Gala chèo 48h - đưa văn hóa dân tộc đến với sinh viên Nhân văn

Thứ năm - 22/09/2016 11:05
Tối qua, ngày 21/9/2016 dự án chèo 48h đã tổ chức đêm gala với chủ đề "Tôi chèo về quê hương", đưa nghệ thuật chèo đến với các bạn sinh viên trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN. Chương trình do khoa Văn học, Trường ĐHKHXH&NV, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường ĐHKHXH&NV và dự án chèo đồng tổ chức, dưới sự bảo trợ của Quỹ văn hóa Hà Nội và Nhà hát chèo Việt Nam.
Gala chèo 48h - đưa văn hóa dân tộc đến với sinh viên Nhân văn
Gala chèo 48h - đưa văn hóa dân tộc đến với sinh viên Nhân văn

Một số hình ảnh của đêm gala

Tham dự chương trình có PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV; PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV; TS. Trần Bách Hiếu, Bí thư Đoàn Trường ĐHKHXH&NV; ông Nguyễn Ngọc Kỳ, Phó Giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam.

Chèo 48h (chủ đề năm nay là "Tôi chèo về quê hương") là một dự án phi lợi nhuận do những người trẻ sáng lập năm 2014, với mong muốn truyền lại những cảm hứng về nghệ thuật dân tộc dành cho các bạn trẻ, kết nối những giá trị văn hóa cổ truyền của cha ông xưa đến với cộng đồng hiện đại.

PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV đã đánh giá cao những giá trị mà chương trình đem lại: "Thời đại toàn cầu hóa đã tác động và ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Chỉ có tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian như thế này mới có thể đưa những giá trị truyền thống đến với các bạn trẻ, để các các bạn trẻ nhận thức, giữ gìn và tự hào về truyền thống và bản sắc Việt Nam. Do đó, chương trình "Tôi chèo về quê hương" thật sự có ý nghĩa và cần thiết, để các bạn sinh viên có những trải nghiệm thú vị và gần gũi hơn với cuộc sống thường ngày.

PGS.TS Phạm Quang Minh cũng gửi những lời cảm ơn chân thành nhất đến dự án chèo 48h, các đơn vị đồng hành và tài trợ đã đưa chương trình đến với sinh viên Nhà trường và hi vọng trong tương lai, các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức định kỳ nhiều chương trình ý nghĩa như thế này.

Tiết mục chèo mở màn đêm gala

Đêm gala công diễn 6 tiết mục ở 3 bộ môn nghệ thuật: chèo, hát xẩm và chầu văn với các trích đoạn đặc sắc như: hát xẩm "Bắc kỳ vui nhất Hà thành", "Lửng lơ con cá vàng", "Còn duyên chớ có làm cao", chèo "Vu quy", "Đò đưa" và hai giá hầu đồng "ChúatThác Bờ" và "Cô bé thượng ngàn".

Các tiết mục hầu như  đều do các bạn sinh viên không chuyên thực hiện. Đây là những bạn trẻ yêu thích và đam mê với loại hình nghệ thuật truyền thống, sau 15 buổi theo học, dưới sự dẫn dắt của các nghệ sĩ nhà hát chèo Việt Nam các bạn đã có một đêm gala trình diễn đầy cuốn hút. Chương trình đã đón nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn sinh viên tại hội trường.

Các bạn sinh viên được mời lên thử diễn và giao lưu với các thành viên của dự án

Chương trình còn tổ chức phần giao lưu, trải nghiệm học tập trực tiếp các loại hình văn hóa dân tộc trên sân khấu. Các nghệ sĩ của nhà hát chèo Việt Nam đã hướng dẫn các bạn sinh viên tại hội trường thử sức với một số câu chèo và động tác biểu diễn. Phần giao lưu tạo đã khơi dậy nhiều niềm đam mê của các bạn trẻ với loại hình văn hóa dân tộc này.

So với hai năm 2014 và 2015, dự án chèo 48h - Tôi chèo về quê hương  đã có sự thay đổi, mang sân khấu dân gian từ sân đình về với giảng đường đại học. Tạo điều kiện để văn hóa dân tộc tiếp cận gần hơn với những người Việt trẻ.

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây