Lễ kí hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Trung Quốc

Thứ năm - 16/09/2010 11:05
Ngày 11/9, Đoàn đại biểu cấp cao Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã tới thăm và chứng kiến lễ kí hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Trung Quốc tại Trường ĐHKHXH&NV.
Lễ kí hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Trung Quốc
Lễ kí hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Trung Quốc
Ngày 11/9, Đoàn đại biểu cấp cao Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã tới thăm và chứng kiến lễ kí hợp tác giữa các trường ĐH Việt Nam và Trung Quốc tại Trường ĐHKHXH&NV. Tham dự buổi lễ có ông Mã Tiêu - Chủ tịch Chính quyền Nhân dân Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, ông Tôn Quốc Tường - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Giám đốc ĐHQGHN, GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, và đại diện lãnh đạo một số trường đại học Quảng Tây và Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam…

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đại biểu cấp cao Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cùng đại diện lãnh đạo hai nước Việt – Trung đã chứng kiến lễ kí kết các hiệp định hợp tác giữa 6 trường Đại học Trung Quốc với 11 trường đại học Việt Nam. Cũng trong chuyến thăm, chính quyền và nhân dân khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây đã trao tặng 100 bộ máy tính và 2000 cuốn sách cho Trường ĐHKHXH&NV. Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKHXH&NV, GS.TS Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Nhà trường - phát biểu chào mừng đoàn đại biểu cấp cao khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Giáo sư Hiệu trưởng nhấn mạnh: Trường ĐHKHXH&NV là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của Việt Nam, là nơi đã góp phần đào tạo và bồi dưỡng nhiều thế hệ lưu học sinh Trung Quốc, trong đó nhiều người trở thành các nhà khoa học, nhà hoạt động ngoại giao xuất sắc. Nhà trường hết sức coi trọng xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác với các trường đại học Trung Quốc, đặc biệt là các trường đại học ở Quảng Tây và Vân Nam. Từ năm 2003 đến nay, Nhà trường đã triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết đào tạo theo các hình thức ngắn hạn, 3+1, 2+2 với các trường đại học của Quảng Tây, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp lại tiếp tục theo học cao học và nghiên cứu sinh tại trường. Hiện nay, có hơn 300 sinh viên của Quảng Tây đang theo học tại Trường.

Đại diện đoàn đại biểu cấp cao Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, ông Mã Tiêu - Chủ tịch chính quyền nhân dân Khu tự trị - đánh giá cao và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Quảng Tây và Việt Nam vốn có lịch sử lâu dài, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Ông cho biết, những năm gần đây Việt Nam là một trong những quốc gia có số lưu học sinh sang Quảng Tây tăng lên nhanh chóng với số lượng lên đến 5.000 người, đông nhất trong các nước Asean. Ông Mã Tiêu hi vọng việc kí kết hiệp định hợp tác này sẽ góp phần tăng cường sự hợp tác giữa các trường đại học Quảng Tây và Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định hợp tác về giáo dục giữa các trường đại học Việt Nam với các trường ở Quảng Tây góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Thứ trưởng bày tỏ sự tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với tỉnh Quảng Tây nói riêng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sẽ ngày càng phát triển và thành công hơn nữa.

Thời gian qua các trường đại học ở khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã cử hàng nghìn sinh viên sang học tập tại các trường đại học Việt Nam và ngược lại các trường đại học của Việt Nam cũng đã cử rất nhiều sinh viên sang học tập tại Quảng Tây. Các cơ quan giáo dục hai nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể. Qua đó, sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên lên một tầm cao mới, toàn diện và hiệu quả hơn.
Danh sách các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc kí kết các hiệp định hợp tác trong chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tại Trường ĐHKHXH&NV. Trong đó, riêng Trường ĐHKHXH&NV đã kí hai văn bản hợp tác với hai trường đại học của Quảng Tây. 1 - Sở Giáo dục Quảng Tây với Trung tâm Hợp tác Chuyên gia và Kĩ thuật nước ngoài (Bộ Giáo dục và Đào tạo) 2 - Đại học Sư Phạm Quảng Tây với Đại học Hà Nội, Khoa Quốc tế (Đại học Quốc Gia Hà Nội) 3 - Đại học Khoa học kĩ thuật Điện tử Quế Lâm với Đại học Dân lập Hải Phòng, Đại học Điện Lực, Đại học Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội 4 - Học viện Sư phạm Quảng Tây với Đại học Ngoại thương, Đại học Thái Nguyên 5 - Đại học Dân tộc Quảng Tây với Đại học Hải Phòng, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn 6 - Đại học Quảng Tây với Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây