Tin tức

10 sự kiện tiêu biểu năm học 2016-2017

Thứ sáu - 15/09/2017 22:51
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng năm học 2016-2017 tiếp tục là năm Trường Đại học KHXH & NV gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. Với nền tảng triết lý giáo dục khai phóng, toàn Trường xác định quyết tâm thực hiện bằng được chiến lược xây dựng Trường thành đại học nghiên cứu tiên tiến hàng đầu đất nước, từng bước sánh vai với các trường đại học danh tiếng khu vực và quốc tế. Để thực hiện chiến lược này, Trường xác định chất lượng là yếu tố quyết định. Trên con đường đảm bảo chất lượng, Nhà trường đã xác định nhiều biện pháp then chốt như đổi mới quản trị đại học, đẩy mạnh truyền thông, tăng cường quốc tế hóa và nâng cao tinh thần phục vụ ...10 sự kiện tiêu biểu sau đây phản ánh phần nào những nỗ lực chung đó của Nhà trường:

 

1. GS. Phan Huy Lê nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN

Ngày 15/1/2017, GS.NGND Phan Huy Lê được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ cho công trình "Lịch sử và văn hoá Việt Nam - Tiếp cận bộ phận". Công trình này được đánh giá là bước đột phá về mặt lý luận và phương pháp trong nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam, được giới khoa học quốc tế và trong nước đánh giá cao; là cơ sở khoa học cho việc làm hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận hoàng thành Thăng Long là di sản văn hóa Thế giới. Tính đến nay, Trường ĐHKHXHNV đã có 13 nhà giáo nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN - một thành tích hiếm có trong các đơn vị nghiên cứu và đào tạo tại Việt Nam.

GS.NGND Phan Huy Lê nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ (17/1/2017)

2. Lần đầu tiên một NCS nhận bằng Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Khoa học và Công nghệ

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đại học nghiên cứu, năm học qua, Nhà trường đã đào tạo thành công và trao bằng Tiến sĩ cho 30 nghiên cứu sinh đến từ 15 chuyên ngành khác nhau. Đặc biệt, từ năm 2013, Trường ĐHKHXH&NV là cơ sở đầu tiên trong cả nước triển khai đào tạo Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Khoa học và Công nghệ và sau 4 năm đã có NCS đầu tiên được nhận bằng Tiến sĩ.

Trong năm qua, Nhà trường cũng trao bằng Thạc sĩ cho 265 học viên thuộc 17 chuyên ngành khác nhau. Trong số đó, chuyên ngành Việt Nam học được đào tạo tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt từ năm 2015, lần đầu tiên có học viên tốt nghiệp và nhận bằng Thạc sỹ và là một học viên người nước ngoài.

Những kết quả này phản ánh nỗ lực tiên phong của Nhà trường trong việc mở các chuyên ngành đào tạo mới đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tiến sĩ chuyên ngành Quản lí Khoa học và Công nghệ đầu tiên của Trường ĐHKHXH&NV và cũng là của Việt Nam là anh Hoàng Văn Tuyên (Bộ Khoa học và Công nghệ)

3. 42 công bố quốc tế trong đó có 6 công bố thuộc danh mục tạp chí ISI/SCOPUS và 02 sách chuyên khảo bằng tiếng Anh

Trong năm học qua, đội ngũ cán bộ của Trường đã công bố 15 sách chuyên khảo, giáo trình, trong đó có 02 sách chuyên khảo được xuất bản bằng tiếng Anh; 603 bài báo khoa học, trong đó có 42 công bố quốc tế (trong đó có 04 bài báo thuộc hệ thống ISI, 02 bài thuộc hệ thống Scopus).

Bên cạnh đó, Trường đang thực hiện 17 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 03 đề tài Nafosted, 25 đề tài cấp ĐHQGHN và 33 đề tài cấp cơ sở. Trường cũng thành lập chương trình nghiên cứu “Internet và Xã hội’ và có 03 phòng thí nghiệm được ĐHQGHN đưa vào đầu tư.

Kết quả của các hoạt động NCKH tiếp tục góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách phát triển của Việt Nam. Đặc biệt, xu hướng công bố quốc tế đang ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu trong hoạt động học thuật của Nhà trường.

4. Triết học là Chương trình đào tạo thứ ba được kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của AUN

Năm vừa qua đánh dấu sự tiến bộ của công tác kiểm định chất lượng. CTĐT cử nhân ngành Triết học được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của AUN và là chương trình đào tạo thứ 3 (sau Ngôn ngữ học và Đông phương học). Ngoài ra, CTĐT cử nhân ngành Việt Nam học và ngành Tâm lý học cũng được kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt kết quả tốt. Trường cũng tiến hành triển khai đánh giá chất lượng đồng cấp 02 CTĐT cử nhân khác là CLC ngành Lịch sử và cử nhân ngành Xã hội học. Các CTĐT cử nhân thuộc Khoa Văn học, Khoa Báo chí và Truyền thông, Khoa Du lịch, Khoa Nhân học và Khoa Khoa học Chính trị đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị để đánh giá chất lượng trong năm 2017. Hoạt động đảm bảo chất lượng tiếp tục có những bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đưa văn hóa chất lượng trở thành tiêu chí trong mọi hoạt động của Nhà trường.

Trưởng đoàn kiểm định AUN và PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Triết học, Trường ĐHKHXH&NV tại lễ khai mạc hoạt động kiểm định CTĐT của nhân ngành Triết học

5. Thành lập mới hai đơn vị trực thuộc Trường và hai đơn vị trực thuộc khoa

Trong năm học qua, Trường cũng ra quyết định thành lập 02 đơn vị mới thuộc Trường là Trung tâm Biển và Hải đảo và Bộ môn Tôn giáo học; 02 đơn vị mới trực thuộc Khoa gồm Bộ môn Chính sách công (thuộc Khoa Khoa học Quản lý) và Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Phát triển Công tác Xã hội (thuộc Khoa Xã hội học). Việc thành lập các đơn vị mới phản ánh những bước phát triển mới trong nghiên cứu, đào tạo các ngành KHXH&NV cũng như trong xu hướng sự vận động và phát triển của Trường.

GS.TS Phạm Quang Minh trao quyết định bổ nhiệm cho PGS.TS Trần Thị Kim Oanh - Trưởng bộ môn Tôn giáo học, TS.Nguyễn Thị Tố Uyên - Phó trưởng bộ môn Tôn giáo học

Cũng trong năm học vừa qua, 03 cán bộ của Trường được bổ nhiệm chức danh GS, 07 cán bộ được bổ nhiệm chức danh PGS, đưa số lượng GS, PGS của Trường tăng lên 102 người (11 GS và 91 PGS), chiếm 27,49% tổng số giảng viên. Trường hiện có 152 cán bộ đang học sau đại học (142 nghiên cứu sinh, 10 học viên cao học), trong đó có 28 cán bộ đang học ở nước ngoài. Năm học vừa qua có 24 cán bộ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 05 cán bộ bảo về luận văn thạc sĩ. Hiện Trường có 232 cán bộ đã có bằng tiến sĩ, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 60,3%.

Những con số trên khẳng định công tác phát triển và xây dựng đội ngũ luôn là mối quan tâm hàng đầu, được coi là chỉ số tiên quyết để nâng cao vị thế và năng lực khoa học của Trường.

6. Hỗ trợ của Quỹ Đào Minh Quang cho các giải thưởng, học bổng và nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ trong Trường

Trong năm học 2016-2017, Nhà trường đã gia hạn và ký mới 25 văn bản hợp tác với các đối tác nước ngoài, nâng tổng số đối tác quốc tế lên con số 273. Trong năm học qua, Nhà trường cũng tiếp đón gần 1.000 nhà khoa học quốc tế đến nghiên cứu, giảng bài; đón tiếp hơn 40 đoàn khách quốc tế tới thăm, trong đó có đoàn cấp cao của đại sứ quán các nước như Hoa Kỳ, Israel, New Zealand, Iran, Hàn Quốc, Venezuela… Đặc biệt trong số các đối tác mới, Quỹ Đào Minh Quang (CHLB Đức) cam kết hàng năm hỗ trợ một khoản kinh phí là 380 triệu đồng cho các giải thưởng, học bổng và nghiên cứu khoa học của cán bộ trẻ, hướng tới xây dựng một Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu và Đào tạo với CHLB Đức và EU. Hoạt động hợp tác quốc tế giúp thúc đẩy các hoạt động của Trường theo hướng hội nhập, xây dựng môi trường giao lưu học thuật có tính chất quốc tế cao. 

Hiệu trưởng Phạm Quang Minh kí hợp tác văn bản hợp tác chính thức với Quỹ Đào Minh Quang (CHLB Đức)

7. Đại hội của các tổ chức đoàn thể trong Trường

Trong năm học 2016-2017, hoạt động của các tổ chức Đoàn thể trong Trường ghi dấu ấn với những sự kiện lớn như: từ ngày 24-25/3/2017, Đại hội đại biểu Công đoàn Trường ĐHKHXH&NV lần thứ 30, nhiệm kỳ 2017-2022 đã thành công tốt đẹp, bầu ra BCH mới; ngày 18/3/2017, Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022 của Hội Cựu chiến binh Trường ĐHKHXH&NV đã được tổ chức tốt; trong 2 ngày 17-18/3, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường ĐHKHXH&NV lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017-2019 cũng được tổ chức thành công. Những hoạt động này thể hiện trí tuệ, sự đoàn kết và quyết tâm của cán bộ, sinh viên Nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của giai đoạn mới.

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường ĐHKHXH&NV lần thứ IX, ĐHQGHN

8. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thăm Trường ĐHKHXH&NV

Ngày 22/8/2017, bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính đã đến thăm Trường ĐHKHXH&NV.

Chuyến thăm của nguyên Phó Chủ tịch nước đã giúp đưa các hoạt động giàu ý nghĩa của CLB “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” đến gần hơn với các bạn trẻ. Buổi gặp gỡ đặc biệt này đã truyền đi thông điệp sâu sắc về tình yêu quê hương biển đảo; về ý chí vươn lên để hội nhập với thế giới bằng khoa học và trí tuệ; về khát vọng xây dựng đất nước giàu đẹp và giữ vững sự bình yên, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Một lần nữa, Trường ĐHKHXH&NV tiếp tục là điểm đến của những hoạt động có ý nghĩa trong công tác giáo dục và xây dựng ý thức chính trị, bản lĩnh của tuổi trẻ Việt Nam trước các nhiệm vụ chính trị, xã hội lớn của đất nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thăm và làm việc tại Trường ĐHKHXH&NV

9. Lấy sinh viên làm trung tâm và mô hình một cửa

Với việc di dời thư viện sang nhà M, trong năm học qua Nhà trường đã tiếp thu và cải tạo toàn bộ tầng 1, 2 và 3 của Nhà E, giúp cho bộ mặt của Nhà trường được cải thiện một cách đáng kể. Toàn bộ tầng 1 được sử dụng vào việc phục vụ sinh viên bao gồm nơi làm việc của Phòng Chính trị và Công tác sinh viên theo mô hình một cửa và không gian mở cho các hoạt động ngoại khóa của sinh viên, được đánh giá cao. Phần lớn tầng 2 và tầng 3 được xây dựng thành các phòng họp, phòng hội thảo, phòng truyền thống với các trang thiết bị hiện đại, tiện lợi. Ngoài ra, lần đầu tiên Nhà trường đã quyết định cải tạo tầng 1 nhà nối A-B thành một căng tin hiện đại phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cán bộ và sinh viên. 

GS.TS Phạm Quang Minh trao quà lưu niệm của Nhà trường cho các bạn tân sinh viên QH-2017-X trong ngày nhập học

10. Sự ra đời của Master’s Tea Club và Lunch Box Club for English

Với mục đích nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong đội ngũ cán bộ và sinh viên, Nhà trường đã thành lập 02 CLB tiếng Anh là Master’s Tea ClubLunch Box Club for English cho sinh viên và cán bộ. Hai CLB sinh hoạt định kỳ hàng tuần, với những chủ đề nhất định liên quan đến học tập và nghiên cứu. Thành viên tham dự có cơ hội được thực hành tiếng Anh và trao đổi chuyên môn với các nhà khoa học nước ngoài và các sinh viên quốc tế đang giảng dạy và học tập tại Trường. Hoạt động của 02 CLB bước đầu đem đến làn gió mới trong ý thức sử dụng tiếng Anh như là chìa khóa cho Chiến lược quốc tế hóa và hội nhập của Trường.

Master's Tea Club và Lunch Box Club for Enghlish là hai CLB tiếng Anh "lên sóng" đều hàng tuần dành cho sinh viên và cán bộ Trường ĐHKHXH&NV

Tác giả: Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây