Tin tức

Đại sứ quán Ấn Độ tăng cường hỗ trợ VNU-USSH trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học

Thứ hai - 09/09/2024 22:50
Ngày 9/9/2024, Ngài Sandeep Arya – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Ấn Độ tại Việt Nam – đã tiếp đón và trao đổi công việc với GS.TS.Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH).
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn trao quà lưu niệm tới Ngài Đại sứ Sandeep Arya
Cùng tham dự buổi làm việc có TS. Monica Sharma, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tại Hà Nội, lãnh đạo và giảng viên các Khoa Lịch sử, Đông Phương học của Nhà trường.
Nội dung buổi làm việc xoay quanh triển vọng hợp tác với tinh thần đôi bên cùng phát triển. Đại sứ quán Ấn Độ cam kết sẽ tăng cường hỗ trợ các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. VNU-USSH cam kết hỗ trợ nhà nghiên cứu và sinh viên Ấn Độ tới Trường trao đổi học tập và nghiên cứu.
Kết thúc phiên làm việc, hai bên thống nhất 5 hướng hợp tác cụ thể dưới đây:
Thứ nhất, Đại sứ quán Ấn Độ hỗ trợ để 2 chuyên gia trẻ của VNU-USSH được sang Ấn Độ học sau đại học về cổ ngữ Pali và Sankrit, với mục tiêu đào tạo nguồn chuyên gia về các cổ ngữ quan trọng này trong phiên dịch, chú giải và nghiên cứu lịch sử Champa và Phù Nam ở miền Trung, miền Nam Việt Nam.
Cán bộ Đại sứ quán Ấn Độ thường xuyên thăm, làm việc và giới thiệu các cơ hội học bổng cho sinh viên Nhà trường nói chung, ngành Đông phương học nói riêng
Thứ hai, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ thu xếp để 1 giáo sư Ấn Độ sang giảng dạy ít nhất 1 năm tại VNU-USSH về lĩnh vực lịch sử, văn minh, cổ ngữ Ấn Độ.
Thứ ba, hai bên hỗ trợ sinh viên Ấn Độ sang thực tập và lấy tín chỉ tại VNU-USSH, cũng như sinh viên VNU-USSH sang các trường đại học Ấn Độ thực tập. Đây là hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy giao lưu học thuật của giảng viên, sinh viên từ hai phía.
Thứ tư, hai bên cùng phối hợp tổ chức một hội thảo về vương quốc Champa ở miền Trung Việt Nam trong lịch sử. Hoạt động này là bước khởi đầu để đặt nền tảng cho định hướng xây dựng Trung tâm Thông tin cho quần thể di tích Mỹ Sơn.
Thứ năm, trong thời gian thích hợp sắp tới, Ngài Đại sứ Sandeep Arya sẽ vào thăm VNU-USSH và nói chuyện chuyên đề với giảng viên, sinh viên chuyên ngành Ấn Độ học. Đây sẽ là sự động viên khích lệ lớn đối với cán bộ và sinh viên của ngành.
Sinh viên ngành Đông phương học (chuyên ngành Ấn Độ học) biểu diễn các tiết mục múa Ấn Độ nhân dịp Ngài Phó Đại sứ S.P.Gupta vào thăm Nhà trường và nói chuyện với sinh viên
Ngài Đại sứ kỳ vọng sự hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới sẽ góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa hoạt động ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ ở những năm đầu của chặng đường 50 năm lần thứ hai, đồng thời cũng tiếp nối truyền thống giao lưu văn hóa đã khởi đầu từ hơn hai ngàn năm trước.

Tác giả: Hồng Sơn – Phùng Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây