Gala "Mộng Ước" - Đánh dấu 10 năm chặng đường đêm kịch khoa Văn mở rộng

Thứ hai - 01/05/2017 21:35
Ngày 27/04/2017, tại Hội trường tầng 8, nhà E đã diễn ra chương trình chung khảo "Đêm kịch khoa Văn mở rộng lần thứ IX" do Liên chi đoàn khoa Văn học tổ chức.
Gala
Gala "Mộng Ước" - Đánh dấu 10 năm chặng đường đêm kịch khoa Văn mở rộng

Chùm ảnh Gala 10 năm đêm kịch khoa văn

Đêm kịch khoa Văn mở rộng là hoạt động thường niên được tố chức bởi khoa Văn học. Đêm kịch không chỉ nhằm tiếp nối truyền thống, phát triển thể loại kịch – một trong những thể loại văn học có vị trí hàng đầu trên văn đàn mà còn tạo ra một sân chơi cho các bạn sinh viên giao lưu học hỏi và thể hiện khả năng của mình về việc viết kịch bản và khả năng diễn xuất trên sân khấu.

PGS.TS Đào Duy Hiệp – Nguyên Trưởng bộ môn Văn học phương Tây phát biểu khai mạc đêm gala.

Đêm kịch khoa Văn lần thứ IX với chủ đề "Mộng ước" đã đánh dấu cột mốc cho sự hình thành và phát triển truyền thống đêm kịch trong suốt 10 năm qua. Chương trình đã thu hút được nhiều cán bộ giảng viên, sự sinh viên và sinh viên trong trường tới tham dự.

Đêm kịch khoa Văn năm nay có sự góp mặt của thành phần Ban giám khảo là các thầy cô có kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy về các tác phẩm kịch: PGS.TS Đào Duy Hiệp – Nguyên Trưởng bộ môn Văn học phương Tây, Trưởng ban giám khảo; ThS. Trần Thanh Việt - giảng viên bộ môn Văn học dân gian; TS. Hoàng Cẩm Giang - Trưởng bộ môn Nghệ thuật học, TS. Nguyễn Thùy Linh - Phó Trưởng bộ môn Văn học phương Tây.

Phát biểu khai mạc đêm gala, PGS.TS Đào Duy Hiệp – Nguyên Trưởng bộ môn Văn học phương Tây đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các đội thi, đồng thời cũng hi vọng các đội sẽ mang hết khả năng của mình để làm cho Đêm kịch thành công rực rỡ.

Tại đêm chung khảo năm nay, “Ru lại câu hò”, “Rừng Trúc”, “Chí Phèo – giấc mơ chưa kể”, “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” là 4 vở kịch xuất sắc nhất của những tập thể trong khoa Văn học vượt qua vòng sơ khảo để đến với đêm Gala. Cả 4 vở đều được các đội đầu tư công phu về mặt diễn xuất và lời thoại, tạo ra nhiều cảm xúc và trải nhiệm tâm lý cho người xem.

Hình ảnh vởi kịch "Biệt thự trong mơ" của k61 Văn học

Mở đầu đêm thi là “Biệt thự trong mơ” là vở kịch yêu thích nhất được bình chọn online thông qua Facebook. Vở kịch lấy được sự xúc động của tất cả khán giả trong hội trường với thông điệp: Tiền tài sẽ chẳng có nghĩa lý gì khi hạnh phúc gia đình không được trọn vẹn.

Vở “Ru lại câu hò” lại lấy ý tưởng từ bài hát cùng tên của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt. Đến phần thi này, khán giả được một phen cười ra nước mắt với những chi tiết hài hước một cách tinh tế về câu chuyện người chồng phụ bạc bỏ người vợ đi khi hoàn cảnh còn khó khăn nhưng khi đói rách lại quay trở về và được chấp nhận.

Vở “Chí Phèo – giấc mơ chưa kể” lại đưa khán giả đến một cung bậc cảm xúc khác. Cái kết bi kịch của câu chuyện Chí Phèo – Thị Nở của nhà văn Nam Cao đã được các sinh viên K61 khoa Văn học viết lại thành một kết thúc có hậu hơn với cuộc tái ngộ giữa Chí và Thị sau 20 năm. Từ những tình tiết hài hước ban đầu, cảm xúc dần dần được đẩy lên cao trào, bi tráng khi Chí Phèo lấy thân mình đỡ đạn cho người con trai là bộ đội cụ Hồ nhưng anh chưa từng có cơ hội được gặp một lần.

Còn “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” với những yếu tố lịch sử lại làm cho vở kịch mang đậm không khí của hiện thực thời đại. Ngôn ngữ trong đoạn kịch hàm súc, giàu ý nghĩa, bộc lộ được tính cánh và nhân vật Vũ Như Tô và Đan Thiềm. Diễn xuất ấn tượng, những tiếng reo, tiếng thét lên tục vang ra góp phần tạo nên một không gian đầy bạo lực kinh hoàng, một bức tranh bi tráng.

Cứ qua mỗi vở kịch, không khí hội trường lại một lần thay đổi. Có thể thấy, chỉ với 4 vở kịch nhưng đã chạm tới tất cả các cảm xúc trong lòng khán giả.

Đội kịch K60 “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” nhận giải Nhất.

Sau khi kết thúc chương trình, Phạm Văn Hải, cựu sinh viên K55 Khoa Văn học chia sẻ: ”Đây là lần thứ 7 mình được ngồi ở sân khấu Đêm kịch khoa Văn nhưng không phải vai trò là ban tổ chức hay thí sinh tham gia nữa, mà là một khán giả. Đêm kịch năm nay đã đưa mình từ cảm xúc này đến cảm xúc khác bởi sự sáng tạo, tinh tế của các bạn thí sinh. Mình hi vọng những lứa sinh viên sau này sẽ tiếp tục giữ được truyền thống kịch khoa Văn và phát triển nó lớn mạnh hơn nữa.”

Đêm kịch khoa Văn mở rộng lần thứ IX đã khép lại một cách ấn tượng và thành công với Giải nhất thuộc về vở kịch “Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài” của K60 Khoa Văn học. “Rừng trúc” – K59 Văn học chất lượng cao đạt giải Nhì. Hai giải ba thuộc về vở “Ru lại câu hò” – K59 Khoa Văn học và “Chí Phèo – giấc mơ chưa kể” – K61 Khoa Văn học chất lượng cao.

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây