VNU-USSH: Thúc đẩy hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các học viện và trường đại học ở Trung Quốc

Thứ ba - 19/09/2023 22:34
Trong thời gian từ ngày 11 đến 17/9/2023, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN (VNU-USSH), dẫn đầu đoàn công tác, cùng TS. Phạm Hoàng Hưng, Trưởng phòng Hợp tác Phát triển, PGS.TS. Trịnh Cẩm Lan, Trưởng khoa Ngôn ngữ học, và TS. Vũ Minh Hải, giảng viên khoa Ngôn ngữ học, đã thăm và làm việc với nhiều học viện, trường đại học của Trung Quốc, đồng thời tham dự Triển lãm và Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc – ASEAN 2023 tổ chức tại Quảng Tây (Trung Quốc).
 
Đoàn công tác của Trường KHXH&NV đã làm việc với 8 cơ sở giáo dục đại học, giáo dục chuyên nghiệp của Trung Quốc bao gồm các đối tác lâu năm có nhiều hoạt động hợp tác từ liên kết đào tạo tới hợp tác nghiên cứu khoa học với Nhà trường, và cả các đối tác mới, giàu tiềm năng, như trường Đại học Quảng Tây, Đại học Dân tộc Quảng Tây, Học viện Hồ Tương Tư, Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh, Học viện Quế Lâm, trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, Đại học Sư phạm Nam Ninh, Đại học Thương mại Quảng Tây,…
Đây là những cơ sở đào tạo uy tín, với hàng chục ngàn sinh viên, học viên theo học, có bề dày truyền thống hợp tác với VNU-USSH, với nhiều hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên, trao đổi học thuật và chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong bối cảnh chuyển đổi số.
Sau một thời gian dài giãn cách do đại dịch Covid-19, chuyến công tác của lãnh đạo Nhà trường nhằm  duy trì và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa trường ĐH KHXH&NV với các đối tác là các trường đại học, các học viện Trung Quốc.
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương đã giới thiệu với các đối tác về bề dày truyền thống phát triển cũng như những thành tựu nổi bật của Nhà trường trong những năm qua, từ công tác tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, tới cơ sở vật chất, đáp ứng ngày một tốt hơn việc học tập và nghiên cứu của sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế.
Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Trung Quốc tính theo quốc gia đơn lẻ (sau Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc). Phát triển hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc rất cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao, không những thông thạo ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Trung, mà còn am hiểu về kinh tế, văn hóa, xã hội, giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.
Nhận thức sâu sắc về tiềm năng, thế mạnh và triển vọng hợp tác giữa trường ĐHKHXH&NV với các đối tác, trong các buổi làm việc, lãnh đạo các trường tập trung thảo luận về kế hoạch và giải pháp thúc đẩy hơn nữa các chương trình hợp tác đào tạo tiếng Việt cho sinh viên Trung Quốc, trao đổi sinh viên và học viên cao học Việt Nam và Trung Quốc, trao đổi giảng viên trong các chương trình hợp tác nghiên cứu về văn hoá, kinh tế, xã hội giữa hai nước, phối hợp tổ chức các hội thảo chung và giao lưu học thuật giữa các trường đại học… 
Nhân dịp này, trường ĐHKHXH&NV đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Quảng Tây và Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh, đồng thời trao đổi kỹ lưỡng về các nội dung then chốt để tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đại học Sư phạm Quảng Tây, Học viện Hồ Tương Tư,…
Ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh
Ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh
 
Đoàn công tác tại trường ĐH Sư phạm Quảng Tây
Đoàn công tác tại trường ĐH Sư phạm Quảng Tây
Image 20230920081741
Đoàn công tác của VNU-USSH làm việc tại Học viện Hồ Tương Tư, Đại học Dân tộc Quảng Tây
Bên cạnh chuyến thăm đến các trường và học viện, đoàn đại biểu của trường ĐH KHXH&NV đã tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm và Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc - ASEAN 2023 được tổ chức tại Quảng Tây từ ngày 16 đến 17/9.
Đoàn công tác tại Triển lãm Giáo dục Trung Quốc ASEAN 2023

Khởi nguồn là “Diễn đàn giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc - ASEAN" được bắt đầu thực hiện từ năm 2012 nhằm xây dựng nền tảng hợp tác, giao lưu giữa Trung Quốc và ASEAN về giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc - ASEAN, đến nay Bộ Giáo dục Trung Quốc và Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) đã tổ chức thành công 6 Triển lãm và Diễn đàn giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc - ASEAN tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây với 81 thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các trường cao đẳng, đại học của Trung Quốc và các nước ASEAN.
Nhiều bộ trưởng và hơn 240 quan chức giáo dục cấp cao đến từ các nước ASEAN, 1.500 chuyên gia giáo dục đến từ hơn 500 trường đại học, cao đẳng và hơn 1.700 chuyên gia giáo dục đến từ 550 trường đại học, cao đẳng của Trung Quốc đã tham dự Triển lãm và Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc - ASEAN 2023.
Triển lãm và Diễn đàn là nơi các đại biểu từ Trung Quốc và ASEAN chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nghề nghiệp kết hợp lý thuyết với thực tế, và cũng là dịp để các cơ sở đạo tạo gặp gỡ, kết nối nhằm hợp tác đẩy mạnh quá trình quốc tế hoá trong giáo dục.
Bắt đầu từ năm 2023, Diễn đàn và Triển lãm chung ASEAN - Trung Quốc về giáo dục nghề nghiệp được đổi tên thành Hội nghị “Hợp tác và phát triển giáo dục nghề nghiệp ASEAN - Trung Quốc” để phù hợp với quy mô của sự kiện và bao quát được các lĩnh vực then chốt mà các trường cùng hướng tới.
Một số hình ảnh về hoạt động của đoàn đại biểu của Nhà trường trong chuyến công tác:
PGS TS Đặng Thị Thu Hương trong buổi làm việc với Học viện Quế Lâm
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương trong buổi làm việc với Học viện Quế Lâm
Học viện Quế Lâm
Đoàn công tác của VNU-USSH làm việc với Học viện Quế Lâm
 
PGS TS Đặng Thị Thu Hương và GS Dương Thụ Triết, Hiệu trưởng Học viện Quế Lâm
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương và GS Dương Thụ Triết, Hiệu trưởng Học viện Quế Lâm
 
Đoàn công tác tại Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh
Đoàn công tác tại Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh  
z4709319451793 c7b808349afea7db41ee00e690dab040
Ký kết Thỏa thuận Hợp tác với Học viện Kỹ thuật chuyên nghiệp Nam Ninh
 
Đoàn công tác tại ĐH Sư phạm Nam NInh 4
 
Đoàn công tác tại ĐH Sư phạm Nam Ninh
 
Đoàn công tác tại ĐH Sư phạm Nam Ninh 3
 
Đoàn công tác tại ĐH Sư phạm Nam Ninh
Đoàn công tác tại ĐH Sư phạm Nam Ninh
 
Image 20230920134713
 
Image 20230920134635
Đoàn công tác tại ĐH Dân tộc Quảng Tây
 
Đoàn công tác tại Triển lãm Giáo dục Trung Quốc ASEAN 2023
z4709159373977 065ba9f5866fda4d2be9d4826c282898
Đoàn công tác của VNU-USSH tham gia Triển lãm và Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp Trung Quốc - ASEAN 2023

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây