VNU-USSH tổ chức thành công Kỳ thi Olympic bậc THPT của ĐHQGHN năm học 2023-2024 các môn Ngữ văn và Lịch sử.

Chủ nhật - 17/12/2023 21:28
Ngày 17/12/2023, tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) đã diễn ra Kì thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội cho các môn Ngữ văn và Lịch sử. Đây là năm thứ hai liên tiếp, VNU-USSH là đơn vị đăng cai và tổ chức thành công kì thi này.
Tiếp nối thành công năm 2022, năm 2023 Kì thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội cho các môn Ngữ văn và Lịch sử thu hút sự tham gia của 289 thí sinh đến từ 48 trường THPT Chuyên, THPT trên cả nước. Không chỉ các trường ở TP Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận, mà còn có rất nhiều trường THPT đến từ tỉnh miền núi phía Bắc: Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên; hay từ các tỉnh cách Hà Nội hàng nghìn km: Kiên Giang, Phú Yên.
mg 8543

Kì thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội được tổ chức không chỉ là cơ hội cho các giáo viên, các em học sinh cọ xát, học hỏi nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập bậc trung học phổ thông; tạo sân chơi bổ ích để các em thể hiện năng khiếu, làm quen với các dạng đề thi học sinh giỏi, chuẩn bị tốt cho kì thi HSG quốc gia, đồng thời phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng. Qua kì thi này cũng góp phần tăng cường khả năng hợp tác về đào tạo giữa các trường thuộc ĐHQGHN với các trường trung học phổ thông khu vực và các trường đại học trong cả nước
Học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic VNU được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng. Kết quả của kì thi Olympic cũng được sử dụng trong việc xét tuyển vào các trường đại học. Cụ thể: học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic VNU và đã tốt nghiệp Trung học phổ thông được ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học thành viên, trường và khoa trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội theo Quy chế thi tuyển sinh và các quy định khác của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trên thực tế tham gia kì thi có rất nhiều em học sinh hiện đang học lớp 10 hoặc 11. Vì vậy, theo quy chế: Những học sinh đạt giải Olympic VNU trong các năm học ở bậc Trung học phổ thông nhưng chưa tốt nghiệp được bảo lưu kết quả đến hết năm lớp 12.
Theo chia sẻ của PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV: Kì thi Olympic VNU dành cho 2 môn Ngữ văn và Lịch sử năm nay đã thu hút số lượng học sinh đăng kí tham gia tăng gấp đôi so với năm 2022 đến từ gần 50 trường đại học trong cả nước. Điều đó phần nào cho thấy uy tín và sức hút kì thi. Để đảm bảo cho kì thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc và chất lượng, mọi công tác tổ chức đã được trường ĐHKHXH&NV tiến hành chu đáo, khoa học và đúng quy định từ khâu ra đề, hướng dẫn các đơn vị đăng kí dự thi,  tổ chức coi thi, chấm thi.
MG 0078
 
MG 0082 copy
Các em học sinh đến từ các trường THPT trên cả nước rất phấn khởi, tự tin trước giờ thi
 
Trong khi các em thí sinh đang hoàn thành phần thi của mình ở khu vực thi, Trường ĐHKHXH&NV đã bố trí các phòng tiếp đón thầy cô đại diện các trường dẫn học sinh đi thi cũng như các bậc phụ huynh. Buổi tiếp đón có sự tham dự của PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN. Thay mặt lãnh đạo Nhà trường cũng như Trường THPT Chuyên KHXH&NV, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương và PGS.TS Nguyễn Quang Liệu đã gửi lời cảm ơn đến ban lãnh đạo, các thầy cô phụ trách bộ môn Ngữ văn và Lịch sử của các trường THPT trong cả nước đã dành sự quan tâm, tạo điều kiện cho các em học sinh tham dự kì thi. Đồng thời PGS.TS Nguyễn Quang Liệu cũng giới thiệu thêm về môi trường học tập và thành tích đáng ghi nhận của ngôi trường THPT Chuyên KHXH&NV dù mới thành lập, đặc biệt là kinh nghiệm trong bồi dưỡng HSG. Để có được những thành tích đó, trước hết là do nằm trong hệ sinh thái trường đại học, nên trường đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ĐHQGHN cũng như trường ĐHKHXH&NV về đầu tư nguồn lực, nhất là đội ngũ chuyên gia hàng đầu, những nhà sư phạm giỏi; đồng thời là sự tận tâm của đội ngũ giáo viên; ý chí phấn đấu và sự nỗ lực hết mình của các em học sinh. PGS.TS Nguyễn Quang Liệu cũng đề xuất một số hoạt động giao lưu, kết nối trong thời gian các đoàn ra Hà Nội dự thi: tổ chức tour du lịch tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Hà Nội do chính học sinh trường THPT Chuyên KHXH&NV giới thiệu, thuyết minh; giao lưu giữa học sinh với sinh viên Nhà trường để giúp các em có thể tìm hiểu về các ngành học ở bậc đại học mà các em yêu thích.
MG 0102
PGS.TS Nguyễn Quang Liệu chia sẻ tại buổi tiếp đón đại diện các đơn vị dự thi
 
MG 0112
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN) phát biểu
 
MG 0120
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương chia sẻ: với vị thế hàng đầu trong đào tạo và nghiên cứu các ngành KHXH&NV, Trường ĐHKHXH&NV có nhiều ngành học phù hợp với các em học sinh có đam mê, yêu thích tìm hiểu chuyên sâu về các môn xã hội
 
Trong buổi trò chuyện, đại diện các trường THPT bày tỏ rất cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình, chu đáo, thân tình của Ban lãnh đạo trường ĐHKHXH&NV, Trường THPT Chuyên và khẳng định kì thi Olympic VNU thực sự là sân chơi rất bổ ích các em có cơ hội thể hiện năng khiếu và niềm đam mê của mình, cũng là dịp các thầy cô của các đơn vị đào tạo có thể giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong đào tạo, dẫn dắt đội tuyển. Đại diện một số đơn vị bày tỏ mong muốn trong kì thi năm sau ĐHQGHN có thể gia chỉ tiêu số lượng thí sinh đăng kí tham gia cho các trường THPT có khối chuyên, lớp chuyên.
MG 0100


 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây