Tin tức

Khoa Du lịch học – 20 năm vẻ vang một chặng đường

Thứ tư - 18/11/2015 21:18
Hòa trong niềm vui chung của dịp đại lễ 70 năm truyền thống xây dựng và phát triển của Đại học Văn khoa Hà Nội (nay là trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN), Khoa Du lịch học, Trường ĐHKHXH&NV long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1995-2015).
Khoa Du lịch học – 20 năm vẻ vang một chặng đường
Khoa Du lịch học – 20 năm vẻ vang một chặng đường

 

TS. Phạm Hồng Long, Chủ nhiệm Khoa Du lịch học phát biểu khai mạc buổi lễ

Đến chung vui cùng với Khoa có đại diện của nhiều cơ quan, tổ chức, đối tác trong và ngoài nước, cùng nhiều thế hệ nhà giáo, nhà khoa học, sinh viên và học viên các khóa.

20 năm là khoảng thời gian không phải là dài, song cũng đủ giúp Khoa Du lịch học đã và đang từng bước khẳng định vị trí và vai trò nổi bật của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng cao cho ngành Du lịch Việt Nam.

Năm 1995, ngay sau khi Trường Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN hình thành, Giám đốc ĐHQGHN đã ký quyết định thành lập Khoa Du lịch học (21/10/1995), với sứ mệnh đi đầu trong sáng tạo, truyền bá tri thức và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về du lịch học, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Kế thừa truyền thông học thuật, với sự đóng góp tiên phong và tích cực của các học giả nổi tiếng như cố GS. Trần Quốc Vượng, cố GS. Hoàng Thiếu Sơn, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, cố PGS.TS Đinh Trung Kiên, PGS.TS Trần Đức Thanh và nhiều học giả khác, sau những năm tháng chập chững vượt khó buổi ban đầu, Khoa Du lịch học đã nhanh chóng trở thành một địa chỉ đào tạo, nghiên cứu khoa học tin cậy về du lịch ở Hà Nội, cũng như đất nước hiện nay.

Tại buổi lễ, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV (giữa) trao quyết định Chủ nhiệm Khoa cho TS. Phạm Hồng Long (bên phải) và Phó Chủ nhiệm Khoa cho TS. Nguyễn Quang Vinh nhiệm kỳ 2015-2020

Hiện nay Khoa gồm 3 bộ môn là Địa lý và Văn hóa Du lịch, Kinh tế và Nghiệp vụ Du lịch, Quản trị sự kiện. Toàn Khoa có 18 cán bộ, trong đó có 16 cán bộ giảng dạy. Tỷ lệ cán bộ có học vị tiến sĩ chiếm 50%, có 35% cán bộ có khả năng giảng dạy và viết bài bằng tiếng anh.

Để thực hiện sứ mệnh trở thành một cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao và trình độ cao về du lịch, ngay từ buổi ban đầu, Khoa đã chú trọng tập trung đào tạo định hướng nghiên cứu. Các mô hình đào tạo cử nhân chính quy, vừa học vừa làm, bằng kép, thạc sĩ lần lượt được thí điểm thành công. Hiện nay Khoa có 2 chương trình đào tạo cử nhân là Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành và Quản trị khách sạn, ngoài ra Khoa còn có các chương trình đào tạo bằng kép và đào tạo ngắn hạn nghiệp vụ hướng dẫn...Khoa Du lịch học vẫn là cơ sở duy nhất trên cả nước có đào tạo thạc sĩ chuyên ngành du lịch.

Qua 20 năm phấn đấu, với số lượng 2500 sinh viên chính quy, gần 400 học viên cao học và hàng ngàn sinh viên các hệ vừa học vừa làm, bằng kép, ngắn hạn đã được đào tạo. Dù chưa phải là nhiều, nhưng cũng đã đáp ứng phần nào yêu cầu về nhân lực cho hoạt động du lịch Việt Nam, lấp dần khoảng cách giữa kiến thức khoa học, kinh nghiệm và thực tế, nâng cao đội ngũ cạnh tranh của đội ngũ lao động trong ngành du lịch. Nhiều sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp đã giữ những cương vị quan trọng trong các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khách sạn... trên cả nước.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT và Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho Khoa Du lịch, ghi nhận những kết quả mà Khoa đã đạt được trong thời gian qua

Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng không ngừng phát triển cả về số và chất lượng. Cho đến nay, cán bộ Khoa đã công bố gần 500 các công trình khoa học, được công bố trên các tạo chí khoa học, kỷ yếu hội thảo trong và ngoài nước. Tập thể Khoa đã xuất bản được 50 giáo trình, bài giảng và sách chuyên khảo; chủ trì hàng chục đề tài các cấp (2 đề tài cấp thành phố Hà Nội. 12 đề tài cấp ĐHQGHN, 17 đề tài cấp trường...).

Khoa cũng đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với chục trường đại học và tổ chức quốc tế như Trường Đại học Toulouse Le MiraiL (Pháp), Đại học Rikkyo (Nhật), Đại học Missouri (Mỹ), Trường Du lịch thuộc Đại học Khoa học ứng dụng Munich (Đức), Đại học Kumamoto (Nhật), Đại học Taylor (Malaysia)...

Với những nỗ lực đó, Khoa Du lịch học không chỉ thể hiện vị thế nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu khoa học du lịch ở trong nước mà còn góp phần nâng dần uy tín học thuật trong đào tạo và nghiên cứu khoa học du lịch của Việt Nam ra tầm khu vực và thế giới.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại lễ kỷ niệm

Chúc mừng những kết quả đã đạt được, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN) đồng thời gian các nhiệm vụ cụ thể cho Khoa: mở thêm chương trình thạc sĩ ứng dụng cũng như gấp rút hoàn thành đề án chương trình đào tạo tiến sĩ Quản lý du lịch; có giải pháp đào tạo phát triển đội ngũ cán bộ giảng dạy – khoa học kế cận, thu hút được các nhà khoa học trẻ, giảng viên thỉnh giảng là các chuyên gia xuất sắc; nâng cap năng lực nghiên cứu khoa học và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Khoa thông qua việc hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học mạnh, đủ năng lực thực hiện và giải quyết các vấn đề khoa học trọng yếu của ngành; nâng cao hiệu quả hợp tác theo hướng đẩy mạnh với các cơ sở đào tạo nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở trong và ngoài nước.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ những kỷ niệm về Khoa

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ những kỷ niệm về những ngày đầu gian nan thành lập Khoa Du lịch học, đồng thời cũng bày tỏ những niềm vui khi chứng kiện sự trưởng thành của Khoa sau 20 năm. Ông cũng bày tỏ niềm tin vào tương lai phát triển của Khoa, với sức trẻ, trình độ học vấn và giao lưu hợp tác trong nước và quốc tế mạnh mẽ, Khoa sẽ ngày càng lớn mạnh, đáp ứng được nhu cầu đào tạo và nghiên cứu các ngành Du lịch, phụ vụ sự phát triển và hội nhập của đất nước.

Tác giả: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây