Đại sứ Quán Pháp tại Việt Nam - cầu nối hợp tác giữa VNU-USSH với các trường đại học lớn tại Pháp

Thứ tư - 28/06/2023 05:32
Ngày 27/6/2023 vừa qua, đại diện Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) đã có buổi tiếp và làm việc với GS. Dominique Laffly - Tùy viên phụ trách Khoa học và Đại học, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.
Tham dự buổi làm việc có PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đại diện phòng Hợp tác và Phát triển, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Tại buổi làm việc, PGS.TS. Đào Thanh Trường đã chia sẻ mục tiêu phát triển Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN theo định hướng một đại học nghiên cứu, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong nghiên cứu, đào tạo các ngành khoa học xã hội và nhân văn của Việt Nam, phấn đấu đến năm 2025 đưa trường đứng vào nhóm 150 các trường đại học hàng đầu Châu Á, năm 2035 vào nhóm 100 các trường đại học hàng đầu châu lục và ngang tầm với các đại học tiên tiến (thuộc nhóm 500) của thế giới. Nhà trường thúc đẩy việc hợp tác nghiên cứu và các dự án phát triển với các đối tác, cơ quan khoa học ở trong và ngoài nước, thu hút các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đến thỉnh giảng, thuyết trình khoa học, tham dự hội thảo và triển khai hoạt động nghiên cứu.

Đánh giá cao những thành tựu và uy tín khoa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, GS. Dominique Laffly đã đề xuất mời VNU-USSH tham gia vào các dự án của Chương trình Eramus+ về trao đổi giảng viên và nâng cao năng lực đào tạo dành cho giảng viên VNU-USSH. Ngoài ra, GS. Dominique Laffly cũng giới thiệu một số chương trình học bổng của Pháp dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh của nhà trường, giới thiệu về hợp tác khoa học và công nghệ thông qua các học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên khối ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tại buổi làm việc, GS. Dominique Laffly đã đưa ra một số tư vấn cho dự án Vietnamica do VNU-USSH đang triển khai từ năm 2019.
Trước khi kết thúc nhiệm kỳ với vai trò là Tùy viên Hợp tác Khoa học và Đại học vào tháng 8 tới đây, GS. Dominique Laffly cam kết sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các trường đại học của Pháp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nói riêng và với các trường ĐH ở Việt Nam nói chung.
Trân trọng tình cảm yêu mến và trọng thị của GS. Dominique Laffly dành cho các nhà khoa học của VNU-USSH nói riêng và nhà trường nói chung, PGS.TS. Đào Thanh Trường mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, ủng hộ, hỗ trợ của các nhà khoa học Pháp để làm cầu nối khoa học giữa VNU-USSH với các tổ chức, các trường đại học lớn tại Pháp.
 

Trước đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã tiếp đón nhiều nhà khoa học quốc tế tới thỉnh giảng, hợp tác nghiên cứu, trong đó có nhiều nhà khoa học của Pháp. Từ năm 2019, VNU-USSH là một trong ba thành viên trụ cột của Dự án Vietnamica về nghiên cứu lịch sử và số hóa tư liệu văn bia Việt Nam (Hội đồng Nghiên cứu châu Âu ERC tài trợ) đã thu hút nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế tham gia. Giáo sư Philippe Papin - Chuyên gia Việt Nam học tại Viện Khảo cứu Cao cấp Pháp EPHE làm chủ nhiệm dự án được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các cơ quan ban ngành hai quốc gia đã làm việc tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn từ 1/2023 đến hết năm 2024. Mục tiêu của dự án là phân tích và xử lý thác bản được in rập từ hàng ngàn văn bia cung tiến khắc dựng ở các làng xã Việt Nam từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20. Các văn bia được khắc bằng chữ Hán có xen lẫn chữ Nôm này đã mở ra những triển vọng mới nhằm phác hoạ lịch sử tôn giáo, tín ngưỡng, kinh tế và cơ cấu xã hội ở nông thôn Việt Nam. Ngoài những nghiên cứu lịch sử chuyên sâu, bao gồm các chuyên khảo về cung tiến liên quan đến các điểm thờ tự của làng xã, Dự án Vietnamica còn chú trọng xử lý toàn bộ thác bản văn bia bằng cách sử dụng kỹ thuật công nghệ liên quan đến nhân văn số.
Trong khuôn khổ dự án, bên cạnh các hoạt động nghiên cứu và xuất bản của giảng viên, khoảng 10 học viên, nghiên cứu sinh tiến sĩ các chuyên ngành Hán Nôm, Khảo cổ học, Sử học…đã được nhận học bổng Vietnamica (hơn 100 triệu đồng/học viên) để học tập tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tin bài liên quan:
Nâng cấp hoạt động của Dự án Vietnamica lên tầm cao mới
Phát triển think tanks quốc tế: Kinh nghiệm từ Viện nghiên cứu Lowy (Australia)
Thu hút giảng viên VNU-USSH trong Chương trình học giả Fulbright Việt Nam
Thêm nhiều cơ hội hợp tác giữa Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và Đại sứ quán Hoa Kỳ trong lĩnh vực đào tạo báo chí
Rộng mở cơ hội học tập và việc làm của sinh viên USSH tại Bun-ga-ri

Tác giả: Thùy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây