TTLA: Tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi và ảnh hưởng của nó đến Việt Nam đầu thế kỷ XX

Thứ sáu - 27/05/2016 04:17

   THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Dương Thị Nhẫn             

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 23/03/1987    

4. Nơi sinh: Thái Nguyên

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2999/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30/12/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:  Quyết định về việc điều chỉnh tên đề tài luận án tiến sĩ, số 353/QĐ-SĐH, ngày 24/04/2015 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

7. Tên đề tài luận án: “Tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi và ảnh hưởng của nó đến Việt Nam đầu thế kỷ XX”.

8. Chuyên ngành: Chủ nghĩa Duy vật biện chứng và Chủ nghĩa Duy vật lịch sử       Mã số: 62.22.03.02

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Hồng Thái

10. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

- Hệ thống hóa, khái quát hóa các tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi từ góc độ triết học, chỉ ra tính tất yếu của sự hình thành và mối quan hệ tác động qua lại của những tư tưởng đó với tồn tại xã hội Nhật Bản đương thời.

- Lần đầu tiên phân tích, đánh giá từ góc độ triết học những ảnh hưởng của tư tưởng cải cách giáo dục của Fukuzawa Yukichi đến Việt Nam đầu thế kỷ XX trên phương diện: không chỉ là sự chuyển biến tư tưởng của tầng lớp nho sĩ phong kiến mà còn ảnh hưởng đến hành động của họ, được thể hiện trong các phong trào Duy tân, nhất là đối với phong trào Đông Du, Đông Kinh nghĩa thục.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

- Dùng làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu lịch sử triết học Nhật Bản, lịch sử tư tưởng Việt Nam và lịch sử triết học phương Đông, triết học giáo dục.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

- Tiếp tục tìm hiểu về tư tưởng giáo dục thời kỳ Minh Trị, lịch sử tư tưởng triết học Nhật Bản, tư tưởng triết học phương Đông.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án: 

1. Dương Thị Nhẫn (2012), “Tư tưởng con người độc lập của Fukuzawa Yukichi trong tác phẩm “Khuyến học”, Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á (3/133), tr.41-49. 

2. Dương Thị Nhẫn (2013), “Tư tưởng giáo dục chủ yếu của Fukuzawa Yukichi trong tác phẩm “Khuyến học”, Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á (5/147), tr.70-78.

3. Dương Thị Nhẫn (2015), “Ảnh hưởng của tư tưởng duy tân về giáo dục của Yukichi Fukuzawa đối với xã hội Nhật Bản”, Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á (1/167), tr.70-77.

4. Dương Thị Nhẫn, Nguyễn Thị Thu Hằng (2015), “Fukuzawa Yukichi và Tư tưởng Thoát Á của ông”, Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á (6/172), tr.55-62.

5. Dương Thị Nhẫn (2015), “Vận dụng tư tưởng của Fukuzawa Yukichi về nội dung giáo dục trong tác phẩm “Khuyến học” nhằm phát triển năng lực người học ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Tri thức xanh (9+10), tr.68-73.

6. Dương Thị Nhẫn (2015), “Vận dụng quan điểm của Fukuzawa Yukichi về nguyên tắc cải cách giáo dục vào việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế “Chuyển biến Kinh tế - Xã hội và Giáo dục”, tr. 150-156.

7. Dương Thị Nhẫn (2016), “Ảnh hưởng của tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi đến một số phong trào duy tân ở Việt Nam đầu thế kỷ XX”, Tạp chí Nghiên cứu Đông Bắc Á (1/179), tr.62-69.

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Duong Thi Nhan                                     2. Sex:   Female                            

3. Date of birth: March 23rd 1987                                4. Place of birth: Thai Nguyen

5. Admission decision number: 2999/QĐ-XHNV-SĐH dated December 30th ,2013, by President of the Vietnam National University, Hanoi.         

6. Changes in academic process: Decision on modifying the doctoral dissertation title,  the decision number 353/QĐ-SĐH dated April 24th 2015 by Director of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

7. Official thesis title: The Fukuzawa Yukichi’s thoughts of education and its influence on Viet Nam in the early twentieth century

8. Major: Dialectical and Historical Materialism            Code: 62.22.03.02

9. Supervisors: Associate Professor Pham Hong Thai

10. Summary of the new findings of the thesis:

- The dissertation has systematized and generalized Fukuzawa Yukichi’s ideas of education from the philosophic angle as well as indicated the inevitability of the establishment and causal relationship of those ideas with Japan’s social contemporary ideas.

- For the first time, the effects of FukuzawaYukichi’s ideas of education on Viet Nam in early twentieth century are analyzed and evaluated from the philosophic angle, pointing out not only the change in thoughts of feudal Confucian scholars but also their actions in Modernization movements, particularly the movement “Đông Du” (literally translated as “Travelling to the East”) and “ Đông Kinh nghĩa thục” (literally as “ Đông Kinh free school”).

11. Practical applicability:

- The dissertation can be used as a reference in teaching, learning and researching history of Japanese philosophic history, history of Vietnamese thoughts, history of Eastern philosophy and education philosophy.

12. Further research directions:

- Continuing to study education ideas in Meiji period, history of Japanese philosophic thoughts and Eastern philosophic thoughts. 

13. Thesis-related publications: 

1. Duong Thi Nhan (2012), “Fukuzawa Yukichi’s idea of independent people in “An Encouragement of Learning”, Journal of Northeast Asian Studies (3/133), pp. 41-49.

2. Duong Thi Nhan (2013), “Fukuzawa Yukichi’s key ideas of education in “An Encouragement of Learning”, Journal of Northeast Asian Studies (5/147), pp .70-78.

3. Duong Thi Nhan (2015), “The effects of Fukuzawa Yukichi’s innovative ideas of education on Japanese society”, Journal of Northeast Asian Studies (1/167), pp. 70-77.

4. Duong Thi Nhan, Nguyen Thi Thu Hang (2015), “Fukuzawa Yukichi and his Asia Escaping’s thought”, Journal of Northeast Asian Studies (6/172), pp. 55-62.

5. Duong Thi Nhan (2015), “Application of Fukuzawa Yukichi’s idea of education in “An encouragement of learning” to build learner’s capacity in Viet Nam”, Tri thức xanh journal (9+10), pp. 68-73.

6. Duong Thi Nhan (2015), “Application of Fukuzawa Yukichi idea about education reform principles into the education reform cause in Vietnam amidst globalization”, Proceedings of Socio-economic change and education, pp.150-156.

7. Duong Thi Nhan (2016), “The effects of Fukuzawa Yukichi’s ideas of education on some modernization movements in Viet Nam in early twentieth century”, Journal of Northeast Asian Studies (1/179), pp. 62-69.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây