Kinh nghiệm săn học bổng du học tại thành phố lãng mạn nhất thế giới từ cựu sinh viên ngành Quốc tế học

Chủ nhật - 26/11/2023 02:56
SVVN - Hà An đang học năm cuối thạc sĩ tại thành phố Venice, Ý theo học bổng của trường. Cô nhìn nhận nước Ý khá hào phóng trong việc cấp học bổng và có đa dạng chương trình dạy bằng tiếng Anh. Đây là điểm đến phù hợp với những ai muốn trải nghiệm cuộc sống du học châu Âu.

Mai Hà An, 26 tuổi, đang học thạc sĩ ngành Quan hệ quốc tế so sánh (Comparative International Relations), chuyên ngành Nghiên cứu toàn cầu (Global Studies) tại trường Đại học Ca’ Foscari (Università Ca' Foscari).

Kinh nghiệm săn học bổng du học tại thành phố lãng mạn nhất thế giới ảnh 1

Hà An tại thành phố Venice.

Chia sẻ với phóng viên Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong, cô cho biết mình là một trong 30 sinh viên quốc tế có thành tích học tập xuất sắc được trường trao học bổng toàn phần cho khóa thạc sĩ.

Các loại học bổng du học Ý

Nhờ sự giới thiệu của một người chị từng học tập và hiện sinh sống tại Ý, Hà An biết tới học bổng dành cho sinh viên quốc tế của Đại học Ca’ Foscari. Đây là học bổng đầu tiên mà cô ứng tuyển và đã thành công.
Được thành lập từ thế kỷ 19, Đại học Ca’ Foscari là một trong những cơ sở giáo dục đại học danh tiếng của Ý. Theo bảng xếp hạng QS WUR 2024, trường thuộc nhóm 3% đại học tốt nhất thế giới. Trong đó, nhiều ngành Khoa học xã hội của trường đã xuất sắc lọt top 100-150 thế giới.

Kinh nghiệm săn học bổng du học tại thành phố lãng mạn nhất thế giới ảnh 2

Hà An trước trụ sở của Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ.

Hà An cho biết, nếu muốn du học Ý bằng học bổng, sinh viên quốc tế có thể tham khảo ba loại học bổng chính:
- Học bổng chính phủ “Invest Your Talent in Italy” và học bổng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ý (MAECI). Đây là hai học bổng có mức tài trợ cao nhất, đồng thời có mức độ cạnh tranh cao nhất.
- Học bổng trường dành cho sinh viên quốc tế có thành tích xuất sắc. Mỗi trường sẽ có yêu cầu và đánh giá riêng cho việc cấp học bổng.
- Học bổng vùng dành cho sinh viên thuộc gia đình thu nhập thấp.
Học bổng trường của Đại học Ca’ Foscari được xét dựa trên đánh giá các yếu tố gồm điểm học tập, chứng chỉ ngoại ngữ, thư giới thiệu và video ngắn trình bày động lực.
Trường không yêu cầu vòng phỏng vấn mà chỉ xét học bổng dựa theo hồ sơ nêu trên. Đây là điểm lợi nhưng cũng có thể là điểm bất lợi, bởi ứng viên phải chuẩn bị hồ sơ thật chỉn chu để nổi bật giữa hồ sơ của hàng trăm ứng viên khác.
Cô nhận xét, các trường đại học của Ý thường rất coi trọng thành tích học thuật. Vậy nên điểm tổng kết GPA cao hoặc kinh nghiệm nghiên cứu khi học cử nhân sẽ là một điểm cộng lớn khi ứng tuyển học bổng thạc sĩ. Đối với học bổng của Đại học Ca’ Foscari, thành tích học tập bậc đại học là tiêu chí quan trọng nhất (chiếm 60/98 điểm). Ngoài ra, ứng viên cũng cần có thư giới thiệu (16/98 điểm), video trình bày động lực (15/98 điểm) và chứng chỉ ngoại ngữ (7/98 điểm). Trong video trình bày động lực, ứng viên cần thể hiện rõ mục tiêu, kế hoạch học tập và kỳ vọng đối với chương trình học. Những hiểu biết về ngành học và các môn học trong chương trình cũng cần được nhắc tới trong video. Bài luận nộp học bổng của Ý thường yêu cầu ngắn gọn và súc tích. Điều quan trọng hơn cả là các ứng viên thể hiện rõ mục tiêu cũng như tính đồng nhất suốt quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc. Khoá học của Hà An có khoảng 40% sinh viên quốc tế, chỉ 3-4 sinh viên từ khu vực Đông Nam Á và cô là người Việt Nam duy nhất. Do học hoàn toàn bằng tiếng Anh nên cô không cần học thêm tiếng Ý. Cô cũng đánh giá Ý là một quốc gia khá hào phóng trong việc cấp học bổng và có đa dạng khoá học bằng tiếng Anh.

Cuộc sống ở thành phố lãng mạn nhất thế giới

Mai Hà An là cựu sinh viên ngành Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại đây, cô được truyền cảm hứng từ nhiều câu chuyện, trải nghiệm học tập và làm việc tại nước ngoài từ các thầy, cô và anh, chị. Ước mơ đi du học cũng bắt đầu nhen nhóm từ đó.
Trước đó, cô từng được đi trao đổi tại Trung Quốc, Thái Lan và có thời gian ngắn làm việc tại Philippines. Việc tiếp xúc với các nền văn hóa khác và gặp gỡ bạn bè quốc tế đã giúp cô cảm nhận rõ những lợi ích mà môi trường học tập đa quốc gia, đa văn hóa có thể mang lại.

Kinh nghiệm săn học bổng du học tại thành phố lãng mạn nhất thế giới ảnh 3

Hà An (áo đen, thứ 3 từ phải sang) và các thành viên của Hội Sinh viên Việt Nam tại Venice.

Sau khi tốt nghiệp loại xuất sắc năm 2019, cô trở thành giảng viên thỉnh giảng tại khoa Quốc tế học và làm việc tại phòng Hợp tác quốc tế của một cơ sở nghiên cứu. Sau gần ba năm đi làm, cô gái Hà thành quyết định đi du học để thực hiện hoá giấc mơ.
Hà An chia sẻ: “Venice là một trong số những thành phố đẹp nhất thế giới, lãng mạn nhưng cũng rất năng động. Nước Ý có đồ ăn ngon, thời tiết dễ chịu, chi phí sinh hoạt phải chăng và rất nhiều điểm du lịch độc đáo”.
Trong hành trình du học, điều khiến cô ấn tượng nhất là con người thân thiện, cởi mở, khá giống với người Việt Nam. Hà An nhìn nhận các bạn cùng lớp đều thích tiếp xúc, nói chuyện và làm việc chung với sinh viên ngoại quốc. Dù có thể sinh hoạt, học tập hiệu quả chỉ với tiếng Anh, cô vẫn khuyên mọi người nên học tiếng Ý giao tiếp trước khi đi du học. Điều này giúp hòa nhập nhanh và dễ tìm kiếm việc làm thêm hơn. Ngoài ra, việc hiểu ngôn ngữ bản địa cũng giúp hiểu sâu hơn văn hoá của một quốc gia đầy trữ tình và lãng mạn như Ý.
Những tháng đầu mới sang Ý, Hà An phải cố gắng rất nhiều để theo kịp bạn bè. Có nhiều nội dung hoàn toàn mới trong chương trình học đối với cô, nhưng các bạn cùng lớp đã được học ở phổ thông hoặc đại học. Khi đó, cô phải tìm đọc nhiều tài liệu và chăm chỉ hỏi giảng viên để bổ sung kiến thức. Cả trong học tập lẫn trong đời sống thường nhật, cô đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ người bản xứ, giúp cô thích nghi nhanh hơn với cuộc sống ở xứ lạ. Nhờ đó, sau những bỡ ngỡ ban đầu, cô đã cảm thấy tự tin hơn và đạt điểm tuyệt đối cho nhiều môn học trong chương trình.

“Tất nhiên đi du học không thể sướng bằng ở nhà rồi. Lúc ở nhà, mình được ba mẹ giúp đỡ nhiều việc, khi đi du học phải tự lập hoàn toàn. Nhưng cũng nhờ đó mình cảm thấy trưởng thành hơn nhiều chỉ trong một thời gian ngắn”, Hà An tâm sự.
Trong năm đầu tiên, Hà An đã đi du lịch nhiều nơi trong nước Ý và gần 10 quốc gia khác thuộc khu vực châu Âu, như Thuỵ Sỹ, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Áo... Trước khi tốt nghiệp, cô hy vọng có thể khám phá thêm nhiều địa điểm nổi tiếng khác.

Kinh nghiệm săn học bổng du học tại thành phố lãng mạn nhất thế giới ảnh 4

Hà An đi tham quan bảo tàng tại Tây Ban Nha.

Kinh nghiệm săn học bổng du học tại thành phố lãng mạn nhất thế giới ảnh 5

Hà Anh cùng mẹ đi du lịch tại Thuỵ Sĩ.

Cô cũng chia sẻ niềm vui, nhờ đi du học Ý, cô có thể đưa mẹ đi du lịch một số nước châu Âu trong mùa hè vừa qua. Cô kết luận: “Mình cảm thấy đi du học là quyết định hoàn toàn đúng đắn. Đây là cơ hội tốt để rèn luyện, phát triển bản thân cả về kiến thức lẫn tinh thần cho các bạn trẻ”.

Tác giả: Theo Báo Sinh Viên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây