Kết quả Hội nghị Công tác Đảng năm 2008

Thứ năm - 10/04/2008 21:29

Ngày 05 tháng 4 năm 2008, Đảng uỷ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị công tác Đảng năm 2008, đến dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS. Phạm Trọng Quát, Bí thư Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội, đại diện Ban Tổ chức, Ban Tuyên huấn của Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng các đồng chí Đảng uỷ viên, Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Chi uỷ các chi bộ, Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội sinh viên Nhà trường.

Kết quả Hội nghị Công tác Đảng năm 2008
Kết quả Hội nghị Công tác Đảng năm 2008

Ngày 05 tháng 4 năm 2008, Đảng uỷ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị công tác Đảng năm 2008, đến dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS. Phạm Trọng Quát, Bí thư Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội, đại diện Ban Tổ chức, Ban Tuyên huấn của Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng các đồng chí Đảng uỷ viên, Ban Giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Chi uỷ các chi bộ, Thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch Hội sinh viên Nhà trường.

Hội nghị đã nghe và thảo luận các báo cáo sau:

1. Báo cáo kết quả 19 tháng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV.

Báo cáo đã nêu bật những kết quả đã đạt được, bao gồm:

- Về công tác chính trị tư tưởng: Tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XXV, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X và các nghị quyết của BCHTW khoá X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN lần thứ III và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XIV.

Tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những hoạt động cụ thể: thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức các buổi giao lưu với các Cựu chiến binh; Hội thi Tiếng hát dâng Người... gắn nội dung cuộc vận động với chuyên môn, nhiệm vụ đưọc giao.

[img class="caption" src="images/stories/hoinghi-ctdang-2008/img_7930.jpg" border="0" title="GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Bí thư Đảng uỷ" hspace="5" vspace="5" align="right" width="173"/>

- Về công tác cán bộ:

Chỉ đạo tốt công tác tuyển dụng cán bộ, viên chức. Tuyển dụng 18 cán bộ giảng dạy và 13 cán bộ hành chính. 25 cán bộ đã bảo vệ luận văn thạc sĩ và 12 cán bộ bảo vệ luận án tiến sĩ, 01 cán bộ được phong giáo sư và 14 cán bộ được phong phó giáo sư.

Số cán bộ có học vị sau đại học đạt 78,62% (chỉ tiêu đến 2010 là 85%); số cán bộ có học hàm giáo sư, phó giáo sư đạt 16,35% (chỉ tiêu đến 2010 là 20%).

Ban hành Quy định đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ với nội dung: trách nhiệm của mỗi cán bộ, thủ trưởng đơn vị trong công tác cđào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ cán bộ; thời gian đào tạo để đạt học vị, học hàm; chế độ khen thưởng.

Ban hành văn bản Hướng dẫn đánh giá kết quả lao động của cán bộ, viên chức; sửa đổi và bổ sung Hướng dẫn bình xét thi đua – khen thưởng.

- Về công tác chuyên môn:

+ Công tác đào tạo:

Chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi đào tạo theo tín chỉ; đã nghiệm thu 893/1001 đề cương bài giảng bậc đại học và 673 đề cương bài giảng bậc sau đại học theo tín chỉ, 60 giáo trình, bài giảng, 17 tài liệu dịch và 12 tài liệu chuyên môn bậc đại học. 85,05% số môn học ở bậc đại học đã có bài giảng, giáo trình.

Mở một số ngành và chuyên ngành đào tạo mới, triển khai chương trình đào tạo đẳng cấp quốc tế (cử nhân Ngôn ngữ học và thạc sĩ, tiến sĩ Lịch sử Việt Nam), mở rộng liên kết đào tạo 2+2 và 3+1 với Hàn Quốc và Trung Quốc, đào tạo thạc sĩ về Quản lí tổ chức và Tâm lí học trẻ em và thanh thiếu niên với ĐH Toulouse II.

+ Công tác quản lí sinh viên: Thực hiện tốt công tác quản lí sinh viên; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Nhà trường với sinh viên; thành lập bộ phận tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên (đã tư vấn được 85 lượt). Thực hiện tốt công tác khen thưởng và kỉ luật sinh viên; có 467 sinh viên được khen thưởng các cấp, số sinh viên bị kỉ luật giảm so với các năm trước (từ 0,06% xuống 0,04%). Xét trợ cấp và miễn giảm học phí cho sinh viên nghèo với tổng số tiền là 428.390.000 đồng.

+ Công tác quản lí nghiên cứu khoa học:

Tổ chức tốt 24 hội thảo khoa học, tiêu biểu là các hội thảo: Triết học phương Tây thế kỉ XX, Đông phương học lần thứ III, Việt Nam trong hệ thống thương mại châu á thế kỉ XVI – XVII, 100 năm trường Đông kinh nghĩa thục...

Tổ chức tốt Hội nghị khoa học của sinh viên, có 2 tập thể và 18 cá nhân được trao giải nhất, 2 tập thể và 18 cá nhân được trao giải nhì,3 tập thể và 23 cá nhân được trao giải ba. 2 tập thể được giải ba cấp Bộ.

Nghiệm thu 41 đề tài cấp ĐHQGHN và 27 đề tài cấp trường và kí hợp đồng nghiên cứu 44 đề tài cấp ĐHQG và 36 đề tài cấp trường; đang tham gia 3 đề tài cấp Nhà nước.

 

+ Công tác đối ngoại: Kí thêm 11 văn bản hợp tác với các trường đại học trên thế giới.

- Công tác tài chính và cơ sở vật chất: Hoàn thành kế hoạch xây dựng và phát triển trường đến năm 2010 và tầm nhìn 2020; lập kế hoạch xây dựng cơ sở mới tại Hoà lạc và bổ sung, sửa đổi Quy chế chi tiêu nội bộ.

- Công tác lãnh đạo các đoàn thể quần chúng: Chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên, Hội Cựu chiến binh tổ chức tốt đại hội nhiệm kì và triển khai thực hiện tốt các hoạt động theo chức năng.

- Công tác xây dựng Đảng bộ:

+ Đảng uỷ đã ra Kết luận về công tác cải cách hành chính trong Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

+ Tổng kết thực hiện Nghị quyết 21 của Đảng uỷ khoá XXII về công tác Đoàn và công tác sinh viên.

+ Thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên.

Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh năm 2006, 2007; 85% chi bộ đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh và 86% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 9 chi bộ và 41 đảng viên được khen thưởng các cấp.

Kết nạp được 81 đảng viên mới, trong đó có 30 cán bộ và 51 sinh viên (chỉ tiêu cả nhiệm kì là 160). Tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 634 đoàn viên là cán bộ và sinh viên.

Đánh giá chung: Sau 19 tháng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV, toàn Đảng bộ đã thực hiện tốt đại đa số các chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu, đặc biệt là chỉ tiêu về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, các chi bộ, đơn vị cần phải kiên quyết hơn trong thực hiện kế hoạch đề ra.

2. Báo cáo kết quả thực hiện việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và một số giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ trong thời gian tới.

Đội ngũ cán bộ của Nhà trường trong thời gian qua vẫn giữ được ổn định về số lượng và chất lượng: tổng số cán bộ của trường hiện nay là 518 người, trong đó 379 cán bộ giảng dạy và 139 cán bộ hành chính. Đội ngũ cán bộ giảng dạy có học vị sau đại học đạt 78,62%, trong đó tiến sĩ khoa học, tiến sĩ mới đạt 32,18% (chỉ tiêu đến 2010 là 85%, trong đó 60% có học vị tiến sĩ); số cán bộ có học hàm giáo sư, phó giáo sư đạt 16,35% (chỉ tiêu đến 2010 là 20%).

Tuy vậy, số cán bộ giảng dạy còn thiếu so với nhiệm vụ được giao, tỉ lệ cán bộ có học vị tiến sĩ và học hàm giáo sư, phó giáo sư còn thấp so với yêu cầu của đào tạo chất lượng cao; trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu giảng dạy bằng ngoại ngữ còn thấp.

Để khắc phục những hạn chế về chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, trong thời gian tới cần đẩy mạnh việc bồi dưỡng và sử dụng hợp lí đội ngũ cán bộ đầu đàn, đầu ngành và tăng cường bồi dưỡng toàn diện đội ngũ cán bộ trẻ, đặc biệt tập trung vào việc nâng cao tỉ lệ tiến sĩ và trình độ ngoại ngữ trong cán bộ giảng dạy.

Giải pháp để nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ: Xây dựng đội ngũ cán bộ đầu đàn, đầu ngành; đẩy nhanh tỉ lệ giảng viên đạt chuẩn. Thực hiện tốt Quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng và quản lí cán bộ, viên chức. Xây dựng kế hoạch nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cho cán bộ; có chính sách ưu tiên, hỗ trợ kinh phí và khen thưởng cho những cán bộ phấn đấu đạt chuẩn.

3. Sơ kết một năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả đạt được:

- Tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động .

- Tổ chức thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: giải nhất thuộc về khoa Đông phương học, giải nhì thuộc về khoa Báo chí và giải ba thuộc về khoa Khoa học Quản lí.

- Trường được trao giải Nhì trong Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

- Tổ chức Hội thi Tiếng hát dâng Người.

- Gắn hoạt động chuyên môn với nội dung cuộc vận động.

- Nội dung và giải pháp thực hiện cuộc vận động trong năm 2008:

+ Nội dung: Gắn cuộc vận động với vấn đề cải cách hành chính. thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí và thi đua “Dạy tốt, Học tốt”.

+ Giải pháp: Các chi bộ, đơn vị gắn kết nội dung cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt đơn vị hàng tháng; đánh giá đảng viên, cán bộ, sinh viên thực hiện cuộc vận động với việc đánh giá hiệu quả lao động và rèn luyện.

4. Hướng dẫn nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp uỷ các chi bộ

Hội nghị đã thảo luận và nhất trí với báo cáo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, và biểu thị quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đồng thời tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tải về các báo cáo và kết luận

* Các báo cáo trình bày tại hội nghị

* Kết luận Hội nghị Công tác Đảng năm 2008

Tác giả: no1knows

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây