Khoa Việt Nam học và tiếng Việt: Hành trình 55 năm kết nối và lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới

Thứ hai - 20/11/2023 05:22
Ngày 18 - 19/11/2023, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (Vietnamese Studies and Language - VSL) trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 55 năm thành lập Khoa và Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 với sự tham dự của các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức, giảng viên và cán bộ, sinh viên, học viên của khoa cùng các đơn vị đối tác.
Kết nối các thế hệ giảng viên, cán bộ, sinh viên trong ngôi nhà chung VSL
Điểm lại những thành tựu đã đạt được trong hành trình 55 năm xây dựng và phát triển của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, TS. Nguyễn Trường Sơn - Bí thư chi bộ, Trưởng Bộ môn Khu vực học khẳng định, đó là kết quả đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ của Khoa. Sự có mặt đông đủ, ấm cúng của của các thầy cô trong buổi lễ hôm nay là sự động viên và động lực lớn lao để ban lãnh đạo, giảng viên, cán bộ của VSL tiếp tục kế thừa và tiếp nối truyền thống vẻ vang 55 năm qua.
TS. Nguyễn Trường Sơn - Bí thư chi bộ, Trưởng Bộ môn Khu vực học khẳng định, những thành tựu của 55 năm qua của VSL là kết quả đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ của Khoa
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đánh giá cao những thành tựu mà VSL đã đạt được trong 55 năm qua
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhấn mạnh, là đơn vị tiên phong trong hoạt động nghiên cứu và đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài và Việt Nam học, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt đã xây dựng được uy tín và thương hiệu, không chỉ lan toả trong hệ thống giáo dục nước nhà mà còn ghi dấu ấn tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Nhà trường rất vui mừng trước những thành tựu to lớn Khoa đã đạt được trong chặng đường 55 năm qua. Đó chính là sự kết tinh sự đóng góp tâm huyết và tinh thần kết nối của các thế hệ lãnh đạo, giảng viên, cán bộ của VSL.
Xúc động khi được chào đón các thầy cô nguyên lãnh đạo, cựu giáo chức của Khoa dù đã nhiều tuổi vẫn đến chung vui, Phó hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương đã gửi lời chúc mừng trân trọng, nồng ấm tới các thầy cô nhân ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam.
Những ánh mắt, nụ cười, những cái nắm tay thật chặt, những lời sẻ chia ấm áp từ các thế hệ lãnh đạo, cựu giáo chức, giảng viên, cán bộ và sinh viên, học viên của Khoa đã mang đến cho buổi lễ những cung bậc cảm xúc thật lắng đọng trong tình thầy trò thiêng liêng, trong sự gắn kết trân quý.
 
 
GS.TS. NGND Đinh Văn Đức - nguyên Trưởng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức ĐHQGHN phát biểu chúc mừng và nhận bó hoa tri ân từ lãnh đạo Khoa  
 
 
 
Buổi lễ mitting có sự tham dự của các thầy cô nguyên lãnh đạo, cựu giáo chức, đại diện đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các đơn vị đối tác
Ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn đối với Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt trong quá trình đồng hành cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao
Từ đất nước Nhật Bản, gia đình của cựu sinh viên Takano Isao - một nhà báo quốc tế quả cảm, kiên định; người anh hùng liệt sỹ, người bạn nhiệt thành của nhân dân Việt Nam đã tới chúc mừng Khoa Việt Nam học và tiếng Việt và trao gửi kỷ vật quý giá của gia đình. Đầu năm 1979, khi cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc diễn ra ác liệt tại Lạng Sơn, nhà báo Takano Isao của báo Akahata (cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhật Bản) và đồng nghiệp đã không quản ngại nguy hiểm, dấn thân vào bom đạn để đưa những thông tin chiến sự nóng hổi nhất đến độc giả trong và ngoài nước. Ông đã chọn ủng hộ và bảo vệ tính chính nghĩa trong cuộc chiến của nhân dân Việt Nam. Tiếc thay trong khi tác nghiệp, trúng phải đạn bắn tỉa của lính Trung Quốc, ông đã hy sinh tại Lạng Sơn. 
Chiếc máy ảnh đã theo anh Takano trên mặt trận và được nắm chặt trong tay người chiến sĩ quả cảm trước khi anh qua đời là kỷ vật đã được gia đình anh nâng niu, gìn giữ, hôm nay được trân quý trao tặng tới Khoa Việt Nam học và tiếng Việt. Đó là sự trao gửi những tình cảm quý mến của người học trò cũ tới các thầy cô giáo Việt Nam tại VLS, là hình ảnh tươi đẹp minh chứng cho tình hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản trong không khí chào mừng 50 năm quan hệ ngoại giao quốc gia.
Đại diện nhà trường và Khoa Việt Nam học và tiếng Việt trân trọng nhận kỷ vật quý từ gia đình cựu sinh viên Takano Isao
 
Lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt Nam ra năm châu
Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (trước đây là Đại học Tổng hợp Hà Nội) là cơ sở đào tạo đầu tiên trong cả nước được Nhà nước giao phó sứ mệnh giữ gìn và truyền bá tiếng Việt ra thế giới.
Trải qua 55 năm hình thành và phát triển, Khoa đã gánh vác nhiều trọng trách với các tên gọi:
Khoa Tiếng Việt (1968)
Khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam dành cho người nước ngoài (1995)
Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt (2008)

Từ nhiệm vụ chính trị được Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp xác định là tập trung vào công tác dạy tiếng cho người nước ngoài tại Việt Nam (chủ yếu là các đối tác chiến lược về ngoại giao), hiện nay, Khoa đã trở thành đơn vị dẫn dắt xu hướng chuyên môn về Việt ngữ học ứng dụng, góp phần định vị chất lượng đào tạo ngành Việt Nam học trong cả nước và trên thế giới.
Trong suốt hành trình lịch sử truyền bá, bảo vệ, tôn vinh tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, đặt nền tảng cho việc nghiên cứu Việt Nam học từ cả hai góc độ: liên ngành khu vực học và Việt ngữ học, Khoa VNH&TV củng cố vững chắc vị thế chuyên môn, nhiệm vụ chính trị và tư vấn chính sách cho Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam suốt nhiều thập niên từ giữa thế kỉ trước đến nay. Khoa VNH&TV đã tích lũy bề dày cống hiến và thành tựu học thuật có giá trị bền vững. Khoa không chỉ là nơi công tác và trưởng thành của nhiều nhà giáo, nhà khoa học có tên tuổi hoặc đang đảm trách những vị trí quan trọng trong hệ thống đào tạo đại học, sau đại học và NCKH trong cả nước, mà còn là một cơ sở đào tạo có uy tín của hàng trăm cử nhân Việt Nam, hàng nghìn SV nước ngoài về VNH&TV. Khoa đã đào tạo được hơn 15 vị là Đại sứ, đại biện lâm thời các nước tại Việt Nam.
Nhìn lại chặng đường 55 năm đầy ắp sự cống hiến, toàn thể cán bộ, giảng viên của Khoa tự hào trước những thành tựu lớn của Khoa trong lĩnh vực Việt ngữ học và phương pháp dạy tiếng:
- Biên soạn thành công Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài và Định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Việt theo khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài áp dụng trên toàn quốc và nhiều quốc gia.
- Biên soạn thành công Chương trình Đào tạo giáo viên tiếng Việt cho người nước ngoài một cách có hệ thống;
- Xây dựng và triển khai Đề án “Tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài” (theo Quyết định số 1382/QĐ-TTg, ngày 12/7/2016);
- Biên soạn thành công “Khung chương trình dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài”;
- Đề án “Xây dựng tài liệu dạy tiếng Việt song ngữ (Việt - Anh) cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài”;
- Đề án “Bộ tài liệu song ngữ hướng dẫn ông, bà, cha, mẹ dạy tiếng Việt cho con cháu trong gia đình phù hợp với các ngôn ngữ thông dụng và ngôn ngữ nước sở tại”.
- Chủ trì biên soạn kịch bản chuỗi bài dạy tiếng Việt trên truyền hình, chương trình “Xin chào Việt Nam” của VTV4, đến nay đã sản xuất hơn 40 số với chất lượng học thuật và hiệu ứng cộng đồng tốt.
- Kênh dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ hàng trăm lượt người học đa dạng thuộc nhiều quốc tịch tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đại sứ Palestine, ngài Saadi Salama - Cựu sinh viên khoá 1980 - 1984 phát biểu trong lễ kỉ niệm 55 năm thành lập khoa Việt Nam học và tiếng Việt
Chia sẻ tại buổi lễ, Đại sứ Palestine, ngài Saadi Salama - Cựu sinh viên khoá 1980 - 1984 nhắc nhớ lại hơn 40 năm trước khi ông trở thành sinh viên Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt và có những năm tháng học tập tại đây với sự giúp đỡ nhiệt thành của các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam. Từ mái trường này, ông đã được học tập, tìm hiểu về văn hoá, lịch sử, con người và vun đắp tình yêu với đất nước hình chữ S, được vun đắp cảm hứng, động lực để góp phần trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Palestin cũng như các quốc gia trên thế giới.
Tri ân và biết ơn sự giúp đỡ của các thầy cô, của nhân dân Việt Nam trong những năm tháng gian khó, ngài Saadi Salama xúc động nói: “Đến với khoa Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, tôi như được trở về với ngôi nhà thân thương, nơi giúp đỡ, nâng bước tôi trong sự nghiệp và cuộc sống”.
Sinh viên nước ngoài chia sẻ tình yêu với Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt cũng như với văn hóa và con người Việt Nam
 
Tình yêu với tiếng Việt và đất nước Việt Nam được thể hiện qua những câu hát quan họ trữ tình của sinh viên nước ngoài tại VSL
Hành trình lịch sử của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt là hành trình vẻ vang của nhiều thế hệ giảng viên đã dành trọn tuổi xuân cho sự nghiệp giữ gìn, truyền bá và tôn vinh tiếng Việt, văn hóa Việt Nam trên toàn thế giới.
Kết nối để lan tỏa bản sắc Việt, kết nối để hướng đến một hành trình phát triển bền vững, vì một Việt Nam hùng cường, hạnh phúc - đó là sứ mệnh lâu bền nhất của Khoa Việt Nam học và tiếng Việt.
Xin kính chúc các cán bộ, giảng viên tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trên hành trình viết tiếp lịch sử vẻ vang của Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội!

Báo chí đưa tin về sự kiện:
Truyền hình Quốc phòng Việt Nam

Tuổi trẻ và Pháp luật: Kỷ niệm 55 thành lập Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt
VTV 10: 55 năm Hành trình lan tỏa Tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra thế giới
Tạp chí Nhà quản lýHành trình 55 năm lan toả bản sắc Việt

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây