Trưng bày chuyên đề Vẽ Bản đồ Rồng tại Trường ĐH KHXH&NV: Nối dài quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hà Lan

Thứ năm - 14/12/2023 02:03
Sáng nay 14/12/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề: “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan”.
Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhấn mạnh, đây là sự kiện nhằm kỷ niệm dấu mốc hơn 400 năm giao lưu nhân dân và 50 năm quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam - Hà Lan.
Trong khoảng 500 năm trở lại đây, Hà Lan là cường quốc biển, là trung tâm hàng đầu thế giới về khoa học bản đồ. Di sản bản đồ của Hà Lan để lại cho thế giới rất lớn, trong đó có hàng trăm bản đồ về Việt Nam trong khoảng 400 năm về đây. Bản đồ của Hà Lan không chỉ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ phục vụ cho các vấn đề khoa học, lịch sử của Việt Nam, mà còn đóng góp rất lớn trong việc nghiên cứu và khẳng định chủ quyền đất nước, đặc biệt là các vùng lãnh hải, lãnh thổ. Ngoài ra, Hà Lan còn có 30.000 trang tư liệu viết tay (từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XIX) chứa nhiều thông tin về văn hoá, kinh tế, xã hội, phong tục, mô tả về lãnh thổ, lãnh hải.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chia sẻ niềm vinh dự của nhà trường khi được tiếp đón các vị khách quý từ Đại sứ quán Hà Lan, các vị nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, các nhà khoa học tới tham dự lễ khai mạc buổi trưng bày bản đồ
Giáo sư Hoàng Anh Tuấn cho biết, với vai trò là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã phối hợp cùng Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề: “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan”. Đây là hoạt động trưng bày đầu tiên tại Việt Nam nhằm giới thiệu đến công chúng bộ sưu tập bản đồ rất hệ thống, cùng với việc khai thác và nghiên cứu sâu sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia, đặc biệt sẽ phục vụ cho vấn đề quy hoạch, lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam trong thời gian tới.
Ngài Kees van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam đánh giá cao hoạt động ý nghĩa của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong việc trưng bày bản đồ Việt Nam của các nhà làm bản đồ Hà Lan
Đánh giá cao hoạt động ý nghĩa của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong việc trưng bày bản đồ Việt Nam của các nhà làm bản đồ Hà Lan, Ngài Kees van Baar - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: “Bản đồ là câu chuyện kể về lịch sử, văn hoá, về quá trình hình thành và phát triển của một quốc gia. Bởi vậy, hoạt động trưng bày chuyên đề về vẽ bản đồ rồng ngày hôm nay nhắc nhớ về văn hoá, lịch sử của Việt Nam trong hàng trăm năm về trước”. Đại sứ vui mừng khi thấy có rất nhiều nhà khoa học, nhà ngoại giao, đặc biệt là các em sinh viên của VNU-USSH đã tới tham quan gian trưng bày, thể hiện rõ niềm ham mê nghiên cứu lịch sử. Đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Hà Lan.
 
Ông Ngô Thụy Trúc Lâm - Thư viện Đại học Leiden (Hà Lan), đồng tác giả thực hiện sưu tầm bộ bản đồ Việt Nam chia sẻ về những giá trị lịch sử, văn hoá của các tấm bản đồ
Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan, bà Đinh Thị Minh Huyền bày tỏ sự tri ân với Trường ĐH KHXH&NV khi tổ chức trưng bày các bản đồ Việt Nam do các nhà làm bản đồ Hà Lan thực hiện. Đây không chỉ là hoạt động ý nghĩa nhằm thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia mà còn có ý nghĩa to lớn đối với khoa học và lịch sử.
Theo nguyên đại sứ, việc thực hiện trưng bày các tư liệu bản đồ quý là hoạt động thiết thực và cần nhân rộng tại các trường đại học, nhằm cung cấp cho xã hội những tư liệu lịch sử chân thực, bên cạnh đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ, nhất là các bạn sinh viên về chủ quyền đất nước, chủ quyền biển đảo.
 
Rất nhiều tư liệu quý về bản đồ Việt Nam được trưng bày tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Bà Đinh Thị Minh Huyền - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan
Nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Hà Huy Thông đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động trưng bày chuyên đề Bản đồ Rồng do Trường ĐH KHXH&NV tổ chức
Ông Huỳnh Minh Chính - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan
GS.TS Nguyễn Hồng Thao - Thành viên Ủy ban Luật Quốc tế của Liên Hợp Quốc
 
Quan khách và đại diện Trường ĐH KHXH&NV chụp ảnh lưu niệm tại trưng bày vẽ bản đồ Rồng
 
Trưng bày chuyên đề “Vẽ Bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan” tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhằm giới thiệu các bản đồ cổ có phần lãnh thổ Việt Nam trong nhiều thời kỳ được người Hà Lan vẽ và xuất bản tại Hà Lan, Bỉ, Luxembourg. Qua nhiều thế kỷ, các loại bản đồ khác nhau, từ hải đồ sử dụng trong điều hướng hàng hải đến tập bản đồ atlas đã được xây dựng và in ấn. Chúng phản ánh phần nào sự thay đổi tình hình chính trị, địa lý của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Hầu hết các bản đồ trong trưng bày này đều thể hiện một vùng địa lý rộng lớn hơn Việt Nam, cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa Việt Nam và các khu vực xung quanh. Triển lãm này sử dụng các bản đồ trong bộ sưu tập của Thư viện Đại học Leiden (Hà Lan) do các tác giả Martijin Storms và Ngô Thụy Trúc Lâm thực hiện.
Nội dung trưng bày bao gồm 4 phần:
1. Hải đồ và công ty Đông Ấn Hà Lan;
2. Việt Nam trên những tập bản đồ Hà Lan thời kỳ khởi đầu;
3. Bản đồ minh họa sách;
4. Việt Nam trong những tập bản đồ sử dụng ở Trường học trong thế kỷ XIX.
Trưng bày là cơ hội để công chúng tiếp cận những nguồn tài liệu bản đồ quý giá, phục vụ trực tiếp cho việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, lịch sử khu vực và quốc tế.
Trưng bày diễn ra từ ngày 14/12/2023 đến hết ngày 21/12/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Kính mời quý thầy cô, các nhà khoa học, các em sinh viên, học viên và những người quan tâm tới tham quan!


Báo chí đưa tin về sự kiện:
Báo Đại biểu Nhân dân: Khai mạc trưng bày “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan” tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
Cổng thông tin đối ngoại - Bộ TTTT: Trưng bày chuyên đề Vẽ Bản đồ Rồng tại Trường ĐH KHXH&NV: Nối dài quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hà Lan
Đại học Quốc gia Hà Nội: Trưng bày chuyên đề Vẽ Bản đồ Rồng tại Trường ĐH KHXH&NV: Nối dài quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan
Báo Đài tiếng nói Việt Nam VOV: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan

Một số hình ảnh tại Trưng bày chuyên đề “Vẽ Bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan” tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả: Thuỳ Dung, Đại Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây