Tiếp đoàn đại biểu của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục Trung Quốc)

Thứ bảy - 03/12/2016 15:10
Ngày 1/12/2016, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã tiếp đoàn đại biểu của Bộ Giáo dục Trung Quốc do ông Phương Quân (Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục Trung Quốc) dẫn đầu.
Tiếp đoàn đại biểu của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục Trung Quốc)
Tiếp đoàn đại biểu của Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục Trung Quốc)

Tại buổi làm việc, GS Phạm Quang Minh đã giới thiệu đôi nét các chương trình đào tạo và nghiên cứu của Trường ĐHKHXH&NV: Trường có hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành và là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Trường hiện đào tạo 10 nghìn sinh viên, có hơn 500 cán bộ, 16 khoa và bộ môn. Ngoài các ngành có truyền thống lâu đời như Lịch sử, Văn học, Ngôn ngữ… Trường còn đào tạo các ngành như Báo chí và Truyền thông, Xã hội học, Tâm lý học, Nhân học, Khoa học Chính trị, Tôn giáo học... Trường hiện có 23 chương trình đạo tạo đại học, hơn 60 chương trình đào tạo sau đại học. Trường đã và đang không ngừng mở rộng các mối quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế. Trường có hệ thống phong phú các dự án nghiên cứu ở nhiều cấp độ. Nhờ những nghiên cứu này, các nhà khoa học của Trường đã có những đóng góp quan trọng vào việc tham mưu cho Chính phủ xây dựng các chính sách về phát triển văn hoá, xã hội.

GS.TS Phạm Quang Minh và ông Phương Quân

Trường đã ký 250 văn bản hợp tác chính thức với các trường đại học nước ngoài, trong đó có nhiều trường đại học Trung Quốc. Hàng năm, Trường nhận khoảng 300 sinh viên Trung Quốc sang học tiếng Việt và Việt Nam học. Đến nay, Trường đã xây dựng mối quan hệ hợp tác giáo dục với gần 50 trường đại học của Trung Quốc như: Đại học Quảng Tây, Đại học Dân tộc Quảng Tây, Đại học Vân Nam, Đại học Dân tộc Vân Nam, Đại học Ngoại ngữ Ngoại thương Quảng Đông … và một số trường ở Bắc Kinh như Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh và Thượng Hải như Đại học Phúc Đán, Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải, Đại học Sư phạm Hoa Đông…. Năm 2013, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thăm và nói chuyện tại Trường ĐHKHXH&NV và từ đó đến nay mỗi năm Chính phủ Trung Quốc cấp cho nhà trường 10 suất học bổng toàn phần.

Tại buổi gặp gỡ, ông Phương Quân chia sẻ niềm vui khi được đến thăm một trường đại học nổi tiếng của Việt Nam. Ông chia sẽ thêm, mỗi năm Chính phủ Trung Quốc cấp cho Việt Nam 150 suất học bổng toàn phần, 100 suất học bổng du học miễn học phí, và nhiều loại học bổng bằng nhiều chương trình khác nhau như Tuần giao lưu giáo dục Trung Quốc – ASEAN được tổ chức hàng năm tại TP Quý Dương, tỉnh Quý Châu. Ông bày tỏ hy vọng rằng sinh viên Việt Nam có thể tận dụng hiệu quả các cơ hội học bổng này để du học tại các đại học của Trung Quốc.

Hai bên cùng nhấn mạnh về sự cần thiết phải duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Trường và các đại học của Trung Quốc và nhất trí rằng: chính giáo dục là một trụ cột quan trọng, sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Tới dự buổi gặp gỡ này còn có một số giảng viên của Khoa Đông phương học và Khoa Văn học - là các thầy cô đều đã đi học Tiến sỹ theo diện học bổng của Chính phủ Trung Quốc. Các thầy cô đã chia sẻ nhiều thông tin và trao đổi kinh nghiệm cũng như những khó khăn trong thời gian đi du học tại Trung Quốc.

 

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây