Tin tức

VNU-USSH và Đại học Hải Nam (Trung Quốc) tăng cường hợp tác trong đào tạo nhân tài

Thứ hai - 16/09/2024 01:08
Đó là một trong những nội dung hợp tác trọng tâm được lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) và Đại học Hải Nam, Trung Quốc thống nhất trong cuộc gặp gỡ vào chiều 13/9/2024 tại Hà Nội.
Thay mặt Ban Giám hiệu Trường ĐHKHXH&NV, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Đại học Hải Nam do ông He Yong (Bí thư UB Kiểm tra Kỷ luật Đại học Hải Nam) dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Nhà trường, đồng thời khẳng định: các trường đại học tại Trung Quốc nói chung, Hải Nam nói riêng là những đối tác quan trọng và có những hợp tác hiệu quả, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho giảng viên, sinh viên VNU-USSH.
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương chia sẻ thêm: Trường ĐHKHXH&NV không ngừng đổi mới CTĐT theo hướng liên ngành, hội nhập quốc tế và có cơ chế hợp tác đào tạo, trao đổi tín chỉ với các đối tác nước ngoài. Chúng tôi sẵn sàng chào đón sinh viên của Đại học Hải Nam sang học tập các CTĐT bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Đồng thời mong muốn Đại học Đại Nam tiếp nhận sinh viên của VNU-USSH sang học. Sau khi các em hoàn thành chương trình học, hai trường sẽ công nhận và quy đổi tin chỉ cho những học phần tương đương. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm tổ chức nhiều dự án nghiên cứu, hội thảo khoa học quốc tế, đội ngũ chuyên gia hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, Trường ĐHKHXH&NV cũng mong muốn được mở rộng hợp tác với ĐH Hải Nam trong việc thúc đẩy nghiên cứu về những chủ đề hai bên cùng quan tâm.
MG 9565
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương cùng đại diện lãnh đạo Phòng Hợp tác và Phát triển, Khoa Triết học tiếp đoàn công tác của Đại học Hải Nam sang thăm và trao đổi hợp tác với Nhà trường
 
Ông He Yong cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Trường ĐHKHXH&NV đã dành cho Đoàn, đồng thời chia sẻ: Đây là lần đầu tiên được đến thăm và làm việc với Nhà trường nhưng tôi đã tìm hiểu và vô cùng ngưỡng mộ về bề  dày truyền thống, thương hiệu và những thành tựu VNU-USSH đã đạt được trong nhiều năm qua. Là ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực KHXH&NV, đơn vị nòng cốt của ĐHQGHN, ngoài những ngành học có truyền thống, hàn lâm, Nhà trường đã phát triển nhiều ngành mới có tính ứng dụng cao, bắt kịp xu thế thay đổi của thế giới trong bối cảnh chuyển đổi số.
Chia sẻ về mục tiêu chiến lược của Đại học Đại Nam, Ông He Yong cho biết: “ĐH Hải Nam thành lập năm 1957, hiện nay có 29 khoa, 76 chương trình cử nhân, 18 chuyên ngành tiến sĩ với hơn 45000 học viên đang theo học. Hàng năm chúng tôi có triển khai nhiều loại học bổng cho sinh viên nước ngoài: Học bổng Khổng Tử CIS (Giáo dục Hán ngữ Quốc tế và các ngành liên quan) và học bổng Chính phủ Trung Quốc CSC (có hỗ trợ miễn học phí, ký túc xá, BHYT, sinh hoạt phí khoảng 2500-3500 tệ/tháng tùy hệ học); Học bổng tỉnh Hải Nam,… Với mục tiêu trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, chiến lược quốc tế hóa, mở rộng hợp tác với các trường hàng đầu tại các quốc gia trong khu vực được ban lãnh đạo hết sức quan tâm. Với điểm tương đồng trong nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo, chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác với Trường ĐHKHXH&NV trong trao đổi sinh viên, giảng viên; đào tạo nhân tài, nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu khoa học về những chủ đề chung”.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện Đại học Hải Nam đã chia sẻ thông tin về Liên minh các trường Đại học nhiệt đới do ĐH Hải Nam sáng kiến thành lập, hiện nay đã có 47 trường trên thế giới tham gia, với mục tiêu liên kết cơ sở nghiên cứu, các trường đại học thúc đẩy hoạt động đào tạo nhân tài, triển khai các dự án nghiên cứu về những vấn đề có tính toàn cầu, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp góp phần vào sự ổn định và phát triển của các quốc gia, khu vực.
MG 9573
Ông He Yong gửi lời mời Trường ĐHKHXH&NV tham gia Diễn đàn thường niên của Liên minh các trường Đại học nhiệt đới vào năm 2025.
 
Phó Trưởng khoa Triết học, TS Trần Thị Điểu cũng trao đổi thêm về thế mạnh của khoa Triết học, kinh nghiệm triển khai nhiều chương trình hợp tác đào tạo, nghiên cứu với nhiều đối tác tại Trung Quốc. “Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới,  Đại học Hải Nam và Trường ĐHKHXH&NV, đẩy mạnh hợp tác trong việc triển khai các khóa học ngắn hạn cho cán bộ, giảng viên, học viên cũng như phối hợp tổ chức các hội thảo về chủ nghĩa Mác, triết học các nước, triết học Trung Quốc,…” – TS Trần Thị Điểu bày tỏ.
MG 9583
TS Trần Thị Điểu trao đổi một số hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực triết học hai bên có thể đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới
Kết thúc buổi gặp gỡ hai bên thống nhất:
- Rà soát nội dung và hoàn thiện việc tiếp tục kí MOU làm căn cứ pháp lí cho việc hợp tác trong thời gian tới.
- Trao đổi giảng viên, sinh viên, tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn và có công nhận tín chỉ giữa hai Nhà trường.
- Triển khai các dự án nghiên cứu, đồng tổ chức các hội thảo khoa học về chủ đề hai bên cùng quan tâm.
- Hợp tác và hỗ trợ các nhà khoa học trong xuất bản, công bố quốc tế.
 
MG 9584
 
MG 9588
Các đại biểu tham dự buổi làm việc cùng chụp ảnh kỉ niệm 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây