Tin tức

Thực trạng nghiên cứu, vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ ba - 08/10/2024 22:24
Đó là chủ đề, nội dung trọng tâm được các đại biểu tập trung thảo luận trong Hội thảo khoa học được tổ chức chiều ngày 7/10/2024 tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN (VNU-USSH) với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, giảng viên, học viên, sinh viên của nhà trường.
Hội thảo nằm trong khuôn khổ nghiên cứu của đề tài KX.02.29/21-25 thuộc Chương trình Khoa học và công nghệ đặc biệt cấp quốc gia giai đoạn 2021 - 2025: “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới (giai đoạn từ 1986 đến nay, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045)” do PGS.TS Lại Quốc Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN làm Chủ nhiệm đề tài.
MG 9991
Hội thảo có sự tham dự của Ban chủ nhiệm, các thành viên tham gia đề tài cùng đông đảo nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội, các trường đại học, viện nghiên cứu tại Hà Nội, các nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên đang học theo học tại Trường ĐHKHXH&NV. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Lại Quốc Khánh nhấn mạnh mục tiêu, chủ đề chính các tham luận sẽ tập trung thảo luận: Phân tích, đánh giá thực trạng, thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, vấn đề đặt ra, bài học kinh nghiệm trong nghiên cứu và vận dụng, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ từ 1986 đến nay. Hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà quản lý, các bên liên quan chia sẻ hiểu biết, cung cấp thông tin cho cơ quan chủ trì và chủ nhiệm đề tài trong việc thực hiện đề tài, công bố những kết quả nghiên cứu về những vấn đề có liên quan đến chủ đề của Hội thảo. Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 20 báo cáo được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học cao của các chuyên gia, nhà nghiên cứu.
MG 0001 copy
PGS.TS Lại Quốc Khánh (Chủ nhiệm đề tài) và PGS.TS Hoàng Anh (Phó Chủ nhiệm đề tài) chủ trì Hội thảo
Với 12 báo cáo trình bày, một số ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ thực trạng, thành tựu, hạn chế trong nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trên cơ sở đó rút ra một số bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp: cần nghiên cứu một cách toàn diện, hệ thống về tư tưởng của Hồ Chí Minh trong vấn đề phát triển khoa học, công nghệ và phải đặt trong mối quan hệ với toàn bộ hệ tư tưởng của Người.
Về thực trạng vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, các báo cáo phân tích sâu một số khía cạnh: xây dựng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, xây dựng nguồn nhân lực, xác lập mô hình phát triển, huy động các nguồn lực, quản trị quốc gia, quan hệ quốc tế và tạo lập các điều kiện phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thời kỳ đổi mới từ năm 1986 đến nay. Các báo cáo đã chỉ ra những điểm còn hạn chế trong chính sách, thực tiễn phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo hiện nay, đồng thời đề xuất giải pháp trên cơ sở vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc cần có chính sách đột phá trong đầu tư cho nguồn nhân lực, trọng dụng nhân tài – yếu tố then chốt quyết định thành công của mọi chiến lược phát triển.
MG 0019
PGS.TS Cao Xuân Long (Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG TP Hồ Chí Minh) trình bày báo cáo (online): “Tình hình trong nước và quốc tế, yêu cầu đặt ra đối với nghiên cứu, vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo từ năm 1986 đến nay” 
 
MG 0025
TS. Trần Thị Phúc An trình (ĐH Mỏ-Địa chất) bày tham luận: “Thực trạng nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh liên quan đến phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo từ 1986 đến nay”.
MG 0047
PGS.TS. Nguyễn Văn Chiều (VNU-USSH): “Thực trạng vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng nguồn nhân lực phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, thời kỳ đổi mới, từ năm 1986 đến nay”.
MG 0063
TS. Dương Tất Thành (VNU-USSH): “Thực trạng vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong huy động các nguồn lực phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, thời kỳ đổi mới, từ năm 1986 đến nay.
MG 0055
TS. Trần Điệp Thành trình (Trường KH Liên ngành và Nghệ thuật - VNU) bày tham luận: “Thực trạng vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong chính sách, pháp luật phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, thời kỳ đổi mới, từ năm 1986 đến nay”.
MG 0079
TS. Đào Đình Tuấn (Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng) trình bày tham luận: “Bài học kinh nghiệm trong vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, thời kỳ đổi mới, từ năm 1986 đến nay”.

Tổng kết Hội thảo, PGS.TS Lại Quốc Khánh thay mặt Ban Chủ nhiệm đề tài cảm ơn các nhà khoa học đã tham gia rất trách nhiệm, hiệu quả và chia sẻ những thông tin, kết quả nghiên cứu giá trị. Trên cơ sở những đề xuất của các nhà khoa học trong Hội thảo hôm nay, Ban Chủ nhiệm sẽ tiếp thu, xem xét kĩ lưỡng để xác định những nội dung, vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện, mở rộng nghiên cứu.
Theo chia sẻ của PGS.TS Lại Quốc Khánh, năm 2024, trong khuôn khổ nghiên cứu của đề tài KX.02.29/21-25, Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tổ chức 03 hội thảo và 15 tọa đàm. Sau hội thảo hôm nay, trung tuần tháng 10, Ban chủ nhiệm tiếp tục tổ chức một hội thảo quy mô thu hút sự tham dự của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp tại trung ương và địa phương,… Chủ nhiệm Đề tài cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tham dự và đóng góp ý kiến từ phía các nhà khoa học.

Một số hình ảnh từ Hội thảo 
MG 0030
 
MG 0042
 
MG 0084
 
MG 0087
 
MG 0011
 
MG 0008
 
MG 0006
 
MG 0004
 
MG 0091 copy 1

Tác giả: Hạnh Quỳnh -USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây