Khai mạc Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023 - vòng Sơ khảo khu vực miền Bắc

Thứ bảy - 28/10/2023 06:00
Sáng nay ngày 28/10/2023, Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023 - vòng Sơ khảo khu vực miền Bắc đã được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH).
Nhằm mục đích tăng cường giao lưu văn hóa Việt Nam với các nước trên thế giới; tạo dựng sân chơi, giúp nâng cao trình độ tiếng Việt cho lưu học sinh ngoài thời gian học tập và sinh sống tại Việt Nam; đồng thời góp phần quảng bá giáo dục, văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023. Lễ khai mạc và Vòng sơ khảo khu vực miền Bắc đã được tổ chức tại tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) vào ngày 28/10/2023.
 
Ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023 - vòng Sơ khảo khu vực miền Bắc
 
Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế trên trường Quốc tế, ngày càng nhiều người nước ngoài yêu thích và tìm hiểu, theo học. Tiếng Việt cũng đã trở thành một trong những môn ngoại ngữ được giảng dạy tại nhiều cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023” đã nhận được sự hưởng ứng rất đông đảo của các cơ sở đào tạo ở khắp mọi miền của đất nước, của các lưu học sinh nước ngoài với sự đa dạng về quốc tịch. Đây là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về mối quan tâm sâu sắc và tình yêu của bạn bè quốc tế đối với đất nước, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam.
Được phát động từ tháng 8/2023, Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam” năm 2023 đã thu hút sự hưởng ứng của đông đảo các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo tiếng Việt đang có lưu học sinh nước ngoài học tập, nghiên cứu. Đã có 65 cơ sở đào tạo đến từ 29 tỉnh/thành phố trong cả nước đăng ký tham gia.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
 
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ niềm vinh dự khi nhà trường được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ là đơn vị đăng cai địa điểm tổ chức cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023 - vòng Sơ khảo khu vực miền Bắc với chủ đề “Việt Nam trong tôi”.
Nhấn mạnh truyền thống nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn, GS.TS Hoàng Anh Tuấn cho biết, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những đơn vị hàng đầu trong cả nước về nghiên cứu và đào tạo tiếng Việt. Nhà trường đã có những đóng góp trực tiếp vào đào tạo tiếng Việt và nghiên cứu phương pháp đào tạo tiếng Việt, đến nay nhà trường đã có đội ngũ chuyên gia Việt ngữ học ưu tú, tiên phong, được Bộ GG&ĐT giao nhiệm vụ dẫn dắt các chương trình đào tạo tiếng Việt dành cho người nước ngoài.
Nhà trường đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo trong nước và quốc tế, thực hiện nhiệm vụ ngoại giao văn hoá, như việc triển khai Kênh tiếng Việt dành cho Kiều bào đã được ứng dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nhà trường có truyền thống tư vấn chính sách quan trọng tôn vinh tiếng Việt và xây dựng hệ thống giáo trình đào tạo tiếng Việt. Việc VNU-USSH đăng cai tổ chức Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023” sẽ góp phần vào đào tạo tiếng Việt và lan toả văn hoá Việt Nam tới bạn bè năm châu. 
 
Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tiếp và trao đổi với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Cuộc thi
 
Hiện nay, có khoảng 22 nghìn lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trong 5 năm gần đây (2016-2022), Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung bình, hàng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam, trong số đó phần lớn các lưu học sinh vào học tiếng Việt/Việt Nam học, các ngành đào tạo bằng tiếng Việt, do đó cần sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và học tập.
Những con số ấn tượng trên cho thấy Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đang ngày càng được quan tâm, thu hút lưu học sinh nước ngoài. Giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục đại học đang dần khẳng định được vị thế trên bảng xếp hạng chất lượng giáo dục và danh tiếng toàn cầu. Mối quan hệ, lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tổ chức khu vực và quốc tế đang được thúc đẩy và làm sâu sắc hơn. Việc dạy và học tiếng Việt, không chỉ là việc giảng dạy ngôn ngữ mà còn là việc quảng bá văn hóa, lan tỏa bản sắc dân tộc và nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa cho lưu học sinh đang học tại Việt Nam nói riêng, người nước ngoài và những người yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam nói chung.
 
Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023 nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan, ban ngành, đặc biệt là của các trường đại học, học viện trong cả nước
 
Đại diện Ban tổ chức tặng hoa tri ân Ban giám khảo cuộc thi Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023
 
 
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm tới đại diện 35 đội thi
 

Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam” năm 2023
Vòng sơ khảo khu vực và Vòng chung kết toàn quốc của cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi tập trung. Trong đó, Vòng sơ khảo tổ chức tại 3 cụm thi: Cụm 1 (khu vực miền Bắc), Cụm 2 (khu vực miền Trung), Cụm 3 (khu vực miền Nam).
Vòng sơ khảo Cụm 1 gồm 35 đội thi (chia làm 2 bảng) được tổ chức vào ngày 28/10/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Vòng sơ khảo Cụm 2 gồm 16 đội thi được tổ chức vào ngày 03/11/2023 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng; Vòng sơ khảo Cụm 3 gồm 13 đội thi được tổ chức vào ngày 10/11/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 01/12/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh với dự tham gia của 12 đội thi xuất sắc được lựa chọn từ 3 Cụm thi.
Với hình thức thi hùng biện, mỗi đội thi được lựa chọn 2-3 thí sinh hùng biện chính, thời gian trình bày tối đa cho mỗi phần thi là 7 phút. Các thí sinh sẽ trình bày phần thi hùng biện của mình bằng tiếng Việt với chủ đề tự chọn, đồng thời có thể sử dụng các hình thức minh họa kèm theo để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho phần thi.
Ban tổ chức sẽ trao tổng cộng 60 giải thưởng bao gồm: 04 giải Nhất, 08 giải Nhì, 12 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho 4 bảng thi của 3 Cụm thi Vòng sơ khảo; 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 6 giải Khuyến khích tại Vòng chung kết. Các đội đoạt giải được nhận tiền thưởng, Cờ giải thưởng và Giấy chứng nhận.

Tin bài liên quan:
Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Khai mạc Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023
Truyền hình Quốc hội Việt Nam: Cuộc thi hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh tại Việt Nam
Báo Đại biểu Nhân dân: Khai mạc Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023”
Đài Truyền hình Việt Nam: Khai mạc Cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài năm 2023
Thông tấn xã Việt Nam: Sinh viên quốc tế hào hứng tranh tài với cuộc thi Hùng biện tiếng Việt
Hà Nội mới: Lưu học sinh nước ngoài thi hùng biện tiếng Việt
Đại học Quốc gia Hà Nội:
 Khai mạc cuộc thi hùng biện tiếng Việt dành cho lưu học sinh nước ngoài tại Việt Nam năm 2023

Tác giả: Thuỳ Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây