Đại sứ quán Trung Quốc: Hỗ trợ và thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục Trung Quốc và Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN

Thứ bảy - 30/09/2023 09:02
Ngày 27/09 vừa qua, Đại diện đại sứ quán Trung Quốc đã có buổi làm việc tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN về mục tiêu nâng cao, củng cố quá trình hợp tác và trao đổi giữa các cơ sở đào tạo, học thuật Trung Quốc và Việt Nam, trong đó, có Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN, hướng đến chào mừng kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc.
Buổi làm việc có sự hiện diện của GS.TS. Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường, Đại diện lãnh đạo các phòng chức năng, đại diện các khoa Văn học, Lịch sử, Đông Phương học và Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc; Các cán bộ, giảng viên đã từng du học, giảng dạy, nghiên cứu tại Trung Quốc, cùng các bạn học viên, nghiên cứu sinh người Trung Quốc đã theo học tại VNU-USSH.
IMG 5942
 
IMG 5922
Về phía đại diện Đại sứ quán Trung Quốc có ông Trịnh Đại Vĩ – Tham tán Giáo dục của Đại sứ quán Trung Quốc, ông Vương Đình Quán, ông Hoàng Hoa Hiến và Dương Diệp – Phóng viên báo Nhân dân Trung Quốc.
IMG 5914
 
IMG 5899
Buổi làm việc được mở đầu cùng các bài hát mang truyền thống và trữ tình, được thể bởi câu lạc bộ SOL
 
IMG 5935
  Tại buổi làm việc, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn khẳng định: Hội nhập quốc tế đang là xu hướng mạnh mẽ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Với sứ mệnh đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao; nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Nhà trường luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các tổ chức giáo dục và nghiên cứu quốc tế, các nhà khoa học uy tín trên thế giới. Các trường đại học, các viện nghiên cứu của Trung Quốc là đối tác quan trọng của nhà trường trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, hợp tác trao đổi sinh viên, giảng viên, xuất bản quốc tế và tổ chức hội thảo. Đặc biệt, sinh viên, học viên, NCS Trung Quốc học tập tại VNU-USSH ở nhiều bậc học khác nhau từ cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ đã được tạo điều kiện tốt nhất về học tập, chăm sóc y tế, được giao lưu văn hóa tại Việt Nam.
Việc, Nhà trường, cử PGS.TS Đặng Thị Thu Hương – Phó Hiệu trưởng đến thăm , làm việc với các trường ĐH và cơ sở nghiên cứu tại Quảng Tây, Trung Quốc, và PGS.TS Lại Quốc Khánh – Phó Hiệu trưởng dến thăm và làm việc với các trường ĐH tại tỉnh Vân Nam đã khẳng định những nỗ lực và thiên chí của nhà trường trong kế hoạch tái khởi động các chương trình hợp tác, gia tăng tình hữu nghị giữa Trường ĐHKHXH&NV với các trường đại học Trung Quốc sau thời gian hồi phục hậu Covid -19. Tiến tới lễ kỉ niệm 75 năm xây dựng quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, sự quan tâm và hỗ trợ từ phía Đại sứ quán Trung Quốc đối với Trường ĐHKHXH&NV có ý nghĩa vô cùngquan trọng và quý báu. Qua đó, giúp VNU – USSH mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo của Trung Quốc, chung tay đẩy mạnh hợp tác giáo dục giữa các cơ sở giáo dục lên một tầm cao mới.
Hợp tác giáo dục là đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
IMG 5944

Ông Trinh Đại Vĩ – Tham tán giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự phát triển giáo dục, đặc biệt là sự cần thiết của việc đào tạo các ngành học của xã hội và nhân văn là vô cùng cấp thiết. Việc thúc đẩy hợp tác giáo dục sẽ không chỉ tăng cường hợp tác giữa Việt Nam – Trung Quốc, mà đó còn là cầu nối giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia. Chính vì vậy, với tư cách là đơn vị tiên phong và đi đầu trong đào tạo các ngành khoa học xã hội, trường ĐH KHXH&NV giữ một vai trò đặc biệt và luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đại sứ quán Trung Quốc. Với tư cách là cầu nối giữa hai quốc gia, Đại sứ quán Trung Quốc sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để VNU – USSH kết nối, mở rộng hợp tác với nhiều trường ĐH lớn tại Trung Quốc, cũng như đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu giữa nhà trường và các cơ sở nghiên cứu lớn tại đây.
IMG 5925
 
Cảm ơn những tình cảm chân thành của Tham tán giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, Trường ĐH KHXH&NV đã và đang có quan hệ hợp tác hiệu quả với các trường đại học phía Đông và phía Tây Trung Quốc và gần đây là với trường ĐH Hạ Môn. Trong tương lai, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn hi vọng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Đại sứ quán Trung Quốc, khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV với các trường đại học Trung Quố có thể mở rộng lên phía Bắc và phía Nam, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa đôi bên.
IMG 5977
 
PGS.TS Trịnh Cẩm Lan -  Trưởng Khoa Ngôn ngữ, đã có những chia sẻ về thành tựu của việc hợp tác giữa Khoa và các trường ĐH tại Trung Quốc.
PGS.TS Trịnh Cẩm Lan -  Trưởng Khoa Ngôn ngữ chia sẻ: Hiện nay, Khoa Ngôn ngữ học đang đào tạo hơn 200 sinh viên đến từ Trung Quốc, việc tạo điều kiện tốt nhất cho các em sinh viên Trung Quốc nói riêng và các em sinh viên quốc tế nói chung là mục tiêu đặc biệt quan trọng của Khoa và Trường. Điều này, không chỉ giúp các em lĩnh hội được những kiến thức, kỹ năng trong quá trình học tập và nghiên cứu tại đây mà còn giúp các em có được những trải nghiệm văn hóa trọn vẹn nhất tại Việt Nam, qua đó nâng cao kiến thức và nhận thức của các em về nét đẹp văn hóa và tầm quan trọng của tiếng Việt. Bên cạnh đó, Khoa Ngôn ngữ cũng có các chương trình đào tạo nghiên cứu sinh, các cán bộ giảng dạy Tiếng Việt tại Trung Quốc. Hiện nay, Khoa đang đào tạo 8 nghiên cứu sinh và 11 học viên cao học đến từ Trung Quốc.Đó chính là đóng góp quan trọng của Khoa Ngôn ngữ trong việc thucr đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa VNU – USSH và các trường ĐH tại Trung Quốc, góp phần làm giàu thêm mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước.
Ngoài ra, hợp tác trong nghiên cứu cũng là một trong những khía cạnh được khoa và Trường đặc biệt quan tâm. Tính đến nay, trường ĐH KHXH&NV đã có 5 lần hợp tác công bố khoa học với trường ĐH Dân tộc Quảng Tây, 5 hội thảo quốc tế với các trường ĐH tại Trung Quốc. Đặc biệt, từ năm 2016 đến 2018 nhà trường cũng đã triển khai 5 hội thảo khoa học quốc tế về “Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam - Trung Quốc”. Năm 2024, dự kiến hội thảo sẽ được tổ chức tại Nhân văn bởi khoa Ngôn ngữ học, hứa hẹn đem lại nhiều sự đổi mới trong việc hợp tác đôi bên.
IMG 5915
TS. Phạm Hoàng Hưng – Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển nhấn mạnh: VNU – USSH luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho sinh viên quốc tế đến và theo học.
Trong học kì 1 năm 2023, trường ĐH KHXH&NV đã có 300 lưu học sinh từ 16 trường ĐH của Trung Quốc đến học tập và nghiên cứu ở các bậc học, từ cử nhân đến tiến sĩ. Nhà trường đã tạo điều kiện cho các em và có những hỗ trợ tốt nhất để các em thích ứng nhanh với quá trình học tập tại Trường. Trong tháng 9, nhà trường cũng đã tổ chức lễ nhập học và khai giảng cho các sinh viên Trung Quốc. Buổi lễ có sự tham dự của nhiều thầy cô đến từ các trường ĐH của Trung Quốc, điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các đối tác Trung Quốc dành cho VNU – USSH. Theo đó, trong các chuyến công tác đến 20 cơ sở đào tạo tại hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây Trung Quốc, trường ĐH KHXH&NV mong muốn nối lại các quan hệ hợp tác và thể hiệnsự chân tình của nhà trường với các bên. Với sự phát triển về giao thông và sự hợp tác thuận lợi giữa Nhà trường và các đối tác Trung Quốc, dự kiến năm 2024, ,  các hoạt động hợp tác giữa đôi bên sẽ có sự bùng nổ và đem lại hiệu quả thiết thực.
IMG 6000
Ông Hoàng Hoa Hiến, với tư cách là cựu sinh viên Khoa Ngôn ngữ và cựu nghiên cứu sinh Đông Nam Á học, thể hiện sự biết ơn đối với các thầy cô và sự vui mừng khi có cơ hội được về thăm trường.
 
IMG 6002
PGS.TS Đặng Hồng Sơn – Phó Trưởng khoa Lịch sử, Giám độc Bảo tàng Nhân học chia sẻ về quá trình hợp tác khai quật khảo cố với các sinh viên Trung Quốc tại ĐH Cát Lâm, mở rộng khai quật tại cả Trung Quốc và Việt Nam.
IMG 6020
Cô Vương Kế Cầm -  Đại diện cho nhóm nghiên cứu sinh Trung Quốc tại Việt Nam, cảm ơn các thầy cô và trường ĐH KHXH&NV – là một mắt xích quan trọng trong quá trình trưởng thành của cô
Một số hình ảnh khác tại buổi làm việc
IMG 5954
 
IMG 5959
 
IMG 5964
 
IMG 5969
 
IMG 5974
 
IMG 6005
 
IMG 6027
 
IMG 6031
 
IMG 6032
 
IMG 6038
Tin bài liên quan
Thêm nhiều cơ hội trao đổi giáo viên và sinh viên giữa trường ĐH KHXH&NV và trường ĐH Ngoại ngữ Ngoại thương Quảng Đông, Trung Quốc.
Nhiều triển vọng hợp tác giữa VNU-USSH với ĐH Sư phạm Vân Nam (TQ) trong nghiên cứu các vấn đề về văn hoá, triết học
VNU-USSH: Đa dạng hóa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả

 

Tác giả: Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây