Sinh viên Trung Quốc học chuyên ngành Tiếng Việt: mong muốn được học tập dưới mái trường KHXH&NV

Thứ tư - 20/09/2023 05:55
Trong đợt công tác tại các trường đại học, các học viện tại Trung Quốc từ ngày 11 đến 17/9/2023, đoàn đại biểu của trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN (VNU-USSH) do PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương dẫn đầu, cùng TS. Phạm Hoàng Hưng, Trưởng phòng Hợp tác Phát triển, PGS.TS. Trịnh Cẩm Lan, Trưởng khoa Ngôn ngữ học và TS. Vũ Minh Hải, giảng viên khoa Ngôn ngữ học, đã có nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc với sinh viên Trung Quốc học chuyên ngành Tiếng Việt tại các trường Đại học Dân tộc Quảng Tây, Học viện Quế Lâm, Học viện Hồ Tương Tư,…
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương đã giới thiệu cho các bạn sinh viên Trung Quốc đang theo học chuyên ngành Tiếng Việt về truyền thống lịch sử của trường ĐH KHXH&NV, ngôi trường được đích thân Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập chỉ một tháng sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Sau gần 80 năm xây dựng và phát triển, trường ĐH KHXH&NV luôn là trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn tại Việt Nam, đào tạo hàng chục ngàn cử nhân, hàng ngàn thạc sỹ, tiến sỹ, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhà trường hiện có 17 viện/khoa/bộ môn trực thuộc, cung cấp hệ thống các chương trình đào tạo phong phú gồm 28 chương trình đào tạo bậc cử nhân, 36 chương trình đào tạo bậc thạc sỹ và 30 chương trình đào tạo tiến sỹ. Trong đó, khoa Ngôn ngữ học  là một trong những khoa khoa học cơ bản hàng đầu của Nhà trường, cung cấp các chương trình đào tạo từ cử nhân đến tiến sỹ, với nhiều chuyên ngành thiết thực như ngôn ngữ học, Việt ngữ học cho người nước ngoài, Ngôn ngữ học so sánh đối chiếu,… Bên cạnh các chương trình chính quy, dài hạn, Khoa Ngôn ngữ học còn có nhiều khóa đào tạo ngắn hạn về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam cho người nước ngoài (từ 4 tuần đến 1 năm), hoặc các khóa đào tạo ngắn hạn về Ngôn ngữ học, Ngôn ngữ học ứng dụng, Việt ngữ học cho người học có nhu cầu (với thời gian từ 4 tuần đến 1 năm).
Bên cạnh đó, bộ môn Trung Quốc học (khoa Đông phương học), Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc là những đơn vị đầu mối của Nhà trường, hội tụ nhiều giảng viên và nghiên cứu viên chuyên sâu, giàu kinh nghiệm về Trung Quốc học. Sinh viên chuyên ngành Trung Quốc học là lực lượng nòng cốt hỗ trợ nhà trường trong việc tiếp nhận sinh viên quốc tế, hỗ trợ các bạn sinh viên đến từ Trung Quốc trong học tập và nhiều mặt sinh hoạt đời sống. Đặc biệt, Nhà trường có nhiều chương trình văn hóa văn nghệ giao lưu với sinh viên quốc tế học tập tại trường.
Trường ĐH KHXH &NV còn là một trong số 17 cơ sở đào tạo được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Việt và cấp chứng chỉ cho các thí sinh đạt yêu cầu.
Hiện nay, trường ĐH KHXH&NV có hơn 200 sinh viên Trung Quốc đang theo học các chương trình ngắn hạn, và hàng chục sinh viên, học viên đang theo học tại các khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Ngôn ngữ học, Quốc tế học, Chính trị học, Báo chí và Truyền thông. Trong năm 2023, Trường ĐH KHXH&NV cũng thu hút nhiều học viên, nghiên cứu sinh Trung Quốc tham gia học tập các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ.
 
Đoàn công tác với SV Ngành Tiếng Việt tại Học viện Quế Lâm
Đoàn công tác với SV Ngành Tiếng Việt tại Học viện Quế Lâm
Đoàn công tác với SV ngành Tiếng Việt hại Học viện Quế Lâm (2)
Đoàn công tác với SV ngành Tiếng Việt tại Học viện Quế Lâm 
 
 
Nữ sinh Trung Quốc trong bộ trang phục áo dài chào đón đoàn đại biểu của Nhà trường
Nữ sinh Trung Quốc trong bộ trang phục áo dài chào đón đoàn đại biểu của Nhà trường

Các sinh viên Trung Quốc học chuyên ngành Tiếng Việt bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với trường ĐHKHXH&NV và bày tỏ nguyện vọng được sang học tập tại Trường. Các bạn sinh viên của Học viện Quế Lâm còn chuẩn bị biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ với trang phục áo dài để chào đón các Thầy/Cô đến từ trường ĐHKHXH&NV.
 
Lớp sinh viên Trung Quốc, chuyên ngành tiếng Việt chào đón đoàn đại biểu của Nhà trường
Lớp sinh viên Trung Quốc, chuyên ngành tiếng Việt chào đón đoàn đại biểu của Nhà trường
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương và các Thầy/Cô trong đoàn công tác đã giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi của sinh viên về hồ sơ thủ tục, và các nội dung liên quan đến việc học tập tại trường. 
Đoàn công tác gửi lời chào mừng ấm áp từ trường ĐHKXH&NV, và hẹn sẽ đón các bạn sinh viên Trung Quốc sang học tập tại trường trong năm sau.

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây