[Video] Hồ Chí Minh: Nhà ngoại giao lớn của Cách mạng Việt Nam

Chủ nhật - 10/05/2020 22:35
Năm 1946, chính quyền Cách mạng non trẻ đứng trước tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Phía Bắc 18 vạn quân Tưởng mượn cớ giải giáp phát xít mưu đồ lật đổ chính quyền Cách mạng. Phía Nam, quân Pháp tìm cách áp đặt trở lại chế độ thực dân. Việc ký hiệp định Việt - Pháp ngày 6/3/1946 đã cho thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và Chính phủ đã tiến hành một nước cờ chính trị sắc sảo, tránh đối đầu với nhiều kẻ thù trong cùng một thời điểm. Bản Hiệp định 6/3 được đánh giá là kỳ tích khởi đầu lịch sử đấu tranh ngoại giao của nước Việt Nam mới.
[Video] Hồ Chí Minh: Nhà ngoại giao lớn của Cách mạng Việt Nam
[Video] Hồ Chí Minh: Nhà ngoại giao lớn của Cách mạng Việt Nam

* Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Làm ngoại giao là phải đối mặt với nhiều đối tượng và vấn đề là phải thêm bạn bớt thù, lợi dụng được mâu thuẫn giữa các nước đối phương để bảo vệ lợi ích dân tộc. Nếu xem lại lịch sử thì Bác rất cơ động, linh hoạt trong câu chuyện đó.

* GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: “Trong Hiệp định này, cái mà Hồ Chí Minh mong muốn là muốn Pháp công nhận Việt Nam là quốc gia độc lập nhưng chưa được. Nước Pháp chỉ công nhận Việt Nam là một quốc gia tự do, nhưng mà như thế cũng là một kết quả quan trọng rồi, từ chỗ là thân phận nô lệ thì bây giờ trở thành một quốc gia tự do”.

* GS. Pierre Asselin (ĐH San Diego, Mỹ): Tôi cho rằng Hồ Chí Minh là một biểu tượng của ngoại giao Việt Nam. Ông ấy biết khi nào nên đánh, khi nào nên đàm. Ông ấy rất giỏi cân bằng, thậm chí tranh thủ các mối quan hệ với các nước lớn. Khi nghiên cứu các phương cách của ngoại giao Việt Nam ngày nay, tôi vẫn thấy những điều đó.

Tác giả: VTV1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây