Hợp tác giữa hai bên được triển khai từ năm 2020, với giai đoạn 1 tập trung và phát triển năng lực số toàn diện cho sinh viên nhà trường. Trong đó có việc xây dựng khung năng lực số làm cơ sở cho việc đào tạo và đánh giá kiến thức và kỹ năng số cần thiết của sinh viên trong kỷ nguyên số, qua đó giúp họ trở thành công dân số toàn cầu. Khung năng lực số này đã được sử dụng rộng rãi bởi các trường đại học và các cơ quan, tổ chức trong cả nước. Nhóm chuyên gia của trường ĐKHXH&NV cũng đang làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để phát triển Khung năng lực số quốc gia dành cho người học.

Ông Nick Clegg đang lắng nghe đại diện USSH trình bày về kết quả hợp tác giữa Meta và USSH (Nguồn VNU Media)

Trên cơ sở thành công của giai đoạn 1, Meta tiếp tục cam kết đồng hành trong giai đoạn 2 với mục tiêu không chỉ trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về Gen AI cho sinh viên mà còn giúp giảng viên phát triển chuyên môn học thuật trong lĩnh vực này. AI đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống xã hội, với vai trò là người dùng, sinh viên và giảng viên cần nắm vững các kiến thức cơ bản về AI để sử dụng hiệu quả và có trách nhiệm.

Ông Nick Clegg chia sẻ: “Meta rất vinh dự được hợp tác với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Tôi đánh giá cao kết quả của dự án giai đoạn 1 với hàng ngàn sinh viên được đào tạo năng lực số. Trong dự án tiếp theo, Meta tiếp tục đồng hành để hỗ trợ sinh viên tiếp cận với công nghệ AI tiên tiến nhất, giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết để tham gia vào lực lượng lao động toàn cầu trong kỷ nguyên số.

Hai bên cam kết sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ dự án từ năm 2024-2025, với trọng tâm là xây dựng khung năng lực AI, các khóa học, tổ chức hội thảo và nâng cao kỹ năng sử dụng AI cho cả giảng viên và sinh viên. Dự án hứa hẹn sẽ giúp sinh viên Trường ĐHKHXH&NV trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia vào các ngành nghề tương lai có liên quan đến AI, đồng thời giúp giảng viên phát triển chuyên môn giảng dạy và nghiên cứu thông qua việc sử dụng AI. Các hoạt động chính của dự án bao gồm:
•    Xây dựng và triển khai khung năng lực về Gen AI, trong đó có các tiêu chí đánh giá cụ thể nhằm xác định mức độ thành thạo của sinh viên trong việc sử dụng các công cụ và công nghệ liên quan đến AI, sử dụng AI có trách nhiệm.
•    Phát triển các khóa học ngắn hạn về AI cho sinh viên: các khóa học ngắn hạn sẽ được thiết kế phù hợp với nhu cầu của sinh viên, từ đó cung cấp các kiến thức nền tảng và nâng cao về trí tuệ nhân tạo. Sinh viên có thể áp dụng kiến thức này không chỉ trong quá trình học tập mà còn chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai.

•    Tổ chức các khóa học chuyên sâu về AI cho giảng viên, giúp họ ứng dụng hiệu quả Gen AI trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Giảng viên trong kỷ nguyên của AI cần phải hiểu rõ AI để giảng dạy và đánh giá sinh viên.
•    Xây dựng các khóa học cơ bản về Gen AI dành cho sinh viên chuyên ngành quản lý thông tin. Khóa học này sẽ giúp sinh viên ngành quản lý thông tin hiểu rõ hơn về tác động của AI đến các quyết định quản lý và chiến lược kinh doanh, giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức trong tương lai.
•    Tổ chức hội thảo quốc gia về AI nhằm nâng cao nhận thức về AI và việc sử dụng AI một cách có trách nhiệm. Hội thảo sẽ tạo cơ hội cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu, và sinh viên trao đổi kinh nghiệm, cập nhật những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực AI, đồng thời thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề đạo đức, pháp lý và xã hội liên quan đến việc ứng dụng AI.
Giáo sư Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, cũng bày tỏ sự đánh giá cao về sự hợp tác này: “Meta đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ Nhà trường nâng cao năng lực số và năng lực trí tuệ nhân tạo cho sinh viên và giảng viên trong những năm qua. Chúng tôi cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thành công giai đoạn 2 của dự án, từ đó tạo ra những giá trị bền vững cho sự phát triển của nhà Trường và cho giáo dục đại học tại Việt Nam.”

Dự án hợp tác giữa Meta và ĐHKHXH&NV được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá trong việc ứng dụng và sử dụng Gen AI trong giáo dục đại học, góp phần đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số tại Việt Nam.

Tin bài liên quan:
Truyền hình Quốc hội: Tập đoàn Meta hợp tác chiến lược cùng Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn trong đào tạo Gen AI cho sinh viên và giảng viên
Báo Giáo dục và thời đại: Cơ sở đào tạo đại học đi đầu phát triển khung năng lực số dành cho sinh viên

Trường ĐH KHXH&NV: Tương lai của AI và Việt Nam: Chia sẻ của Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta tại ĐHQGHN