Tin tức

Hội thảo quốc tế Quản trị tri thức: dẫn dắt và đổi mới

Thứ bảy - 19/10/2024 22:25
Ngày 18/10/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo quốc tế Quản trị tri thức: dẫn dắt và đổi mới - Knowledge Management: Leadership and Innovation, ICKM2024. Hội thảo do Khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN (VNU-USS), Khoa Thư viện – Thông tin, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh và Liên chi Hội thư viện đại học Phía Nam đồng phối hợp tổ chức. Hội thảo ICKM2024 nằm trong khuôn khổ hợp tác tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học giữa hai trường ĐH KHXH&NV.
Trong bối cảnh hiện nay Tri thức là nhân tố then chốt của sự tăng trưởng của tổ chức, quốc gia. Một trong trong các điều kiện để tổ chức, quốc gia phát triển mạnh trong kỷ nguyên số là dành sự ưu tiên cho quản trị tri thức, đổi mới và dẫn dắt sự thay đổi để đạt được mục tiêu chung. Hội thảo ICKM2024 đã cung cấp một nền tảng khoa học cho các học giả, chuyên gia, nhà lãnh đạo và cá nhân tham gia đối thoại và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các khía cạnh lý thuyết và thực tiễn của việc quản trị thức ở trong nước và quốc tế.
Picture2
Quang cảnh Hội thảo ICKM2024
Hội thảo đã quy tụ được gần 100 chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, người làm công tác khoa học thông tin và các lĩnh vực liên quan ở cả trong và ngoài nước. Các đại biểu đã cùng nhau đưa ra các ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp các đề xuất về quản trị tri thức. Qua đó góp phần nâng cao sự hiểu biết cũng như thúc đẩy hoạt động thực tiễn, nghiên cứu và giảng dạy Quản trị thông tin.
Hội thảo đã lựa chọn được 38 bài viết có chất lượng để xuất bản kỷ yếu. Trong đó chia thành 3 phần chính: quản trị tri thức trong các thư viện – trung tâm thông tin; quản trị tri thức trong các cơ sở giáo dục; và quản trị tri thức trong các cơ quan, doanh nghiệp. Đây là tài liệu tham khảo quan trọng và chất lượng phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu lĩnh vực quản trị thông tin và tri thức.
Picture3
PGS.TS. Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, VNU-USSH) trình bày tham luận mở màn tại Hội thảo ICKM2024
PGS.TS. Đỗ Văn Hùng đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tham luận mở màn cho hội thảo với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thư viện và chiến lược hành động ứng phó”. Bài viết tập trung vào phân tích bối cảnh thông tin và công nghệ thúc đẩy đổi mới trong hoạt động quản trị thông tin, giới thiệu về trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng trong lĩnh vực thông tin thư viện, đồng thời đưa ra đề xuất về chiến lược ứng phó để sử dụng AI một cách chủ động và hiệu quả, trong đó có đề xuất về đào tạo nguồn nhân lực có năng lực AI tạo sinh.
Picture4
PGS.TS. Ngô Thị Huyển, Trưởng Khoa Thư viện – Thông tin trình bày tham luận tại Hội thảo ICKM2024
PGS.TS. Ngô Thị Huyền đã trình bày tổng quan về quản trị tri thức tại Việt Nam thông qua tham luận “Đổi mới quản trị tri thức tại Việt Nam”. Nghiên cứu cho thấy một sự đổi mới quản trị tri thức chưa toàn diện ở các cơ sở giáo dục đại học, bệnh viện và ngân hàng, đồng thời cũng nhận diện được những động lực và định hướng mới trong quản trị tri thức ở các tổ chức này.
 
 
Picture5
Ông Rajen Munoo – Giám đốc chương trình Lãnh đạo thư viện khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trình bày tham luận tại Hội thảo ICKM2024
Hội thảo còn có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học quốc tế đến từ Singapore và Malaysia. Các nhà khoa học quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về quản trị tri thức, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng chính sách về quản trị tri thức ở các quốc gia phát triển và đang phát triển. Qua đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Hội thảo ICKM2024 một lần nữa khẳng định tính đúng đắn và hiệu quả trong chiến lược hợp One USSH giữa hai trường Đại học KHXH&NV. Hai bên cam kết tiếp tục triển khai hội thảo ICKM trong những năm tiếp theo, đưa hội thảo ICKM trở thành hội thảo quốc tế thường niên về lĩnh vực Quản trị thông tin và Thông tin – Thư viện tại Việt Nam.

Một số hình ảnh khác tại hội thảo:
Picture9
 
Picture7
   
Picture1

Tác giả: Đỗ Văn Hùng (Khoa Thông tin.- Thư viện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây