Ngôn ngữ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Liên
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 15/12/1972
4. Nơi sinh: Thanh Hóa
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số 4152/QĐ-SĐH, ngày 15 tháng 7 năm 2008 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Quyết định thay đổi đề tài luận án số 16/QĐ-SĐH, ngày 06 tháng 01 năm 2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
7. Tên đề tài luận án: Nghiên cứu trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học
8. Chuyên ngành: Tâm lý học xã hội
9. Mã số thí điểm
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Nguyễn Quang Uẩn và PGS.TS. Hoàng Mộc Lan
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Trên cơ sở phân tích đánh giá, tiếp thu, kế thừa và bổ sung các nghiên cứu lý luận về trí sáng tạo, hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học, luận án đã xây dựng khái niệm trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học và các tiêu chí đánh giá trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học thông qua 5 mặt biểu hiện: (i) Tính mới mẻ; (ii) Tính độc đáo; (iii) Tính thành thục; (iiii) Tính mềm dẻo; (iiiii) Tính hiệu quả của hoạt động học tập.
- Quán triệt các nguyên tắc phương pháp luận nghiên cứu tâm lý học bằng cách sử dụng phối hợp đồng bộ các phương pháp nghiên cứu, luận án đã chỉ ra thực trạng biểu hiện và mức độ trí sáng tạo chung và trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học.
- Chỉ ra các yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học. Yếu tố tác động nhiều nhất về phía khách quan là phương pháp giảng dạy của người giảng viên trong môi trường giáo dục nhà trường; về phía chủ quan là do động cơ học tập, tính tích cực học tập của sinh viên.
- Luận án đã đề xuất và bước đầu thực nghiệm một số biện pháp tâm lý- sư phạm góp phần nâng cao mức độ trí sáng tạo của sinh viên.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của luận án có thể là một tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên, sinh viên, nhà quản lí giáo dục ở trường Sư phạm trong việc nghiên cứu, đánh giá và tổ chức rèn luyện phát huy trí sáng tạo trong học tập của sinh viên sư phạm.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghiên cứu mối liên hệ giữa trí sáng tạo và các năng lực trí tuệ khác của sinh viên sư phạm.
14. Các công trình đã công bố liên quan đến luận án:
- Nguyễn Thị Liên (2011), “Trí sáng tạo của sinh viên sư phạm- Một hướng nghiên cứu góp phần thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản của VNCSP”, Kỉ yếu hội thảo khoa học Khoa học sư phạm trong chiến lược đào tạo giáo viên- yếu tố căn bản của đổi mới giáo dục Việt Nam, Hà Nội, tháng 12, tr. 296-298.
- Nguyễn Thị Liên (2012), “Vấn đề năng lực sáng tạo vào đầu thế kỉ XXI”, Tạp chí Giáo dục (285), tr. 8- 9.
- Nguyễn Thị Liên (2012), “Một số biện pháp tâm lý sư phạm nhằm nâng cao mức độ biểu hiện trí sáng tạo của sinh viên sư phạm”, Tạp chí Giáo dục (293), tr.19- 23.
- Nguyễn Thị Liên (2013), “Khoa học sư phạm và tâm lý học sáng tạo đầu thế kỉ XXI”, Tạp chí Thiết bị Giáo dục (92), tr.16- 18.
- Nguyễn Thị Liên (2013), “Môi trường giáo dục nhà trường với sự phát triển trí sáng tạo trong hoạt động học tập của sinh viên sư phạm”, Kỉ yếu hội thảo khoa học Tâm lý học và vấn đề cải thiện môi trường giáo dục hiện nay, TP. Cần Thơ, tháng 7, tr.189- 192.
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name: Nguyen Thi Lien
2. Sex: Female
3. Date of birth: December 15, 1972
4. Place of birth: Thanh Hoa
5. Admission decision number: Decision no. 4152/QĐ-SĐH dated July 29, 2008 of the President of Vietnam National University, Hanoi.
6. Changes in academic process: Decision about changing thesis title for the doctoral candidate No. 16/QĐ-SĐH dated January 06, 2011 of the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
7. Official thesis title: Research creativity in the learning activities of students in primary education.
8. Major: Social psychology
9. Code: Pilot
10. Supervisors: Prof. Dr. Nguyen Quang Uan and Assoc. Prof. Dr. Hoang Moc Lan
11. Summary of the new findings of the thesis:
- On the analysis, assessment, acquisition, inheritance and additional of theoretical research on creativity, learning activities of students teaching elementary education, has developed the thesis concept creativity in learning activities of students master scope of primary education and the evaluation criteria creativity in learning activities of students teaching elementary education through five surface expression: (i) As new; (ii) Originality; (iii) Fluency; (iiii) Flexibility; (iiiii) The effectiveness.
- The thorough methodological principles of psychology research, the thesis points out the status level of general creativity and creativity in learning activities of students teaching elementary education.
- Indicates points out the subjective and objective factors that impact the level of creativity in the learning activities of students teaching elementary education. Most factors affecting the objectivity of the teaching style of the teacher in the educational environment of the school; subjective due to the trend of personality (charm, motivatio, self-confidence) with the learning, positive student learning
- The thesis proposes a number of measures and proposals to raise the level of creativity in the learning activities of students teaching elementary education.
12. Practical applicability, if any: The findings of this thesis can be a useful reference for teachers, students, education managers in the case study pedagogy, assessment of student creativity in learning and training institutions to promote creativity in learning of students of education.
13. Further research direction, if any: Study the relationship between creativity and other intellectual capacity of students of education.
14. Thesis-related publications:
- Nguyen Thi Lien (2011), “Creativity of student teacher tocontribute to the task of basic research of the institute of pedagogy research”, Proceedings of scientific conference Pedagogy science in the teachers training strategy- key factor in education reform innovation in Viet Nam, Ha Noi, December, pp. 296- 298.
- Nguyen Thi Lien (2012), “The beginning of the 21st century creative capacity”, Educational review (285), pp. 8-9.
- Nguyen Thi Lien (2012), “Some educational psychology measures to enhance the expression level of student creativity pedagogy”, Educational review (293), pp.19- 23.
- Nguyen Thi Lien (2013), “Creativity Pedagogy Science & Psychology at the beginning of XXI Century”, Educational Equipmet magazine (92), pp.16-18.
- Nguyen Thi Lien (2013), “School educational environment with the development of creativity in the learning activities of the student teacher”, Proceedings of scientific conference Psychology and the improvement of the educational environment, Can Tho, July, pp.189- 192.
Tác giả: Nguyễn Thị Liên
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn