Đón nhận kỷ vật của Takano Isao - người cựu sinh viên quả cảm của Khoa VNH&TV

Thứ tư - 22/11/2023 23:00
Những tình cảm trân quý của người cựu sinh viên Takano Isao và gia đình anh dành cho Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN là minh chứng của tình thầy trò thiêng liêng, tình hữu nghị nồng ấm của nhân dân Việt Nam - Nhật Bản.
Tình cảm trân quý từ đất nước Nhật Bản
Ngày 18/11/2023 vừa qua, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (Vietnamese Studies and Language - VSL) trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 55 năm thành lập Khoa và Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với sự tham dự của các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức, giảng viên và cán bộ, sinh viên, học viên, cựu sinh viên của khoa.
Từ đất nước Nhật Bản, gia đình của cựu sinh viên Takano Isao - một nhà báo quốc tế quả cảm, kiên định; người anh hùng, người bạn nhiệt thành của nhân dân Việt Nam đã tới chúc mừng Khoa Việt Nam học và tiếng Việt và trao gửi kỷ vật quý giá của gia đình.
Takano Isao là nhà báo Nhật Bản đã hy sinh ở Lạng Sơn ngày 07/3/1979 khi đưa tin về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Takano cũng là dịch giả văn học Việt Nam, là cựu sinh viên Khoa Tiếng Việt của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Nhà báo Takano cùng vợ và con gái

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN xúc động đón nhận kỷ vật do gia đình cựu sinh viên Takano Isao trao tặng
Đầu năm 1979, khi cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc diễn ra ác liệt tại Lạng Sơn, nhà báo Takano Isao của báo Akahata (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản) và đồng nghiệp đã không quản ngại nguy hiểm, dấn thân vào bom đạn để đưa những thông tin chiến sự nóng hổi nhất đến độc giả trong và ngoài nước. Anh đã chọn ủng hộ và bảo vệ tính chính nghĩa trong cuộc chiến của nhân dân Việt Nam. Tiếc thay trong khi tác nghiệp, trúng phải đạn bắn tỉa của lính Trung Quốc, anh đã hy sinh. 
Chiếc máy ảnh đã theo anh Takano trên mặt trận và được nắm chặt trong tay người chiến sĩ quả cảm trước khi anh qua đời là kỷ vật đã được gia đình anh nâng niu, gìn giữ, hôm nay được trân quý trao tặng tới Khoa Việt Nam học và tiếng Việt. Đó là sự trao gửi những tình cảm quý mến của người học trò cũ tới các thầy cô giáo Việt Nam tại VSL, là hình ảnh tươi đẹp minh chứng cho tình hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản trong không khí chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao quốc gia.
Không gian của buổi lễ kỷ niệm 55 thành lập Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt lắng đọng trong những xúc cảm trân quý và ký ức tự hào về người cựu sinh viên Takano Isao. Cô Nguyễn Thị Thanh - cô giáo của anh Takano, dù tuổi ngoài 80 vẫn nhớ như in những kỷ niệm với người học trò Nhật Bản, những bức ảnh do Takano Isao chụp cho gia đình cô vẫn được lưu giữ trang trọng như kỷ vật quý của một người con thân yêu.
Cô Nguyễn Thị Thanh dù tuổi ngoài 80 vẫn nhớ như in những kỷ niệm về người cựu sinh viên Nhật Bản Takano Isao
 Gia đình anh Takano Isao chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô cựu giáo chức và lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt
Cựu sinh viên Takano Isao sống mãi trong ký ức của thầy và trò Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt
Trải qua lịch sử 55 năm thành lập Khoa và 64 năm truyền thống giảng dạy Tiếng Việt, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt là mái nhà chung của các thế hệ sinh viên quốc tế học tiếng Việt cũng là một phần tuổi trẻ, đam mê và nguồn động lực cho nhiều cựu sinh viên xuất sắc, trong đó có Takano. Những lớp học nơi đây đã in dấu một quãng đời nồng nhiệt của Takano với tiếng Việt và con người Việt Nam. Hình ảnh người chiến sĩ quả cảm, người cựu sinh viên ưu tú đã trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ sinh viên VSL.
Trước đó, vào tháng 03/2019 và tháng 3/2023, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt đã trang trọng tổ chức lễ tưởng niệm ngày mất của anh Takano Isao ngay tại khuôn viên thân thuộc nơi anh đã học tập. Buổi nói chuyện tưởng nhớ nhà báo Takana Isao diễn ra ấm cúng với sự góp mặt của đại diện gia đình; những nhà báo đồng nghiệp Việt Nam và Nhật Bản từng gặp gỡ, đồng hành và chứng kiến thời khắc anh Takano hy sinh; những người thầy cô đã từng dạy anh học tiếng Việt tại B7Bis - nay là Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Những cuốn sách, những bài hát về người chiến sĩ Takano Isao đã được thầy cô và sinh viên VSL gửi tới gia đình anh như một sự tưởng nhớ trân trọng, một tình cảm vô cùng sâu sắc của thầy và trò Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung tới người con quả cảm của đất nước mặt trời mọc.
TS. Lê Thị Thanh Tâm - Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt chia sẻ: “Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt có 3 niềm vinh dự gắn với anh Takano Isao - cựu sinh viên của Khoa. Niềm vinh dự thứ nhất: đào tạo một sinh viên quốc tế học tiếng Việt thành phóng viên chiến trường dấn thân vì lẽ phải của Việt Nam. Niềm vinh dự thứ hai: có một cựu sinh viên hy sinh thân mình vì tình yêu đối với đất nước Việt Nam. Niềm vinh dự thứ ba: được chính gia đình, người thân của anh Takano Isao tin tưởng và trao tặng kỉ vật sinh tử của anh trên chiến trường.
Chiếc máy ảnh nhuốm máu của anh Takano Isao sẽ trở thành biểu tượng cao quý của mối thâm tình giữa Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt và cựu sinh viên quốc tế, giữa Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN (tiền thân là Đại học Tổng hợp Hà Nội) với gia đình anh Takano, giữa những người Việt và người Nhật, giữa tình yêu son sắt của anh Takano lúc sinh thời và ước vọng hòa bình anh để lại. Cuộc đời và sự nghiệp của cựu sinh viên, cố nhà báo Takano Isao đã góp phần làm sâu sắc hơn giá trị lịch sử của địa chỉ B7bis (Trần Đại Nghĩa, Bách Khoa), làm dày dặn thêm truyền thống đào tạo của Khoa, làm bền vững thêm mối quan hệ hữu nghị hết sức tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong bối cảnh ngày nay”.
Huân chương Hữu nghị do Chủ tịch nước Việt Nam tặng cho nhà báo Takano đã khuất. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ
PGS.TS Nguyễn Thiện Nam - Nguyên Trưởng khoa Việt Nam học và Tiếng Việt chia sẻ tại buổi nói chuyện vào tháng 3/2019: “Chúng tôi tự hào nơi cựu sinh viên, nhà báo tiên phong Takano Isao đã học tập, sống trải và để lại tấm gương đẹp vô song của người đã hy sinh tính mạng của mình vì lý tưởng của dân tộc khác.”
TS. Lê Thị Thanh Tâm - Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt phát biểu tại Lễ tưởng niệm cựu sinh viên Takano vào tháng 3/2023
Tấm biển ghi danh người cựu sinh viên Takano Isao được gắn trang trọng dưới gốc cây vú sữa do anh trồng trong khuôn viên Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt
Cây vú sữa đã trở thành kỷ niệm trân quý về người cựu sinh viên quả cảm Takano Isao
Cây vú sữa mà chàng thanh niên Takana Isao trồng trong khuôn viên Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt tại B7Bis Trần Đại Nghĩa ngày nào giờ được trang trọng gắn biển “Cây vú sữa do Takano Isao (1943-1979) trồng”. Đó là một lời nhắc nhủ ý nghĩa: thầy trò của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng như thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay mãi không bao giờ quên anh - nhà báo Takana Isao - “người con của đất nước tuyết trắng Fuji hùng vĩ” đã trở thành một phần trong lịch sử và ký ức của thầy trò VSL và của người dân Việt Nam.

Tin bài liên quan:
Khoa Việt Nam học và tiếng Việt: Hành trình 55 năm kết nối và lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới
Tưởng niệm Nhà báo Takano Isao - chiến sĩ quả cảm, cựu sinh viên của Khoa VIệt Nam học và Tiếng Việt, trường ĐHKHXH&NV 

Tác giả: Thuy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây