Thuyết trình "Tương lai của Quan hệ Việt - Mỹ”

Thứ tư - 14/12/2016 02:40
Sáng ngày 12/12/2016, GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) và đông đảo các cán bộ, giảng viên Khoa Quốc tế học đã đón tiếp và lắng nghe bài thuyết trình của ông Brett Blackshaw - Tham tán Chính trị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, về chủ đề “Tương lai của Quan hệ Việt - Mỹ”. Bài thuyết trình của ông Brett Blackshaw tập trung vào những thay đổi và sự tiếp nối trong quan hệ song phương Việt-Mỹ, trong bối cảnh chính quyền của tổng thống đắc cử Donald Trump sắp lên nắm quyền.
Thuyết trình
Thuyết trình "Tương lai của Quan hệ Việt - Mỹ”

Ông Brett Blackshaw nhấn mạnh rằng, thay đổi là điều tất yếu trong bất cứ cuộc chuyển giao quyền lực nào và ta cần đón nhận những thay đổi đó. Đối với quan hệ Hoa Kỳ- Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có quan hệ với ASEAN và Việt Nam, ông Brett Blackshaw khẳng định, đây vẫn là một trong những quan hệ thiết yếu với lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ khi chính quyền mới lên nắm quyền. Riêng với Hoa Kỳ và Việt Nam, ông Brett Blackshaw bày tỏ niềm lạc quan vào quan hệ song phương giữa hai nước. Trong 20 năm qua, quan hệ Việt-Mỹ đã đạt được nhiều tiến bộ. Về kinh tế, kim ngạch thương mại Việt – Mỹ đạt trên 41,43 tỷ USD, tăng 187 lần so với năm 1994. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Về giáo dục, Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục duy trì những mối liên hệ chặt chẽ về trao đổi sinh viên. Năm 2016, có 21.403 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Hoa Kỳ, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 6 về số du học sinh tại Hoa Kỳ. Tháng 5/2016, Đại học Fullbright của Hoa Kỳ được thành lập ở Việt Nam, góp phần lan tỏa triết lý và phong cách giáo dục Hoa Kỳ tại nước ta. Về ngoại giao, quan hệ Việt-Mỹ cũng đã có nhiều tiến triển. 20 năm trước, những ảnh hưởng của chiến tranh vẫn còn rất nặng nề và cản trở đáng kể quan hệ song phương hai nước.

Ông Brett Blackshaw chia sẻ về những thành tựu trong quan hệ song phương Việt-Mỹ 20 năm qua

Ngày nay, Hoa Kỳ đang cùng Việt Nam củng cố sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN, góp phần duy trì an ninh và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình ở Biển Đông, cũng như giải quyết tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên…Về an ninh, 20 năm trước, quan hệ Việt-Mỹ bắt đầu với quá trình tìm kiếm lính Mỹ bị mất tích ở Việt Nam; đổi lại, Hoa Kỳ giúp Việt Nam tháo gỡ bom mìn sót lại sau chiến tranh và giảm thiểu tác động của chất độc màu da cam-dioxin. Ngày nay, quân đội Hoa Kỳ giúp huấn luyện binh sĩ Việt Nam trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, gìn giữ hòa bình…Về chính trị, Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức nâng tầm quan hệ lên đối tác toàn diện năm 2013. Tháng 7, 2015, nhân chuyến thăm chính thức tới Hoa Kỳ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đưa ra Tuyên bố về tầm nhìn chung. Tháng 5, 2016, tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã thăm chính thức Việt Nam, mà theo ông Brett Blackshaw là một trong những chuyến thăm thành công nhất trên cương vị tổng thống. Tóm lại, ông bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của quan hệ Việt-Mỹ cũng như đường lối hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ nhưng vẫn duy trì vị thế độc lập của Việt Nam. Chính sách và hành động của chính phủ tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tiếp nối những nền tảng đã có trong 20 năm quan hệ song phương, tuy có những thay đổi nhất định.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Bài thuyết trình của ông Brett Blackshaw đã nhận được câu hỏi và bình luận của các cán bộ, sinh viên Khoa Quốc tế học về các vấn đề như hệ lụy của quyết định rút khỏi TPP của chính quyền Donald Trump với quan hệ thương mại Việt-Mỹ, tầm quan trọng của vấn đề Biển Đông trong chính sách của tổng thống đắc cử Donald Trump, giải pháp mà chính phủ mới sẽ đưa ra với vấn đề biến đổi khí hậu, những rào cản mới trong quan hệ song phương Việt-Mỹ, quyết định gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ với Việt Nam, ảnh hưởng của yếu tố Trung Quốc với quan hệ Việt-Mỹ, v.v…

GS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) trao quà lưu niệm cho ông Brett Blackshaw

Ông Brett Blackshaw là tham tán chính trị tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam từ tháng 9/2015 với nhiệm kỳ 3 năm. Ông phụ trách tổ công tác gồm 16 thành viên có nhiệm vụ báo cáo, phân tích và vận động về các vấn đề chính trị, trong đó có thúc đẩy nhân quyền và pháp quyền, mở rộng hợp tác về an ninh hàng hải và các quan ngại trong khu vực, trong đó có Biển Đông. Ông góp phần khởi động Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong, một cuộc gặp thường niên giữa Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và những người đống cấp từ Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia với chủ đề an ninh nguồn nước, y tế và các vấn đề phát triển.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây