013-2014 của Trường ĐHKHXH&NV diễn ra ngày 13/5/2014.
Hội nghị Khoa học Sinh viên lần thứ XIX
Hội nghị Khoa học Sinh viên lần thứ XIX

Nghiên cứu khoa học của sinh viên nhiều năm qua đã trở thành hoạt động truyền thống của Trường ĐHKHXH&NV, thu hút một lượng lớn sinh viên của trường tham gia hàng năm. Hoạt động này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Trường ĐHKHXH&NV đang hướng tới mục tiêu trở thành trường ĐH theo định hướng nghiên cứu và coi NCKH như một giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là cơ hội cho các bạn sinh viên tập làm quen với các hoạt động nghiên cứu, cũng như áp dụng các lý thuyết chuyên ngành đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.

Năm nay, số lượng báo cáo khoa học và số sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu tăng hơn so với năm trước. Năm học 2013-2014 có 976 báo cáo khoa học sinh viên (năm ngoái là 870); số sinh viên tham gia là 1.301, chiếm 22,8% sinh viên toàn trường (năm ngoái là 1.148 sinh viên, chiếm 19,2%). Những khoa dẫn đầu về số lượng báo cáo khoa học sinh viên là Khoa Văn học (170 báo cáo), Khoa Lịch sử (152 báo cáo), Khoa Đông phương học (110), Khoa Báo chí và Truyền thông (105 báo cáo)…

Theo đánh giá chung, hoạt động NCKHSV năm nay không chỉ tăng về số lượng báo cáo khoa học và sinh viên tham gia mà chất lượng các báo cáo cũng được nâng cao rõ rệt. Các đề tài nghiên cứu khá phong phú, đa dạng. Đáng chú ý là các sinh viên đã đi sâu quan tâm đến nhiều vấn đề có ý nghĩa thực tiễn và có tính thời sự trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội hiện nay; vận dụng tốt lý thuyết và nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau để rút ra những nhận định và có kiến giải bước đầu hợp lý.

Các báo cáo khoa học sinh viên được trình bày tại 4 tiểu ban. Kết thúc hội nghị, Nhà trường đã trao 19 giải Nhất, 29 giải Nhì, 42 giải Ba cho các cá nhân. Giải Nhất tập thể thuộc về Khoa Lịch sử, hai giải Nhì thuộc về Khoa Đông phương học và Khoa Ngôn ngữ học, hai giải Ba thuộc về Khoa Báo chí và Truyền thông và Khoa Triết học.

Đoàn Thanh niên Trường ĐHKHXH&NV trao thưởng cho 13 sinh viên là tác giả của 05 báo cáo khoa học xuất sắc về đề tài liên quan đến sinh viên và hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Nhà trường. Đó là các báo cáo: "Nhận diện rào cản đối với sinh viên Trường ĐHKHXH&NV trogn quá trình tiến hành NCKH - nghiên cứu trường hợp Khoa Khoa học Quản lý" (sinh viên Lê Thị Giang - Khoa Khoa học Quản lý), "Định hướng giá trị đạo đức của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV" (nhóm sinh viên Trần Văn Tình, Nguyễn Thị Hải Anh, Trần Thị Hải Yến - Khoa Tâm lý học), "Biện hộ thực hiện chính sách xây dựng công trình công cộng phù hợp với người khuyết tật dựa vào cộng đồng - nghiên cứu tại Trường ĐHKHXH&NV và Trường ĐHKHTN" (nhóm sinh viên Nguyễn Trung Hiền, Nguyễn Thị Kim Nga, Trần Vũ Mạnh - ngành Công tác Xã hội, Khoa Xã hội học), "Khảo sát hiện trạng sử dụng tài liệu số trong sinh viên Trường ĐHKHXH&NV" (nhóm sinh viên Trịnh Xuân Giang, Dương Thị Thu Hiền, Hoàng Thị Huế - Khoa Thông tin thư viện), "Đào tạo kỹ năng mềm trong trường đại học hiện nay - nghiên cứu trường hợp sinh viên Khoa Xã hội học, Trường ĐHKHXH&NV" (nhóm sinh viên Đào Thúy Hằng, Triệu Thị Hồng, Phạm Thị Liên - Khoa Xã hội học).

Sau Hội nghị, các báo cáo khoa học xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn gửi đi dự thi ở cấp ĐHQGHN và cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2012-2013, Trường ĐHKHXH&NV giành được 01 giải Ba cấp Bộ cho nhóm sinh viên Nguyễn Nguyễn Thị thúy, Nguyễn Thị Liễu và Trần Đức Tùng (Bộ môn Nhân học) với đề tài “Nghề giúp việc gia đình ở Hà Nội – qua khảo sát ở quận Thanh Xuân và quận Hà Đông”; 01 giải Nhất cấp ĐHQGHN cho sinh viên Bùi Thị Bích Lan (Khoa Báo chí và Truyền thông) với đề tài “Sử dụng website trong QHCC tại các doanh nghiệp ở Việt Nam”; 01 giải Ba cấp ĐHQGHN cho sinh viên Nguyễn Thị Yến (Khoa Xã hội học) với đề tài “Nhận thức và thái độ của sinh viên đối với hôn nhân đồng tính”. Trường ĐHKHXH&NV nhiều năm liền nhận danh hiệu là đơn vị có phong trào sinh viên NCKH mạnh của ĐHQGHN và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong một khảo sát nhỏ với 250 sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV về hoạt động NCKH của sinh viên, có 84,5% sinh viên cho rằng NCKHSV có ý nghĩa vô cùng quan trọng; 45,4% sinh viên cho rằng nên bắt đầu tham gia hoạt động nghiên cứu sau khi học môn phương pháp NCKH; 40% sinh viên đồng tình rằng nên NCKH ngay từ năm thứ nhất. Điều này cho thấy mối quan tâm rất lớn của các bạn sinh viên đối với hoạt động này. 86,2% sinh viên nhận các thông tin về hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên được từ khoa và bộ môn, tiếp đó là từ các cố vấn học tập. 

Đánh giá về các yếu tố tác động tới chất lượng hoạt động NCKHSV, 53,5% sinh viên cho rằng giảng viên là người đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định đến chất lượng hoạt động và thái độ của sinh viên đối với hoạt động nghiên cứu. Yếu tố tác động thứ hai là hệ thống học liệu. Những thông tin này cũng cho thấy sức ảnh hưởng khá lớn từ người giảng viên đến sự hứng thú và quyết tâm theo đuổi đến cùng hoạt động nghiên cứu của sinh viên. Bên cạnh đó, nếu các điều kiện hỗ trợ khác về tài liệu, sách vở, thông tin ... trong trường ĐH thuận lợi và kịp thời cũng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động NCKHSV trên cả bề rộng và chiều sâu.

 

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây