Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Trường

Thứ bảy - 25/09/2010 14:10
Sáng ngày 25/9/2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới thăm và làm việc tại Trường.
Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Trường
Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Trường
Sáng ngày 25/9/2010, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới thăm và làm việc tại Trường. Chuyến thăm của Phó Thủ tướng nhằm đánh giá, sơ kết mô hình đại học hai cấp và những thành tựu nổi bật trong 10 năm qua của Trường ĐHKHXH&NV từ khi trở thành một trong những thành viên của ĐHQGHN cùng hệ thống quản lí, mối quan hệ giữa các trường thành viên. GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng Nhà trường - đã điểm lại những mốc quan trọng trong quá trình phát triển, cơ cấu tổ chức và quy mô của Trường. Cùng với đó, Hiệu trưởng báo cáo một số thành tựu nổi bật của Trường về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác liên kết quốc tế, cơ sở vật chất, tài chính và các điều kiện phục vụ đào tạo và nghiên cứu, chiến lược phát triển.

Đặc biệt Hiệu trưởng đã đề xuất một số kiến nghị tới đoàn công tác đó là: Sớm ban hành Nghị định sửa đổi về ĐHQG nhằm tiếp tục khẳng định mô hình ĐHQG, nâng cao vai trò, vị trí đầu đàn, nòng cột của ĐHQG trong hệ thống giáo dục cả nước. Cần có cơ chế, chính sách đầu tư đặc biệt để ĐHQG nói chung và ĐHKHXH&NV nói riêng có thể thực hiện tốt sứ mệnh “đầu đàn” của mình trên cơ sở đó nhanh chóng vươn lên đạt trình độ quốc tế vào thập kỉ thứ hai của thế kỉ này. Cần có chính sách đặc biệt trong việc thu hút đào tạo và bồi dưỡng nhân tài, trên cơ sở được giao quyền tự chủ cao trong tuyển sinh, thu, chi tài chính, kể cả mức thu học phí. Cho phép tăng cường cơ sở vật chất tại nội thành Hà Nội, tiếp tục đầu tư vừa để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng, trong khi chưa xây dựng được cơ sở mới ở Hoà Lạc. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nhanh chóng công nhận và cấp mã ngành đào tạo cho một số ngành đào tạo bậc cử nhân và chuyên ngành sau đại học được ĐHQG cho đào tạo thí điểm và đã được kiểm tra đạt chất lượng tốt. Cũng tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đã lắng nghe 9 ý kiến nghị từ đội ngũ cán bộ chủ chốt của Trường, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung về các vấn đề: mô hình đại học quốc gia, quyền tự chủ của ĐHQG và các trường thành viên, cơ cấu đội ngũ cán bộ giảng dạy, cơ chế và chính sách đối với cán bộ công nhân viên chức, về tiến độ xây dựng cơ sở Hoà Lạc… Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã lắng nghe những kiến nghị của Nhà trường và trực tiếp trao đổi với đội ngũ cán bộ chủ chốt của Trường về một số vấn đề chính như sau: Chính phủ luôn luôn, đặc biệt quan tâm và chú trọng tới lộ trình xây dựng và phát triển của ĐHQG. Tuy nhiên Trường cần phải phát huy, chủ động hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Các trường cần sớm kiện toàn đội ngũ giảng dạy có chất lượng cao đặc biệt là đội ngũ giáo sư, vai trò của Hiệu trưởng trong việc này là hết sức quan trọng. Tự chủ, tự chịu trách nhiệm và cần có sự đánh giá, giám sát. Tập trung nghiên cứu về những vấn đề cấp bách, phù hợp với tình hình thực tế (Ngay buổi làm việc Phó thủ tướng đã trực tiếp đề xuất Trường ĐHKHXH&NV phối hợp cùng các cơ quan nghiên cứu thành lập nhóm nghiên cứu về “Vấn đề gia đình Việt Nam trong sự phát triển hiện nay, giải pháp và kiến nghị”). Thay mặt Nhà trường GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và từng bước đưa vào kế hoạch của Trường nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Hiệu trưởng bày tỏ mong muốn Chính phủ và các cơ quan cấp trên tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để ĐHQGHN nói chung và Trường ĐHKHXH&NV nói riêng nâng cao hơn nữa vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình.

Trước buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã thăm quan một số cơ sở trực thuộc Trường: Khoa Lịch sử, Bảo tàng Nhân học, Dự án điện ảnh, Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, và dự giờ tại lớp Hán Nôm.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây