Tin tức

Tiếp Chủ tịch Mạng lưới Hành động Nhân đạo Toàn cầu (NOHA)

Thứ năm - 14/04/2016 06:52
Ngày 14/4/2016, PGS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) và đại diện Khoa Quốc tế học và Phòng Hợp tác và Phát triển đã tiếp và làm việc với GS. TS Joost Herman (Chủ tịch Mạng lưới Hành động Nhân đạo Toàn cầu – NOHA).
Tiếp Chủ tịch Mạng lưới Hành động Nhân đạo Toàn cầu (NOHA)
Tiếp Chủ tịch Mạng lưới Hành động Nhân đạo Toàn cầu (NOHA)

Tại buổi làm việc, GS. TS Joost Herman đã giới thiệu về Mạng lưới Hành động Nhân đạo Toàn cầu trực thuộc Đại học Groningen. NOHA là một hiệp hội các trường đại học trên thế giới có mục tiêu nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhân đạo thông qua giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và xuất bản và các dự án. Hiện Mạng lưới có 12 trường đại học đối tác Châu Âu và 8 đối tác trên toàn cầu. Trong bối cảnh các vấn đề nhân đạo quốc tế ngày càng đóng vai trò mạnh mẽ hơn trong quan hệ quốc tế, NOHA mong muốn mở rộng mạng lưới ra các khu vực khác trên thế giới như Đông Nam Á.  GS. TS Joost Herman cho hay, NOHA đã chọn Việt Nam nói chung và Trường ĐHKHXH&NV nói riêng làm cầu nối cho quá trình mở rộng này.

Thay mặt Trường ĐHKHXH&NV, PGS.TS Phạm Quang Minh bày tỏ niềm hân hạnh khi NOHA đã chọn Trường làm địa chỉ tin cậy để thúc đẩy sự mở rộng mạng lưới tại Đông Nam Á. Điều này cũng rất phù hợp với định hướng của Nhà trường trong việc đẩy mạnh vị thế của mình trên trường quốc tế thông qua hợp tác quốc tế với các đối tác trong và ngoài khu vực. Hiệu trưởng cam kết Trường ĐHKHXH&NV sẽ tạo điều kiện tốt nhất để mở rộng ảnh hưởng và nâng cao nhận thức của Trường và các trường đại học khác ở Việt Nam về NOHA.

PGS. TS Phạm Quang Minh thảo luận về các đề xuất hợp tác với GS. TS Joost Herman

Hiệu trưởng đề xuất một số hoạt động hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và NOHA như trao đổi sinh viên, giảng viên, tổ chức các buổi giảng dạy về Hành động Nhân đạo và Luật Nhân đạo Quốc tế. Ngoài ra, Trường ĐHKHXH&NV và NOHA có thể tận dụng quan hệ với các đối tác khác như Văn phòng Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Việt Nam và Đại học Queensland để tổ chức các hoạt động liên quan tới Luật Nhân đạo và Hành động Nhân đạo Quốc tế. Để bước đầu khởi động các hoạt động này, ngày 15/4/2016, NOHA sẽ phối hợp với Khoa Quốc tế học tổ chức một cuộc họp giữa các chuyên gia về Luật nhân đạo và Hành động Nhân đạo quốc tế. Đây sẽ là bước đệm để Trường ký kết biên bản hợp tác chính thức với NOHA nói riêng và Đại học Groningen nói chung.

PGS. TS Phạm Quang Minh chụp ảnh lưu niệm cùng GS. TS Joost Herman

Trường ĐHKHXH&NV là một trong những cơ sở duy nhất ở Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo về Luật Nhân đạo Quốc tế. Khoa Quốc tế học của Trường đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam tổ chức các khóa học và hội thảo về Luật nhân đạo Quốc tế, như tọa đàm "Luật nhân đạo và xung đột quốc tế" tháng 9/2015 và hội thảo "Hành động nhân đạo trong các cuộc xung đột và thảm họa thiên nhiên" vào tháng 11/2015. Sắp tới Khoa sẽ bổ sung Luật Nhân đạo Quốc tế vào chương trình đào tạo chính quy ở bậc cử nhân.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây