Tin tức

“Lịch sử điện ảnh châu Âu” – cuốn giáo trình quý cho giảng viên, sinh viên, học viên, nhà nghiên cứu

Thứ hai - 07/10/2024 03:43
Ngày 4/10/2024, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) tổ chức toạ đàm “Điện ảnh châu Âu nhìn từ trường Đại học” và ra mắt công trình mới nhất của PGS.TS Phạm Gia Lâm, cuốn sách “Lịch sử điện ảnh châu Âu”.
MG 0029
Toạ đàm có sự tham dự của đại diện Ban giám hiệu Trường ĐHKHXH&NV, lãnh đạo Khoa Văn học, đông đảo nhà nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên, sinh viên giảng dạy và học tập về văn học, nghệ thuật, điện ảnh tại VNU-USSH và nhiều trường đại học tại Hà Nội.

VNU-USSH tiên phong trong nghiên cứu, sáng tạo, truyền bá tri thức

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, PGS.TS Lại Quốc Khánh, Phó Hiệu trưởng đã gửi lời chúc mừng đến PGS.TS Phạm Gia Lâm đã xuất bản thành công công trình mới nhất về lịch sử điện ảnh. “Trong nhiều năm công tác tại Trường ĐHKHXH&NV, trên cương vị là một nhà nghiên cứu, nhà sư phạm, PGS.TS Phạm Gia Lâm đã có những công trình nghiên cứu chuyên khảo rất có giá trị về lí thuyết tiếp cận hiện đại trong nghiên cứu văn học, văn học Nga. Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, ông dấn thân, theo đuổi và thành công trong lĩnh vực mới: nghiên cứu về lịch sử điện ảnh. Sự ra đời của ngành học mới Điện ảnh và nghệ thuật đại chúng trong năm 2024, cùng với việc xuất bản các giáo trình, tài liệu giảng dạy mới, cập nhật đã một lần nữa khẳng định thương hiệu, vị thế của Trường ĐHKHXH&NV luôn tiên phong trong nghiên cứu, sáng tạo và truyền bá tri thức khoa học đỉnh cao thuộc lĩnh vực KHXH&NV. Cuốn sách sẽ là nguồn tài liệu dạy - học quý báu cho giảng viên, sinh viên, học viên của Nhà trường, đặc biệt là với các em sinh viên khoá đầu tiên của ngành Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng” – Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh khẳng định.
MG 0036
 
MG 0038
Thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường, Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh chúc mừng và tặng hoa PGS.TS Phạm Gia Lâm cùng phu nhân

PGS.TS Phạm Gia Lâm bày tỏ sự xúc động trước tình cảm, sự quan tâm của Ban lãnh đạo Nhà trường, Khoa Văn học, đặc biệt rất đông nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên, các em sinh viên đang nghiên cứu, giảng dạy, học tập trong lĩnh vực văn học, điện ảnh, nghệ thuật đã đến tham dự toạ đàm và cùng trao đổi những vấn đề học thuật liên quan đến lĩnh vực điện ảnh.
Về ý tưởng biên soạn cuốn sách, tác giả Phạm Gia Lâm chia sẻ: lịch sử điện ảnh châu Âu trải qua hơn 100 năm phát triển và đạt được nhiều thành tựu, nhưng cho đến nay chưa có một nghiên cứu tổng quan nhất về nền điện ảnh châu Âu để thấy giá trị, đóng góp của nó trong sự phát triển của điện ảnh thế giới. Điện ảnh là một bộ phận quan trọng cấu thành nền văn hoá châu Âu vì vậy cũng cần xem xét nó trong một bối cảnh rộng lớn hơn để thấy được mối liên hệ tác động lẫn nhau giữa điện ảnh với loại hình nghệ thuật khác văn học, hội hoạ, âm nhạc,… trong những giai đoạn lịch sử nhất định.
“Qua cuốn giáo trình này tôi muốn gửi gắm đến các em sinh viên, không chỉ là tri thức – kết quả sau quá trình say mê nghiên cứu của bản thân, mà quan trọng hơn tôi muốn gợi mở những hướng đi mới để các em có thể tiếp tục tự nghiên cứu. Tôi rất tâm đắc câu nói của một học giả: Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái thùng mà thắp lên một ngọn lửa. Tôi sẽ rất hạnh phúc và tự hào khi cuốn giáo trình này cùng với sự truyền thụ của các thầy cô thuộc bộ môn Nghệ thuật học, khoa Văn học sẽ thắp lên ngọn lửa đam mê tìm hiểu chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao về lĩnh vực điện ảnh và nghệ thuật mà các em đã lựa chọn theo đuổi – một lĩnh vực mới mẻ, thú vị và còn ẩn chứa nhiều điều cần được khám phá” – PGS.TS Phạm Gia Lâm bày tỏ.  
MG 0077
PGS.TS Phạm Gia Lâm chia sẻ về nội dung của cuốn sách và gửi gắm của tác giả với bạn đọc, nhất là các độc giả trẻ

“Lịch sử điện ảnh châu Âu” cuốn giáo trình tổng quan và cập nhật về các giai đoạn phát triển và giá trị, vai trò của nền điện ảnh châu Âu 

Trong không khí rất thân tình, ấm cúng, các đại biểu tham dự Tọa đàm “Điện ảnh châu Âu nhìn từ trường Đại học” đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, lời chúc mừng nồng nhiệt đến PGS.TS Phạm Gia Lâm về kết quả nghiên cứu mới nhất của ông.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu, giảng viên đang giảng dạy trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, điện ảnh cũng chia sẻ nhiều thông tin cập nhật, mang tới góc nhìn tổng quan về lịch sử điện ảnh châu Âu, khẳng định giá trị, đóng góp của nền điện ảnh này với tư cách là một bộ phận quan trọng trong tiến trình nghiên cứu điện ảnh thế giới. Trong suốt hơn 100 năm lịch sử điện ảnh, điện ảnh châu Âu so với các khu vực khác trên thế giới là nền điện ảnh quan trọng và có lịch sử lâu đời nhất. Khác với điện ảnh Mỹ, điện ảnh châu Âu dù không có mức độ phổ biến tương đương, song, lại được đánh giá cao bởi tính hàn lâm của nó. Tọa đàm sẽ khai mở những bước đi quan trọng cho việc nghiên cứu, giảng dạy điện ảnh tại Việt Nam trong bối cảnh đương đại toàn cầu hóa.
PGS.TS Phạm Xuân Thạch, Trưởng khoa Văn học chúc mừng tác giả Phạm Gia Lâm đồng thời khẳng định: “Giá trị của cuốn sách trước hết nó thực hiện đúng vai trò của một cuốn giáo trình cung cấp một cái nhìn cấu trúc, cách phân kì lịch sử điện ảnh châu Âu dựa vào sự xuất hiện của những trường phái điện ảnh mới đóng góp quan trọng vào sự phát triển của lịch sử điện ảnh thế giới. Cách phân kì đó sẽ tạo nên một cách tổng quan nhất, không bỏ sót bất kì nền điện ảnh của quốc gia châu Âu nào. Cuốn sách “Lịch sử điện ảnh châu Âu” còn có sự kết hợp độc đáo giữa hai cách tiếp cận: tiếp cận lịch sử (xem xét tiến trình điện ảnh theo từng giai đoạn) và tiếp cận loại hình (nghiên cứu điện ảnh thông qua các trào lưu, các sáng tạo tiêu biểu), để thấy được diện mạo của điện ảnh châu Âu không chỉ là những sáng tạo của đạo diễn, mà còn là những khuynh hướng cơ bản của điện ảnh trong suốt chiều dài lịch sử hơn một thế kỷ tồn tại.
 

MG 0051

Trưởng khoa Văn học Phạm Xuân Thạch nhấn mạnh: Không chỉ đem đến cho người học những kiến thức giá trị, sau mỗi chương sách, tác giả còn đưa ra một lời mời gọi người đọc tự nghiên cứu, tìm kiếm để tiếp tục bổ sung những tri thức mới

MG 0086

NNC văn học Trần Hinh đánh giá (Khoa Văn học, VNU-USSH): Cuốn sách là một công trình nghiên cứu bài bản, liên ngành, đưa ra những lí thuyết mới trong nghiên cứu lịch sử điện ảnh châu Âu, góp phần khẳng định vai trò, giá trị của của nó trong lịch sử phát triển của điện ảnh thế giới.

MG 0093

Với PGS.TS Phạm Thành Hưng (Khoa Văn học, VNU-USSH): Cuốn sách không chỉ là liệt kê những mốc thời gian mà thông qua những phân tích sâu sắc về một số tác phẩm kinh điển, mà còn cung cấp một cái nhìn nhận mới về giá trị của điện ảnh châu Âu trong thế đối trọng với điện ảnh Hollywood.

MG 0108

TS. Nguyễn Thị Thu Thủy (Khoa Văn học, VNU-USSH) chia sẻ rằng, cuốn sách giống như một chỉ dẫn để người đọc có thể tìm thấy vị trí của các nền điện ảnh khác nhau trong dòng chảy chung của lịch sử điện ảnh châu Âu, đồng thời, cô cũng chia sẻ thêm về điện ảnh Liên Xô thời kỳ “tan băng” được đề cập trong cuốn sách

MG 0115

PGS.TS Phùng Ngọc Kiên bày tỏ: Cuốn sách của tác giả Phạm Gia Lâm đã lựa chọn phân tích những tác giả kinh điển, có giá trị như bước ngoặt của nền điện ảnh châu Âu và thế giới. Được đọc cuốn sách và trực tiếp xem bộ phim kinh điển “Cuộc khổ nạn của Jeanne d'Arc” tại không gian phòng chiếu phim ngay tại khuôn viên Nhà trường là một trải nghiệm rất thú vị không chí đối với sinh viên, học viên mà ngay cả các giảng viên, vừa mang đến xúc cảm nghệ thuật vừa gợi mở, kích thích khao khát được đọc, được xem và được sáng tạo những tri thức mới.


ThS Hoàng Dạ Vũ (Viện phó Viện Sân khấu điện ảnh, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh): Đây là tài liệu rất quý hiếm, bởi từ trước tới nay các sinh viên, giảng viên trong các trường đại học có giảng dạy về chuyên ngành điện ảnh chủ yếu sử dụng các tài liệu dịch từ tác giả nước ngoài. Cuốn sách của PGS.TS Phạm Gia Lâm đem đến cách tiếp cận gần gũi hơn, phân tích chi tiết về những giai đoạn phát triển của điện ảnh châu Âu thông qua các tác phẩm kinh điển, chắc chắn sẽ là giáo trình, tài liệu tham khảo hữu ích không chỉ đối với sinh viên, học viên Trường ĐHKHXH&NV mà còn nhiều trường đại học khác tại Việt Nam.

MG 0117
 
MG 0164

ThS Hoàng Dạ Vũ tặng hoa chúc mừng Thầy Phạm Gia Lâm - tác giả của cuốn sách

Khép lại buổi Tọa đàm “Điện ảnh châu Âu nhìn từ trường Đại học” và ra mắt cuốn sách “Lịch sử điện ảnh châu Âu” của tác giả Phạm Gia Lâm, thay mặt đơn vị tổ chức, PGS.TS Hoàng Cẩm Giang (Trưởng Bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học) nhấn mạnh: Toạ đàm đã mở ra nhiều vấn đề quan trọng xoay quanh nền điện ảnh châu Âu và vai trò của lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy điện ảnh trong môi trường học thuật. Đây là một sinh hoạt khoa học giá trị, dịp kết nối giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia với các em sinh viên, thế hệ trẻ có niềm đam mê ham thích khám phá tri thức về lĩnh vực điện ảnh và nghệ thuật đại chúng. Cuốn sách “Lịch sử điện ảnh châu Âu” được chính thức xuất bản không chỉ là niềm vui của riêng PGS.TS Phạm Gia Lâm mà là thành tựu chung của Bộ môn, của ngành. Cuốn sách sẽ là một tài liệu học thuật có giá trị, cung cấp cách tiếp cận liên ngành, từ lý thuyết đến thực hành, và làm rõ những trào lưu, khuynh hướng cũng như phong cách điện ảnh độc đáo của châu Âu.
Trưởng Bộ môn Nghệ thuật học cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới PGS.TS. Phạm Gia Lâm vì những đóng góp to lớn của Thầy trong việc xây dựng nền tảng cho Bộ môn Nghệ thuật học. Chính nhờ vào sự dẫn dắt và truyền cảm hứng của Thầy mà nhiều thế hệ giảng viên và học viên đã có được cơ hội phát triển và gặt hái thành tựu trong lĩnh vực điện ảnh và nghệ thuật. PGS.TS. Hoàng Cẩm Giang cũng bày tỏ niềm tự hào và niềm tin với sự ra đời của cuốn giáo trình do PGS.TS. Phạm Gia Lâm biên soạn, cùng với đóng góp của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học chắc chắn Bộ môn Nghệ thuật học, cũng như ngành học mới mẻ Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng tại VNU-USSH sẽ phát triển lớn mạnh trong lương lai.

MG 0064

 

Khơi gợi xúc cảm nghệ thuật và đam mê sáng tạo cho sinh viên ngành Điện ảnh và nghệ thuật đại chúng

Nhân dịp sự kiện cuốn sách ra mắt, Bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học tổ chức buổi chiếu phim “The Passion of Joan of Arc (tiếng Pháp La Passion de Jeanne d'Arc)”. Đây là một bộ phim câm của Pháp, được công chiếu đầu tiên vào năm 1928, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về một nhân vật lịch sử Jeanne d'Arc. Bà được coi là nữ anh hùng của nước Pháp, khi mới 17 tuổi đã theo đoàn quân giải phóng Orléans, trở thành một thủ lĩnh quân sự và tinh thần quan trọng cho binh sĩ Pháp, đóng góp lớn vào chiến thắng của quân Pháp trong cuộc Chiến tranh Trăm năm. Nhưng sau đó Jeanne d'Arc bị quân Anh bắt, giam cầm và Toà án tôn giáo ở Anh đã xét xử bà chịu án hành hình trên giàn thiêu.
Sau khi chết Jeanne d'Arc trở thành một nhân vật huyền thoại trong suốt bốn thế kỷ tiếp theo. Gần 500 năm sau, Tòa thánh Vatican cuối cùng mới xóa bỏ bản án kết tội dị giáo của cô. Jeanne d’Arc được phong tước Thánh vào năm 1920 và sau này được nền Cộng hòa Pháp lấy làm biểu tượng "Mẹ Tổ quốc".
Bộ phim La Passion de Jeanne d'Arc (Cuộc khổ nạn của Jeanne d'Arc) mô tả phiên tòa xét xử và hành quyết Jeanne d'Arc. Bộ phim do Carl Theodor Dreyer đạo diễn và Renée Jeanne Falconetti vào vai Jeanne, được xem là một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của điện ảnh châu Âu. Diễn xuất của Falconetti cũng đánh giá là một trong những diễn xuất xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

z5905313368059 956f36e6298cdc907c896f181f5464f0


Buổi công chiếu tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới ngay tại không gian của trường ĐHKHXH&NV là hoạt động rất có ý nghĩa, đem đến cho sinh viên VNU-USSH, đặc biệt những sinh viên khoá đầu tiên của ngành Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng những hiểu biết rất sinh động, trực quan về thể loại phim câm từ những thập niên đầu thế kỉ XX, đồng thời tạo nên xúc cảm nghệ thuật sâu sắc khi các em được trực tiếp thưởng thức một trong những tác phẩm kinh điển của điện ảnh châu Âu.

z5905315305171 ce8c4bc3bd943a65bd29fdd8a3c1eb42

Sự đau đớn tột cùng của Jeanne d'Arc khi bà bị Toà án tôn giáo khép tội dị giáo và kết án hành hình trên giàn thiêu


Một số hình ảnh tại buổi Toạ đàm, ra mắt cuốn sách "Lịch sử điện ảnh châu Âu" của PGS.TS Phạm Gia Lâm do Bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học, VNU-USSH tổ chức
 

MG 0082
 
MG 0080
 
MG 0052
 
MG 0059
 
MG 0161
 
MG 0159
 
MG 0165
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây