Tin tức

Du lịch học tại VNU-USSH: Đào tạo gắn với thực tiễn trong nước và quốc tế

Thứ năm - 20/06/2024 06:17
Với hai ngành đào tạo là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành và ngành Quản trị khách sạn, Khoa Du lịch học không chỉ cung cấp cho sinh viên những cơ sở lý luận khoa học trong lĩnh vực này mà còn mang đến cho sinh viên những giá trị thực tiễn trong quá trình các em học tập.
Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển ngành du lịch
Ngành Du lịch từ lâu đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đóng góp đáng kể vào GDP quốc gia. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển ngành du lịch theo kịp nhu cầu trong nước và quốc tế, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này ngày càng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Vì thế chương trình đào tạo ngành Du lịch tại các trường đại học đứng trước yêu cầu cần đổi mới để bắt kịp với thực tiễn.
Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị đào tạo hàng đầu của cả nước, đóng góp đáng kể trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch.
Với hai ngành đào tạo là Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hànhngành Quản trị khách sạn, Khoa Du lịch học không chỉ cung cấp cho sinh viên những cơ sở lý luận khoa học trong lĩnh vực này mà còn mang đến cho sinh viên những giá trị thực tiễn trong quá trình các em học tập. Không chỉ miệt mài trên giảng đường, sinh viên Du lịch học còn được trải nghiệm các bài học thông qua các chuyến đi thực tập, thực tế tại các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp… để ánh xạ những lý thuyết cơ bản đã được học tại nhà trường.
Cán bộ, giảng viên Khoa Du lịch học không chỉ là những chuyên gia đào tạo hàng đầu trong ngành về phương diện học thuật đồng thời còn luôn cập nhật kịp thời những xu hướng, yêu cầu của xã hội, đổi mới chương trình đào tạo.
PGS.TS Phạm Hồng Long - Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN thường dặn sinh viên “phải đi nhiều, vì đi là cách học hỏi nhanh nhất”. Như một danh nhân đã nói “Thế giới giống như một cuốn sách, và những ai không đi chỉ đọc có một trang duy nhất”. Hãy đi để lật giở các trang sách. Với tâm thế là sinh viên du lịch, đi không phải là hưởng thụ mà đi là để quan sát, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Đó cũng là phương châm trong phương hướng hoạt động đào tạo của Khoa Du lịch học trong nhiều năm qua.
PGS.TS Phạm Hồng Long (mũ trắng) cùng đoàn Thực tập Tổng hợp K66 Quản trị Khách sạn checkin tại Tháp Bà Ponagar Nha Trang
Sinh viên Du lịch học và các hoạt động trải nghiệm thực tế trong nước
Trải nghiệm thực tế tại các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế là hoạt động được tổ chức thường xuyên tại Khoa Du lịch học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Với sự hướng dẫn của các giảng viên, sinh viên Du lịch học đã được khám phá nhiều địa danh nổi tiếng, học hỏi được nhiều tri thức mới trong mỗi chuyến đi. Mỗi khoá sinh viên sẽ có 02 học phần thực tế (Kiến tập tổng hợp và Thực tập tổng hợp), ngoài ra còn có các học phần Thực tập chuyên ngành và các chuyến đi ngắn ngày thuộc học phần chuyên ngành. Sinh viên khoa Du lịch học có nhiều trải nghiệm thực tế bên cạnh những kiến thức học thuật được bồi đắp theo cách thức giảng dạy truyền thống.
Khoa Du lịch học không chỉ tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội khám phá thực tế ngành trong nước mà còn hỗ trợ, hướng dẫn các hoạt động trải nghiệm thực tế quốc tế. Một số chương trình thực tế trong nước của sinh viên Du lịch học gần đây như:
Vừa qua, sinh viên K67 ngành Quản trị Khách sạn đã được tham gia chương trình Kiến tập tổng hợp với chủ đề “Youthforia: Tuổi trẻ nhiệt huyết” tại 03 tỉnh thành phố trung tâm: Nha Trang – Đà Lạt – Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ chuyến Kiến tập tổng hợp, đoàn sinh viên không chỉ được tham quan các điểm du lịch nổi tiếng, học hỏi được nét văn hoá bản địa từng địa phương mà còn được tham gia hoạt động Hotel tour tại Vinpearl Landmark 81- toà nhà cao nhất Việt Nam toạ lạc bên bở sông Sài Gòn. Đây là khách sạn Autograph Collection đầu tiên tại Việt Nam của tập đoàn Marriott International, một tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới.
 
Đoàn sinh viên K67 ngành Quản trị Khách sạn, khoa Du lịch học check in các địa danh của Đà Lạt…
…và tham quan thực tế tại Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection
Lớp sinh viên K67 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành cũng tự tổ chức chuyến Kiến tập tổng hợp tại Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Đoàn sinh viên đã ghé thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng như Chùa Thiên Mụ, Kinh Thành Huế, vịnh biển Lăng Cô, Lăng Tự Đức, Đèo Hải Vân, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Thánh Địa Mỹ Sơn, Tượng đài Mẹ Thứ, Khu chứng tích Sơn Mỹ, Cảng Sa Kỳ-Đảo Lý Sơn,… Với những trải nghiệm tại tuyến điểm bất cứ Hướng dẫn viên trong ngành nào cũng cần nắm chắc kiến thức, đoàn sinh viên đã được trang bị kiến thức nền tảng nghề vững vàng, định hướng con đường sự nghiệp sau này.
Đoàn sinh viên K67 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Khoa Du lịch học check in tại Mỹ Khê, Cảng Sa Kỳ, Đảo Lý Sơn
Đoàn sinh viên K67 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Khoa Du lịch học check in tại Thánh địa Mỹ Sơn
Trong học phần Thực tập tổng hợp, Khoa Du lịch học hướng sinh viên được tiếp xúc nhiều nhất với các điểm du lịch, khách sạn hàng đầu trong hệ thống. Chính vì vậy, với đặc thù ngành Quản trị Khách sạn, Lớp K66 đã có chuyến đi Thực tập tổng hợp với chủ đề “Beyond the blue” kéo dài 8 ngày 7 đêm với lộ trình khám phá các địa phương: Hà Nội – Đà Nẵng – Hội An – Quy Nhơn – Tuy Hoà – Nha Trang.
Đoàn sinh viên K66 Quản trị Khách sạn, Khoa Du lịch học check in tại Bãi biển Kỳ Co, Nha Trang
Đoàn sinh viên K66 Quản trị Khách sạn, Khoa Du lịch học check in tại Tháp Nghinh Phong, biểu tượng của du lịch Phú Yên
Không chỉ có những trải nghiệm khám phá các địa điểm du lịch cung cấp kiến thức chung về ngành Du lịch mà sinh viên còn được trang bị những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích trong quá trình khảo sát, thực tập nghiệp vụ tại các khách sạn Melia Vinpearl Riverfront Đà Nẵng, khách sạn Hyatt Regency và khách sạn Mikazuki Japanese Resort & Spa Da Nang, Vinpearl Resort Hội An, Canary Gold Hotel, Phú Yên Everyday Hotel, Champa Resort Nha Trang và Sunrise Nha Trang Beach Hotel and Spa,… Với mỗi khách sạn được khảo sát và học hỏi, sinh viên hoàn thiện nhận thức của cá nhân đối với hệ thống khách sạn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, áp dụng với những kỹ năng được giảng dạy truyền thống giúp đào tạo nguồn nhân lực chủ động, tích cực và có chuyên môn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tạo lợi thế cạnh tranh trong cơ hội việc làm sau này.
Đoàn sinh viên K66 ngành Quản trị Khách sạn, Khoa Du lịch học thực hành nghiệp vụ buồng phòng tại khách sạn Phú Yên Everyday Hotel
Đoàn sinh viên K66 ngành Quản trị Khách sạn, Khoa Du lịch học thực hành nghiệp vụ buồng phòng tại khách sạn Canary Gold Hotel
Đoàn sinh viên K65 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Khoa Du lịch học check in tại Chùa Thiên Mụ
Đoàn sinh viên K65 ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Khoa Du lịch học check in tại Đại Nội Huế
Đoàn sinh viên trực tiếp tham dự chương trình The Ao Dai – Phong Y Yến tại Cung An Định
 
Đoàn sinh viên K65 Chuyên ngành Quản trị Sự kiện, Khoa Du lịch học là tình nguyện viên lễ tân và hậu cần trong các phiên song song và toàn thể của sự kiện hội thảo tại trường Quốc học Huế
Đoàn sinh viên K65 Chuyên ngành Quản trị Sự kiện, Khoa Du lịch học check in tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng
 
Dấu chân sinh viên Du lịch học tại các quốc gia trên thế giới
Với những người làm trong ngành du lịch, không có bất cứ điều gì giới hạn bước chân của họ trên những nẻo đường, những vùng đất. Chính vì vậy, Khoa Du lịch học đã nỗ lực đưa sinh viên tham gia các hoạt động thực tế tại nhiều quốc gia. 
Đầu tháng 6/2024 vừa qua, lớp sinh viên K67 ngành Quản trị Khách sạn đã có chuyến thực tập tổng hợp kéo dài 8 ngày 7 đêm tại Trung Quốc. Thông qua môn học, sinh viên đã trang bị được hệ thống kiến thức và kỹ năng cần thiết để định hướng phát triển sự nghiệp. Chuyến đi thực tập tổng hợp với chủ đề “Hoa Dạng Niên Hoa” mang ý nghĩa “những ngày tháng đẹp nhất thời tuổi xanh trôi qua như hoa bay rợp trời. Nhưng không để chúng trôi đi mãi mãi, ta ôm gọn trong thước phim của tuổi thanh xuân”. Các bạn sinh viên đã được tham gia một lộ trình dài qua nhiều địa điểm đa dạng về văn hóa và có hoạt động du lịch sôi động, như: Cửa khẩu Hữu Nghị, Nam Ninh, Quý Châu, Thiên Hộ Miêu Trại, Cổ thành Trấn Viễn, Tiểu Thất Khổng…
Đoàn sinh viên K67 ngành Quản trị Khách sạn, khoa Du lịch học check in tại Trung tâm Hội chợ Quốc tế Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO)
Đoàn sinh viên K67 ngành Quản trị Khách sạn, khoa Du lịch học check in tại Chùa HongFu
Đoàn sinh viên thực tập tham quan Giáp Tú Lâu…
… và check in tại Cổ thành Trấn Viễn…
Sinh viên Du lịch học tham quan tại Thiên Hộ Miêu Trại
Thông qua chuyến đi, sinh viên ngành Quản trị Khách sạn không những được tiếp thu kiến thức về văn hoá địa phương tại nước bạn mà còn được tham gia vào hoạt động Hotel Tour tại các khách sạn 4 đến 5 sao tại Trung Quốc như Home2 - Suites by Hilton, Gleetour Gizhou, Nanning hotel, Phoenix hotel. Ngoài ra, trong suốt quá trình đoàn cũng được trải nghiệm thực tế chất lượng dịch vụ của năm khách sạn từ 3 sao đến 4 sao. Qua đó, sinh viên không chỉ tạo được những thước phim, ghi dấu những hình ảnh sống động, cập nhật về thị trường khách sạn tại Trung Quốc mà còn vận dụng những kiến thức được trải nghiệm về hệ thống khách sạn tại Việt Nam trong kì Kiến tập tổng hợp hè 2023 để lập phép đối chiếu, rút ra điểm độc đáo, khác biệt giữa 2 hệ thống khách sạn, nâng cao kiến thức của bản thân trong việc phát triển định hướng sau này.
Đoàn sinh viên K67 ngành Quản trị Khách sạn tham gia chương trình Hotel tour tại Khách sạn Home2 - Suites by Hilton…
… tham gia chương trình Hotel tour tại Khách sạn Gleetour Guizhou
… tham gia chương trình Hotel tour tại Khách sạn Nanning hotel
Sinh viên Du lịch học tham gia chương trình Hotel tour tại Khách sạn Phoenix hotel
Sinh viên Nguyễn Thị Diệu Ly, lớp K67 ngành Quản trị Khách sạn chia sẻ: “Chuyến Thực tập tổng hợp nước ngoài chính là một chuyến học tập, trải nghiệm quý giá không gì thay thế được. Đây là một cơ hội đi du lịch, khám phá văn hóa nước bạn và cũng là những tháng ngày vui vẻ, đoàn kết của tập thể lớp. Chúng em mong sẽ luôn có thật nhiều cơ hội, thật nhiều chuyến đi như vậy để thỏa sức học tập, khám phá những chân trời tri thức rộng mở mà không phải sách vở nào cũng có thể dẫn lối, để chúng em được trau dồi bản thân, trở thành những công dân có đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và sự phát triển đất nước nói chung.
Con đường nào cũng sẽ có điểm cuối. Song, em tin rằng những kiến thức đã học được tại Khoa Du lịch học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, những kỉ niệm đã tạo ra nơi đây sẽ không bao giờ phai mờ trong ký ức. Hơn hết, giúp cho sinh viên như em được đào tạo trở thành người có chuyên môn cao trong ngành”.

Tin bài liên quan:
Thông báo tuyển sinh Đại học Chính quy năm 2024
Báo chí kiến tạo dòng chảy thông tin trong xã hội 
Nội dung và phương pháp giảng dạy môn Triết học cần gần gũi hơn, đáp ứng nhu cầu của đời sống thực tiễn
Trường ĐH có chiến lược khi đào tạo ngành Lịch sử để tăng cơ hội việc làm cho sinh viên
Nâng cao năng lực tiếng Việt và trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam cho sinh viên quốc tế tại Khoa Việt Nam học và tiếng Việt

Tác giả: Nguyên Bùi, Thùy Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây