Tin tức

“20/11 trước hết là ngày tri ân các nhà giáo lão thành”

Thứ ba - 17/11/2015 02:20
Là hoạt động thường niên song lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 ở Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt năm nào cũng vui tươi, bất ngờ, và xúc động. Với tâm niệm “20/11 trước hết là ngày tri ân các nhà giáo lão thành”, Khoa luôn trân trọng mời tất cả cựu giáo chức tới tham dự lễ. Hàng năm, Khoa chọn tổ chức vào thứ Bảy gần 20/11 để thuận lợi cho tất cả thầy cô, và sinh viên cùng góp mặt. Năm nay thứ Bảy gần 20/11 đúng vào ngày 14/11, như vậy cũng có thể gọi là 20/11 sớm.
“20/11 trước hết là ngày tri ân các nhà giáo lão thành”
“20/11 trước hết là ngày tri ân các nhà giáo lão thành”

Với bề dày truyền thống gần nửa thế kỷ, Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt hiện có hơn 30 cựu giáo chức đã qua tuổi cổ lai hy, trong đó có hơn 10 thầy cô trên tám mươi tuổi.Dù là vẫn còn mạnh giỏi hay sức đã độ mắt mờ chân chậm, các thầy cô ai nấy đều tới từ sớm, rạng ngời niềm vui,say sưa trò chuyện khi được gặp lại nhau, được gặp cán bộ giảng viên đương nhiệm để lắng nghe những câu chuyện đời và để góp ý về công cuộc đào tạo thế hệ sinh viên mới. Tấm lòng của tất cả các thầy cô như được gửi cả trong bài hát “Nhớ ơn người trồng cây” do thầy giáo cũ Phạm Tuấn Khoa sáng tác và biểu diễn phiêu linh say đắm.

Thay mặt Khoa, Trưởng khoa PGS.TS. Nguyễn Thiện Nam chia sẻ với các cựu giáo chức, cùng toàn thể giảng viên và sinh viên của Khoa về những thành tựu mà Khoa vừa đạt được trong năm qua. Khoa hiện có gần 250 sinh viên chính quy Việt Nam và hàng trăm sinh viên quốc tế thuộc nhiều hệ khác nhau, là một trong những địa chỉ giáo dục có sức hấp dẫn lớn, đồng thời góp phần tạo ra nguồn thu đáng kể cho nhà trường, nâng cao đời sống cho cán bộ. Mùa hè vừa rồi, Khoa đã tổ chức cho toàn thể cán bộ tham quan đất nước Campuchia, một đất nước nhiều kỷ niệm với Khoa Tiếng Việt ngày nào đi làm nghĩa vụ quốc tế ngay sau khi bọn diệt chủng Pôn pốt bị lật đổ. Những hình ảnh sống động nhất của chặng đường vừa qua được một người bạn của Khoa cóp nhặt lại trong một clip ngắn vô cùng sống động, dẫn dắt bởi âm nhạc truyền thống của xứ sở Chùa Tháp và bạt ngàn thốt nốt, khiến nhiều thầy cô bồi hồi và ngẫu hứng cùng lên sân khấu múa điệu roam vông, mang lại cảm xúc ngập tràn cho buổi lễ.

Ban CNK tặng hoa và quà chúc mừng các nhà giáo tuổi 75.

Các nhà giáo lão thành như thầy Hoàng Trọng Phiến, thầy Đinh Văn Đức, thầy Phan Hải, thầy Nguyễn Trọng Tân…đã dành nhiều tâm sự và gửi gắm cho thế hệ đi sau. Khi nhận bó hoa tri ân từ tân sinh viên Khóa 60, GS.TS.NGND. Hoàng Trọng Phiến, trưởng khoa đầu tiên của Khoa,xúc động cho biết thầy là cựu sinh viên Khóa 1 của trường; tròn sáu mươi năm đã qua, nay vẫn được chứng kiến lớp trẻ khôn trưởng từng ngày là một niềm hạnh phúc lớn lao. GS.TS.NGND. Đinh Văn Đức, hiện là Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Đại học Quốc gia Hà Nội, từng là học trò của thầy Hoàng Trọng Phiến, cũng dí dỏm chia sẻ rằng thầy là sinh viên Khóa 6, nên càng vui bao nhiêu khi được gặp sinh viên Khóa 60. Thầy Đinh Văn Đức, vốn cũng từng là Chủ nhiệm của Khoa, hứa sẽ cùng các thầy cô đương nhiệm chèo con thuyền từng bước tiến về phía trước, dù biết còn nhiều trắc trở và chưa thể vội vàng. Tuy nhiên, đã trải bao khó khăn để có được vị trí như ngày hôm nay, các thầy cô giáo cũ đều tin rằng Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt sẽ luôn vững mạnh.

Đại diện SV tặng quà và chúc mừng các thầy cô Khoa VNH&TV

Đáp lại những dặn dò và động viên của các cựu giáo chức là tình cảm chân thành của các thầy cô thế hệ đi sau và toàn thể sinh viên của Khoa. Cô Nguyễn Thị Bích Nga tâm sự rằng nhìn hình ảnh của các nhà giáo lão thành hôm nay, cô vừa bồi hồi vừa hạnh phúc. Nỗi buồn trước ý nghĩ phải rời xa mái trường bao năm gắn bó được khỏa lấp bởi niềm tin rằng, mỗi người thầy dù đã về hưu vẫn có thể góp sức mình ở một mức độ và theo cách thức riêng cho các thế hệ sinh viên mới.

GS.TS Hoàng Trọng Phiến (Nguyên CNK, cựu SV khoá 1) chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên khoá 60.

Với người thầy, không có hạnh phúc nào hơn là ghi dấu ấn của mình trên con đường của sinh viên, của hậu bối, và của cơ sở đào tạo; để rồi một ngày nào đó, những dấu ấn ấy được hậu bối tôn vinh, nhắc nhở. Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt luôn ghi công những người thầy như thế, trong nỗ lực bồi đắp truyền thống cho riêng mình. Một truyền thống tri ân những con người của cả hôm qua và hôm nay đã luôn miệt mài lao động để không ngừng tạo ra giá trị cho cuộc đời.

Tác giả: Lê Nguyễn Lê. Ảnh: Phạm Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây