Tin tức

Tương lai của AI và Việt Nam: Chia sẻ của Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta tại ĐHQGHN

Thứ hai - 30/09/2024 20:30
Ngài Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta thăm ĐHQGHN và giao lưu, chia sẻ với sinh viên về chủ đề Tương lai của trí tuệ nhân tạo và Việt Nam (The future of AI and Vietnam) tại 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội vào chiều 30/9/2024, trong đó ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò chiến lược của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (VNU-USSSH) trong việc thúc đẩy năng lực số cho sinh viên.
Buổi chia sẻ có sự tham dự của PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Giám đốc ĐHQGHN (VNU), GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Nguyễn Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cùng hơn 100 thầy cô, sinh viên của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.
Phó Giám đốc Đào Thanh Trường nhấn mạnh, những thảo luận trong cuộc gặp gỡ và trao đổi của Ngài Nick Clegg với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư vừa qua về công nghệ, chuyển đổi số và sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên số thực sự mang tầm chiến lược. Điều này thể hiện rõ sự cam kết của Meta trong việc đồng hành cùng Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, thúc đẩy các sáng kiến về công nghệ số. PGS.TS Đào Thanh Trường cũng bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm yêu mến của ngài Nick Clegg dành cho ĐHQGHN và thế hệ trẻ của Việt Nam với việc dành thời gian quý báu để giao lưu, chia sẻ cùng các em sinh viên VNU.
Phó Giám đốc Đào Thanh Trường bày tỏ: “ĐHQGHN đặc biệt cảm ơn tập đoàn Meta nói chung và ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình chính sách Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng tập thể Meta tại Việt Nam, vì sự hợp tác quý báu trong Dự án Nâng cao năng lực số cho học sinh, sinh viên, bước đầu đã được triển khai thành công tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đây là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho các thế hệ trẻ Việt Nam tiếp cận với công nghệ và tri thức toàn cầu”. Phó Giám đốc Đào Thanh Trường mong rằng tập đoàn Meta sẽ tiếp tục tạo điều kiện để mở rộng dự án này, không chỉ trong phạm vi ĐHQGHN mà còn đến các cơ sở giáo dục khác trên cả nước.
Phó Giám đốc cũng chia sẻ mong muốn Meta sẽ cùng thúc đẩy một số dự án về xây dựng công viên, thành lập Vườn ươm Công nghệ tại không gian đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc, nhằm nâng cao chất lượng đời sống sinh viên, thúc đẩy tiềm lực khoa học công nghệ cũng như góp phần quảng bá hình ảnh của tập đoàn.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Đào Thanh Trường bày tỏ sự trân trọng với tình cảm và sự hợp tác của ngài Chủ tịch Nick Clegg và tập đoàn Meta với VNU
Ngài Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta chia sẻ cởi mở với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội
Đây là lần đầu tiên ngài Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đến Việt Nam kể từ khi chính thức đảm nhận trọng trách này. Ngài Chủ tịch mong muốn chia sẻ với sinh viên ĐHQGHN về xu thế phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu; tầm nhìn của một công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Meta; cũng như những gì thế hệ trẻ có thể và cần phải làm để bắt kịp các cơ hội do khoa học công nghệ mang lại. Lãnh đạo Meta kỳ vọng chuyến thăm ĐHQGHN và buổi giao lưu cùng sinh viên sẽ tạo tiền đề cho những hoạt động hợp tác sâu rộng giữa hai bên vì tương lai của các thế hệ công dân số Việt Nam.
Ngài Nick Clegg nhấn mạnh: Trí tuệ nhân tạo (AI) là một hợp phần cơ bản trong công nghệ của Meta nhiều năm qua và chúng tôi tin rằng AI cởi mở và có trách nhiệm là chìa khóa để kích hoạt tinh thần đổi mới sáng tạo, đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với ĐHQGHN để xây dựng chương trình đào tạo, các chương trình ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng số cho sinh viên. Sáng kiến hợp tác này đã gặt hái được nhiều thành công và Meta sẵn sàng tiếp tục xây dựng các khóa học cấp tín chỉ về nâng cao kiến ​​thức AI. Khóa học này sẽ trang bị cho các sinh viên Việt Nam kỹ năng và kiến ​​thức để định hướng tương lai nhờ tận dụng công nghệ AI.
Sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn trao đổi tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch Nick Clegg
Nhiều câu hỏi đã được các em sinh viên của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên trao đổi cùng ngài Nick Clegg tại buổi giao lưu. Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đã gửi tới các em sinh viên những lời khuyên để có thể thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, ứng dụng AI trong việc học tập và nghiên cứu khoa học. Ông cho rằng, các bạn trẻ cần thích ứng nhanh trước sự thay đổi về công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, và sự phát triển của AI tạo sinh (Generative AI - GenAI) sẽ là cơ hội để người trẻ phát triển bản thân. “Hãy luôn giữ tư duy cởi mở, sự nhiệt huyết, tinh thần sẵn sàng học hỏi” chính là lời khuyên mà ngài Nick Clegg gửi đến các sinh viên của ĐHQGHN nói riêng và giới trẻ nói chung.
Tham quan khu trưng bày của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tại buổi tiếp đón, ngài Nick Clegg chia sẻ: “Meta rất vinh dự được hợp tác với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI cho cán bộ giảng viên, sinh viên. Tôi đánh giá cao kết quả của dự án giai đoạn 1 với việc hàng ngàn sinh viên đã được đào tạo năng lực số. Trong dự án tiếp theo, Meta tiếp tục đồng hành để hỗ trợ sinh viên tiếp cận với công nghệ AI tiên tiến nhất, giúp họ phát triển các kỹ năng cần thiết để tham gia vào lực lượng lao động toàn cầu trong kỷ nguyên số.
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, Meta đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ Nhà trường nâng cao năng lực số và năng lực trí tuệ nhân tạo cho sinh viên và giảng viên trong những năm qua. "Chúng tôi cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thành công giai đoạn 2 của dự án, từ đó tạo ra những giá trị bền vững cho sự phát triển của nhà Trường và cho giáo dục đại học tại Việt Nam” - Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn bày tỏ.
Đại diện Trường ĐH KHXH&NV chia sẻ cùng Chủ tịch Nick Clegg kết quả hợp tác giữa Meta và USSH
Nhân dịp này, ngài Nick Clegg đã thăm quan Tòa nhà 19 Lê Thành Tông của Đại học Quốc gia Hà Nội - tòa nhà mang phong cách “Kiến trúc Đông Dương” kết hợp giữa kiến trúc kinh viện châu Âu, một điểm nhấn về nghệ thuật kiến trúc tại Hà Nội và cởi mở chụp những bức ảnh kỷ niệm với lãnh đạo, giảng viên và sinh viên của VNU.
Trước đó, tập đoàn Meta đã có mối quan hệ hợp tác hiệu quả với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong nhiều dự án, trong đó đặc biệt là Dự án nâng cao năng lực ứng dụng AI cho cán bộ giảng viên, sinh viên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy, học tập và cuộc sống của giảng viên, sinh viên. Dự án được triển khai với 3 mục tiêu chính: (1) Giúp giảng viên và sinh viên có được nhận thức sâu sắc về vai trò và tác động của AI trong các đời sống xã hội và trong giáo dục đại học; (2) Trang bị kiến thức và kỹ năng để giảng viên và sinh viên có thể đánh giá, lựa chọn và sử dụng các công cụ AI phù hợp với nhu cầu của mình; giúp sinh viên sử dụng AI phù hợp với đạo đức, pháp luật và có tư duy phản biện; (3) Xây dựng bộ công cụ về khung năng lực, công cụ đánh giá và bộ tài liệu học tập để phục vụ cho hoạt động phát triển năng lực số cho giảng viên và sinh viên trong và ngoài ĐHQGHN.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Đào Thanh Trường và ngài Chủ tịch Nick Clegg
GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trao tặng quà lưu niệm tới ngài Chủ tịch tập đoàn Meta - Nick Clegg
Buổi trao đổi có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Meta
 
Chuyến thăm và làm việc của ngài Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta Nick Clegg đã để lại nhiều dấu ấn đối với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên của ĐHQGHN

Tác giả: Thùy Dung – USSH Media, ảnh: VNU Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây